jeudi 27 décembre 2012

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh



25/12/12 THỨ BA – ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
                                                                             Lc 2,15-20
CẢM NGHIỆM TIN VUI CỨU ĐỘ
Họ liền hối hả ra đi và gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ kể lại điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi này. (Lc 2,16-17)
Suy niệm: Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, thông tin trở thành món hàng hoá rất có giá trị. Vì thế mà có nhiều phóng viên không ngại nguy hiểm đi săn lùng những thông tin hái ra tiền ấy. Các phương tiện truyền thông cũng đua nhau đăng tải những tin tức “nóng” nhất mà người ta đang háo hức muốn biết. Những người chăn chiên ở Bêlem năm xưa hẳn sẽ kiếm được một món thu nhập hậu hĩnh nếu họ đem thông tin về “những điều họ đã được nghe nói về Hài Nhi” bán cho Hêrôđê hoặc các thượng tế chẳng hạn. Nhưng đối với những mục tử đơn sơ chân chất, Tin Vui họ nhận được không phải là một món hàng để đem bán mà là một Tin Vui phải được chia sẻ, và nhất là để đem lại ơn cứu độ cho những ai đón nhận nó với tất cả tấm lòng.
Mời Bạn: Trước khung cảnh hang đá đã trở thành thân thương cho chúng ta, mời bạn chiêm ngắm Hài Nhi để cảm nghiệm tin vui cứu độ mà chúng ta đã nhận được, và bạn hứa với Hài Nhi sẽ loan báo xa hơn Tin Vui bạn đã được nghe và nghiệm thấy.
Chia sẻ: Niềm vui Chúa giáng trần nơi tôi, nơi gia đình và cộng đoàn của tôi sẽ tiếp diễn trong cuộc sống hay chỉ dừng lại hôm nay, như một lễ hội, một dịp vui?
Sống Lời Chúa: 5 phút cho Lời Chúa mỗi ngày có thể là chất liệu cần thiết và đáng quý để chúng ta kéo dài niềm vui và sống sứ điệp tình yêu giáng sinh cho cuộc đời tín hữu chúng ta.
Cầu nguyện: Hát thật lòng một bài thánh ca giáng sinh bạn yêu thích.

26/12/12              THỨ TƯ TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Têphanô, tử đạo tiên khởi                           Mt 10,17-22
BÍ QUYẾT ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ
“Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)
Suy niệm: Tin trong lòng thì được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng thì sẽ được cứu độ (x. Rm 10,10). Thực tế không giản đơn chút nào, vì có những lúc đức tin trong ta ra mờ tối: lắm khi tội lỗi, tính mê nết xấu, lời châm chọc của người đời… làm miệng ta như khựng lại không biết có nên hay có dám tuyên xưng nữa không. Những lúc ấy sự bền chí là bí quyết giúp ta vượt qua những trở ngại thường thấy trong đời Kitô-hữu để duy trì đức tin và đạt tới ơn cứu độ Chúa hứa ban cho ta. Thánh Têphanô nắm được bí quyết này, vì thế giữa bao âm mưu, tố giác bất công của người đời Ngài vẫn “đăm đăm nhìn trời”, hướng về nơi mà Ngài sẽ được lãnh nhận ơn cứu rỗi dành cho những ai trung thành với đức tin đã lãnh nhận.
Mời Bạn: Thực hiện bí quyết kiên trì ấy thế nào? – Đó là kiên trì trong việc học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa; là kiên trì trước nghịch cảnh; kiên trì “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13); kiên trì giới thiệu Chúa cho anh chị em mình… đó là những việc ta cần phải thực hiện giúp ta nhận được ơn cứu độ.
Chia sẻ: Sự thất bại thường là do thiếu bền chí hơn là thiếu tài đức (Daniel Webster). Bạn có hay bỏ cuộc nửa chừng khi làm việc lành vì bị dèm pha không?
Sống Lời Chúa: Thực hiện lời thánh Phaolô: “Làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” để cầu nguyện cho một người quen biết, một gia đình lương dân được ơn nhận biết tình yêu Chúa dành cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bền đỗ trong đức tin cho đến cùng, vì ai trông cậy vào Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.

27/12/12             thứ năm trong tuần bát nhật gs
Th. Gioan, tông đồ                                                Ga 20,2-8
người môn đệ chúa yêu
Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,8)
Suy niệm: Gioan tông đồ là con của Giêbêđê và bà Salômê, em của Giacôbê Tiền, hăng hái, dễ nóng. Hai anh em được mệnh danh là “con của thiên lôi”. Trong bữa tiệc ly Gioan đã được tựa đầu vào lòng Chúa đầy yêu thương. Ông là người theo sát chân Chúa nhưng lúc Chúa bị bắt cũng sợ bỏ chạy. Tuy vậy ông đã trở lại Giêrusalem sớm nhất và dự việc xử án Chúa. Ông là người môn đệ duy nhất đứng lại dưới chân thập giá và Chúa Giêsu đã trối trăng Đức Mẹ cho ông. Ông là người đã tẩm liệm xác và an táng Chúa, ông đã thấy nhìn thấy mồ trống và đã tin rằng Chúa sống lại.
Mời Bạn: Mừng thánh Gioan trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng sinh, bạn được nhắc nhở về giới răn yêu thương. Đây là cốt lõi của đạo và cũng là ý nghĩa của cuộc sống của bạn: sống đích thực và sung mãn là sống yêu thương. Chúng ta vẫn thường nói rằng bác ái bắt đầu từ trong nhà. Điều đó là bạn phải hiểu rằng tình yêu sẽ chỉ là một chữ chết, nếu nó không được diễn tả bằng những hành động cụ thể với những người gần gũi bên cạnh trong cuộc sống mỗi ngày. Vậy bạn hãy thực hiện điều này.
Sống Lời Chúa: Chia sẻ với nhau những việc trong nhà (quét dọn…) thay vì để một người phải cáng đáng tất cả.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, từ trong máng cỏ, Hài Nhi bé nhỏ đang nhìn chúng con. Đấng là Thiên Chúa ở với loài người đang muốn nói rằng yêu thương chính là cố gắng sống hoà bình, quảng đại, chia sẻ, cảm thông và tha thứ với những người chúng con gặp gỡ hằng ngày. Đây chính là sứ điệp của ngày lễ Giáng Sinh, xin cho mỗi chúng con hiểu được cách sâu xa sứ điệp này.

28/12/12            THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài                                            Mt 2,13-18
TRẺ THƠ VÔ TỘI
Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống. (Mt 2,16)
Suy niệm: Chẳng bao lâu sau tiếng hát của các thiên thần trong đêm Chúa Giáng Sinh, là tiếng khóc than của những bà mẹ mất con trong cuộc sát hại  của Hêrôđê ở Bêlem. Chẳng lẽ việc Chúa ra đời lại là nguyên nhân gây ra cái chết của trẻ thơ vô tội? Các sử gia đã chứng thực rằng Hêrôđê không từ một thủ đoạn nào để tiêu diệt bất cứ ai có thể đe doạ đến ngai vàng của ông, dù đó là con cái ông sinh ra. Xét về mức độ tàn bạo thì cuộc thảm sát hài nhi ở Bêlem năm ấy chỉ là chuyện nhỏ. Các Thánh Anh Hài là lời tố cáo tham vọng ích kỷ và sự tàn bạo nhưng đồng thời cũng là lời chứng và tôn vinh Thiên Chúa là tình yêu và là chủ của sự sống.
Mời Bạn: Hiện tượng “thảm sát hài nhi” ngày nay vẫn còn xảy ra. Trong tháng 11 vừa qua, lại có thêm những trường hợp trẻ sơ sinh bị vất bỏ trong thùng rác. Và còn biết bao nhiêu triệu thai nhi bị tàn sát mỗi ngày trên đất nước chúng ta, trên hành tinh chúng ta. Việc sử dụng tự do để thoả mãn những tham vọng thấp hèn ích kỷ chính là nguyên nhân của thảm hoạ tội ác đó. Bạn và tôi cũng đều có tự do, và tự do của tôi và bạn đã được sử dụng để vun đắp sự sống hay để huỷ diệt?
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng tham gia cộng tác với người thiện chí để bảo vệ sự sống ngay từ khi bắt đầu thụ thai.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới con đang sống còn đầy những thảm họa do con người đã lạm dụng tự do của mình. Xin cho con biết sử dụng tự do để làm vinh danh Chúa hơn và mang lại niềm vui hạnh phúc cho mọi người. (Epphata)

29/12/12            THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Tôma Béckét, giám mục, tử đạo                    Lc 2,22-35
VÌ MẮT TÔI ĐÃ THẤY
“Muôn lạy Chúa, xin để tôi tớ này ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài.” (Lc 2,29-32)
Suy niệm: Một đứa trẻ chào đời, người lớn đặt biết bao nhiêu là kỳ vọng nơi nó. Với cái nhìn đức tin thì kỳ vọng đó càng lớn hơn. Đó là cái nhìn được Chúa Thánh Thần soi sáng của cụ già Si-mê-on về Hài Nhi Giê-su. Nhìn một trẻ thơ, cụ đã thấy những điều trọng đại. Qua dáng vẻ nhỏ bé tầm thường yếu ớt của Hài Nhi, cụ đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại, vinh quang của Ít-ra-en dân Chúa. Và cụ còn có cái nhìn xuyên thấu thời gian, để thấy trước Hài Nhi phải trải qua tăm tối của sự chống báng, phải bị đâm thâu bởi lưỡi gươm của đau khổ trước khi trở nên ánh sáng và vinh quang đem ơn cứu độ cho dân của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Phải có cặp mắt thấm đầy Chúa Thánh Thần mới có thể có cái nhìn thấu thị như ông già Si-mê-on. Bạn hãy xin Chúa ban cho mình được ơn đó khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ. Hãy nhìn thật kỹ suy thật sâu nét mặt tươi tắn của Ngài để tâm sự với Ngài và xin cho mình được thấy ơn cứu độ của Ngài.
Chia sẻ: Nêu lên những cách nhìn tích cực đối với anh chị em trong cộng đoàn.
Sống Lời Chúa: Ta cũng cần có cái nhìn như cụ già Si-mê-on trong cách giao tiếp với tha nhân, nơi những con người nghèo hèn thấp kém trong xã hội, để thấy được Chúa hiện diện nơi họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa, để con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh em và thấy được ý Chúa muốn gì nơi họ, nơi con.

30/12/12 CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – C
Lễ Thánh Gia                                                       Lc 2,41-52
TRẨY HỘI LÊN ĐỀN
Khi Đức Giêsu được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. (Lc 2,41-42)
Suy niệm: Hằng năm Chúa Giêsu lên đền Giêrusalem, hằng tuần Người vào hội đường ngày Sabát, hằng ngày Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Một nhịp sống đạo đức trung thành, một chương trình phụng vụ chuyên cần. Tất cả không chỉ nhằm chu toàn một luật buộc tôn giáo, nhưng trên tất cả, là để không ngừng tìm kiếm Thánh Ý, kín múc sức mạnh từ Thiên Chúa Cha và để từ đó, thực hiện một cách đúng đắn ơn gọi: “Này con xin đến để thực thi Ý Chúa.” Với việc nhập thể và nhập thế của Chúa Giêsu, thời gian của nhân loại đã trở thành “thời gian thánh”, vì chính Ngài – là Thiên Chúa, là Đấng Thánh – đã đón nhận, đã sống và đã thánh hóa, để “tất cả những gì thuộc về con người, không còn xa lạ với Thiên Chúa và Hội Thánh của Người.”
Mời Bạn: Hằng năm, hằng tuần và hằng ngày, bạn đã đi hành hương, đi lễ và cầu nguyện …, bạn tìm kiếm gì trong những dịp đó: Bạn theo phong trào? Vì sợ tội? Vì thói quen truyền thống gia đình? Vì muốn cầu xin ơn lành như ý?.... Ngoài giờ đi lễ và đọc kinh cầu nguyện, trong sinh hoạt và làm ăn mỗi ngày, bạn có nhớ đến Chúa không?
Sống Lời Chúa: Thánh Gia là mẫu gương cho mọi gia đình tín hữu: - mọi người nỗ lực thực hiện Thánh Ý Chúa Cha: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (c. 49). Trong năm Đức Tin, ngày Chúa Nhật là ngày cả gia đình “trẩy hội lên đền” thờ phượng Chúa, tham dự thánh lễ “một cách ý thức, trọn vẹn và tích cực” và chuyên cần đọc kinh tối trong gia đình.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia đình sốt sắng và chậm rãi (miệng đọc lòng suy).

31/12/12            THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Xinvéttê, giáo hoàng                                      Ga 1,1-18
TÌM CÁCH GIỚI THIỆU CHÚA
“Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, thế gian nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng đón nhận.” (Ga 1,9-11)
Suy niệm: Thánh sử Gioan hẳn phải ưu tư suy nghĩ nhiều năm khi viết quyển Tin Mừng cuối cùng này. Ưu tư của ông là làm thế nào trình bày Đức Giêsu cho người Hy Lạp thời ấy. Đối với người Hy Lạp, những hình ảnh quen thuộc về Đức Giêsu như Con Vua Đavít, hoặc Đấng Mêsia (Đấng Cứu Thế) là những hình ảnh xa lạ và khó được chấp nhận. Gioan đã khéo léo dùng một hình ảnh vừa quen thuộc đối với người Hy Lạp, vừa có trong Kinh Thánh, đó là “Logos”, nghĩa là “Lời” hoặc “lý trí”. Qua đoạn mở đầu này, Gioan như nói với người Hy Lạp : “Cả cuộc đời các bạn say mê lý trí cao cả của Thiên Chúa, thì này đây lý trí của Chúa ấy đã đến trần gian nơi con người Giêsu. Hãy nhìn Ngài và bạn sẽ nhận ra  lý trí và tư tưởng của Chúa là như thế đấy.”
Mời Bạn: Hãy nhìn anh em lương dân quanh mình và tự hỏi xem phải trình bày Đức Giêsu như thế nào để những anh em ấy dễ chấp nhận, nói theo ngôn ngữ thời đại, phải đưa Tin Mừng hội nhập văn hoá dân tộc như thế nào.
Chia sẻ: Tôi có bao giờ ưu tư tìm một phương thế trình bày Đức Giêsu cho người chung quanh mình chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi tìm một phương cách thích hợp và dễ được chấp nhận để trình bày Đức Giêsu cho những người thân, bạn hữu… chưa biết Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con nguyện sẽ cố gắng tìm những phương cách để giới thiệu Chúa cho những người thân, bạn hữu chúng con, ước mong họ sẽ vui vẻ đón nhận Chúa.  

Aucun commentaire: