jeudi 30 août 2012

Thứ Hai đến thứ Bẩy Tuần XX TN


20/08/12 THỨ HAI TUẦN 20 TN
Th. Bênađô, viện phụ
Mt 19,16-22

HƯỚNG VỀ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
“Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” (Mt 19,16)
Suy niệm: Ưu tư của chàng thanh niên trong Tin Mừng có vẻ xa vời đối với những bận tâm của chúng ta ngày nay. Vì chưng, xã hội nhìn nhận giá trị con người qua tiền của, sang giàu hơn bất cứ cái gì khác. Cho nên, người ta phải lo tranh dành, tranh đấu, tranh đua và tranh chấp để chiếm cho được nhiều tiền của, dù phải dùng các phương tiện bất nhân, bất nghĩa hay bất lương. Thế nhưng, được tiền được của mà mất tha nhân và mất Chúa thì nào ích gì! (Mt 16,26). Chúa Giêsu nhắc nhở chàng thanh niên và cả chúng ta rằng thực thi điều răn mến Chúa yêu người là kiến tạo một xã hội đầy tình Chúa và tình người lâu bền và vững chắc. Đó cũng là điều kiện cần thiết để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Mời Bạn: Thiên Chúa ban các điều răn vì Ngài muốn giáo dục chúng ta về tự do đích thực, đồng thời xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa, một Vương Quốc của tình thương, công lý và bình an ngay ở trần thế này. Vì vậy, bạn hãy thi hành điều răn mến Chúa yêu người một cách triệt để và cụ thể trong đời sống. Đó là con đường ngắn nhất dẫn đưa mọi người đến hạnh phúc, bình an ngay ở đời này và được sự sống đời sau nữa.
Chia sẻ: Có nên giúp đỡ người nghèo khổ bằng vật chất cụ thể không?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ điều chỉnh lại bậc thang giá trị cuộc sống của mình bằng cách coi trọng Thiên Chúa và tha nhân hơn tiền của vật chất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đốt lửa tình yêu sưởi ấm tâm hồn chúng con, để chúng con biết can đảm khước từ tính ích kỷ, cầu an, hầu sẵn sàng phục vụ Chúa và tha nhân hết tình, hết mình. Amen.

21/08/12 THỨ BA TUẦN 20 TN
Th. Piô X, giáo hoàng                                                        
Mt 19,23-30

THEO CHÚA, MẤT GÌ? ĐƯỢC GÌ?
“Đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ítraen.” (Mc 19,28)
Suy niệm: Lời Tin Mừng hôm nay chính là lời giải đáp cho vấn nạn “Theo Chúa, mất gì? Được gì?” Nhưng đó mới là cái “được;” còn “cái mất” khi theo Chúa cũng không nhỏ: cha mẹ, vợ con, ruộng đồng, cơ nghiệp… Nhưng cái mất sẽ thành cái được, không chỉ ở đời sau mà còn ngay cả đời này: được lại những tín hữu, đứa con tinh thần, chỗ dựa cho cuộc sống của người dấn thân theo Chúa. Những điều ấy luôn là sự hỗ trợ, khích lệ cho những người đang và se chọn con đường tu trì cũng như cho những Kitô hữu giáo dân sống giữa đời mà không dính bén đến chuyện đời. Nói cách khác, họ là những người biết từ bỏ sự đời có thể cản trở họ trên con đường đến với Chúa và cuộc sống đầy hứa hẹn mai sau.
Mời Bạn: Kinh nghiệm cho thấy -dù ở bậc sống nào- nếu biết từ bỏ những gì là không chính đáng theo bậc sống của mình cũng sẽ tìm thấy ý nghĩa và hạnh phúc của nó. Sống khiết tịnh, tiết độ trong hôn nhân hay từ bỏ thói quan liêu, xa hoa… trong đời thánh hiến, chúng ta sẽ được nhiều hơn là mất!
Sống Lời Chúa: Tâm niệm câu Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được” (câu 26).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã giải quyết khúc mắc cơ bản cho các môn đệ. Lời giải đáp này trở thành tia sáng soi rọi bước đường chúng con đang đi tới. Xin ban cho chúng con ơn can đảm bước theo Chúa và tìm thấy niềm vui trong bậc sống mà mỗi chúng con đang theo đuổi. Amen.

22/08/12 THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Đức Maria, Trinh Nữ Vương                                             
Lc 1,26-38

CÙNG MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
“Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37)
Suy niệm: “Đấng các tầng trời không đủ sức chứa, lại được cưu mang nơi cung lòng một người phụ nữ. Mẹ điều hành Vị Thủ Lãnh của chúng ta; Mẹ mang Đấng mà chúng ta đang ở trong; Mẹ ban tặng sữa cho Đấng là Bánh của chúng ta.” Những lời ca tụng trên đây của thánh Augustinô cho ta thấy vai trò cao cả của Đức Maria trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa. Tất cả những đặc ân, tước hiệu, cũng như vinh dự của Đức Maria phát xuất từ vai trò có một không hai của ngài: Mẹ Đấng Cứu Thế. Người mẹ ấy đã âm thầm chia sẻ, cộng tác với Con mình trong những ngày gian khổ ở trần thế, được rước về trời cả hồn lẫn xác, để rồi được đặt làm Nữ Vương Thiên Quốc, tiếp tục vai trò cầu bầu như người mẹ của cả nhân loại.
Mời Bạn: Là Nữ Vương hoàn vũ cao sang, nhưng Đức Maria lại có trái tim nhân từ của một người mẹ, phục vụ tận tâm, khiêm tốn như người tôi tớ, chu toàn thánh ý Thiên Chúa như người môn đệ Chúa Kitô, nhiệt tâm xây dựng Nước Trời như người chiến binh can trường. Bạn được kêu gọi đến với ngài như người con phó thác tin tưởng và mạnh mẽ noi theo mẫu gương sáng chói của Mẹ mình.
Chia sẻ: Phải chăng bạn quá chú tâm cầu xin cùng Đức Maria mà quên bổn phận noi gương, bắt chước ngài?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ suy xét những mẫu gương của Đức Maria (khiêm tốn, phục vụ âm thầm, quảng đại...) và chọn thực hành một nhân đức như ngài.
Cầu nguyện: Lạy Đức Mẹ, cảm tạ Mẹ đã luôn yêu thương quan tâm, săn sóc, hướng dẫn chúng con. Xin giúp chúng con tin tưởng phó thác nơi Mẹ, đồng thời noi theo mẫu gương của Mẹ. Amen.

23/08/12 THỨ NĂM TUẦN 23 TN
Th. Rôsa Lima, trinh nữ                                                    
Mt 22,1-14

DỰ TIỆC CƯỚI, MẶC ÁO CƯỚI!
Bấy giờ nhà vua liền bảo những người phục dịch: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” (Mt 22,13-14)
Suy niệm: Nhà vua trong dụ ngôn hôm nay chắc chắn là cảm thấy bị mất mặt, thậm chí bị xúc phạm nặng nề. Dọn tiệc cưới cho con, nhưng khách mời lại không chịu đến. Để cứu vãn tình hình, ông đành ra lệnh mời tất cả mọi người ngoài đường phố vào dự tiệc. Tuy nhiên, trong số những khách được mời bất chợt này vẫn có người không chịu mặc y phục thích hợp được chuẩn bị cho lễ cưới. Ông buộc phải ra lệnh tống người đó ra ngoài. Tiệc cưới cho hoàng tử, nhưng niềm vui của vua đã không được trọn vẹn vì khách mời đã coi thường bữa tiệc vui quan trọng này.
Mời Bạn: Ông bà chúng ta vẫn dạy rằng “Học ăn, học nói, học gói, học mơ,” nghĩa là cần biết tùy hoàn cảnh mà cư xử và sống cho đúng, cho phải với mọi người. Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta thái độ thích hợp cần có khi đến dự tiệc Chúa. Y phục tiệc cưới chính là thái độ nội tâm xứng hợp với bí tích Thánh Thể.
Chia sẻ: Bạn vẫn thường chuẩn bị tâm hồn thế nào khi đến với bí tích Thánh Thể?
Sống Lời Chúa: Nhớ lời Chúa cảnh báo: “Vì kẻ được gọi thì nhiều mà người được chọn thì ít,” để cảnh giác bản thân trong lối sống cho xứng hợp tư cách người khách mời Tiệc Cưới Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị bàn tiệc Thánh Thể để chúng con đến dự. Xin giúp cho chúng con luôn biết tỉnh thức để đáp lại lời mời gọi của Chúa, và chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đến tham dự bàn tiệc của Chúa. Amen.

24/08/12 THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Th. Batôlômêô, tông đồ
Ga 1,45-51

ĐẤNG THẤU SUỐT MỌI SỰ
Đức Giêsu nói: “Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” (Ga 1,48)
Suy niệm: Cây cối luôn mang một ý nghĩa tượng trưng trong các nền văn hóa: tham thiền nhập định dưới gốc cây bồ đề của nhà Phật, cây trúc của người quân tử Nho giáo, nhánh cây ôliu trong tay các chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình... Với người Do Thái cũng vậy, cây vả tiêu biểu cho hòa bình khi người ta thư thái ngồi yên ổn dưới bóng mát của cây này để suy gẫm. Nathanaen hay Batôlômêô kinh ngạc không phải vì Đức Giêsu thấy ông ngồi dưới gốc cây vả, nhưng Ngài thấu suốt điều ông đang suy nghĩ, ước mơ, khao khát. Ông tâm phục khẩu phục vị ngôn sứ đọc được tâm tư của mình. Là người trung thực, ông nhanh chóng nhận ra Ngài có thể đáp ứng mọi khát vọng, chờ đợi của mình.
Mời Bạn: Bạn có nhiều mơ ước tốt đẹp cho mình và người thân. Bạn muốn tìm một ý nghĩa đích thực cho đời mình. Bạn mong ước đem an vui, hạnh phúc đến cho người bất hạnh. Mời bạn đến với Đức Giêsu, Đấng vừa là Thiên Chúa, vừa là con người này có thể giúp bạn toại nguyện. Ở với Ngài, học với Ngài, đi theo Ngài, sống như Ngài và rồi cuộc đời của bạn sẽ hoàn toàn đổi mới.
Chia sẻ: Là môn đệ Chúa Giêsu nhiều năm qua, tôi nhận thấy cuộc đời mình đã đổi mới chưa? Nếu chưa, tại sao?
Sống Lời Chúa: Tin tưởng mình đã tìm ra đúng Đấng đáp ứng được mọi khát vọng của đời người, tôi sẽ dành thời gian để học hỏi, tìm hiểu và noi theo gương sống của Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con vui mừng, hạnh phúc vì được có Chúa trong cuộc đời. Xin cho chúng con chuyên cần tìm hiểu, học tập đời sống và lời dạy của Chúa mỗi ngày. Amen.

25/08/12 THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Th. Giuse Calaxan, linh mục
Mt 23,1-12

SOI GƯƠNG ĐỂ BIẾT MÌNH
“Anh em chỉ có một Thầy, còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.” (Mt 23,8)
Suy niệm: Mỗi ngày ta thường soi gương vài ba lần, ít nhất trước khi ra đường. Nhìn vào gương, ta nhận ra khuôn mặt, vóc dáng quen thuộc của mình. Lời Đức Giêsu hôm nay như tấm gương mời gọi ta soi vào để biết chân dung con người thật của mình qua ba tương quan: (1) với bản thân: tôi có “nói mà không làm” không? (2) với tha nhân: tôi có coi “tất cả anh em đều là anh em với nhau” không? và (3) với Thiên Chúa: tôi có xác tín “vì anh em chỉ có một người lãnh đạo, là Đức Kitô” không? Sau khi soi gương thật kỹ, chúng ta được mời gọi “giải phẩu thẩm mỹ chân dung” của mình cũng qua ba tương quan. Với mình, ta làm những gì mình nói, và không nói những gì mình không làm. Với người khác, ta thành tâm nhìn nhận họ là anh em, chị em với ta, cùng mang tính độc đáo, quan trọng như nhau. Cuối cùng, với Thiên Chúa, tôi xác tín chỉ có Thiên Chúa là chủ tể, Đức Kitô là vị Thầy số một của mình.
Mời Bạn: Tin Mừng của Đức Giêsu luôn đòi hỏi, mời gọi bạn “cởi bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới.” Mời bạn can đảm tiến hành “cuộc giải phẫu” tinh thần ấy để sống trung thực với tư thế người con cái Chúa.
Sống Lời Chúa: Thử soi mình vào tấm gương Lời Chúa hôm nay để nhận dạng rõ chân dung con người Kitô hữu của mình, rồi thực hiện một cuộc đổi mới toàn diện, nhắm đặc biệt đến tương quan nào mình yếu kém nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã ban tặng chiếc gương Lời Chúa để chúng con soi vào và biết sự thật về mình. Xin giúp chúng con không ngừng đổi mới theo Lời Chúa dạy. Amen.

Aucun commentaire: