jeudi 27 décembre 2012

Tuần IV Mùa Vọng



23/12/12                              CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV – C
                                                                             Lc 1,39-45
NHẢY MỪNG TRONG LÒNG MẸ
Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. (Lc 1,41-42)
Suy niệm: Gần ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta được tràn ngập giữa những niềm vui rộn rã trước khi choáng ngợp trước Tin Mừng trọng đại Con Thiên Chúa ra đời. Hai ngày trước ngày lễ Giáng Sinh, ta được cảm nếm niềm vui linh thiêng ấy khi thai nhi Gioan nhảy mừng trong lòng Mẹ vì nghe lời chào của Mẹ Maria. Cuộc gặp gỡ  này không chỉ là của hai người mẹ, mà còn là cuộc gặp gỡ giữa hai người con, cuộc hạnh ngộ giữa Đấng Mêsia và vị Tiền Hô của Ngài, tiên báo ngày cứu độ đã cận kề. Đây quả là Tin Vui cho những ai mong đợi ngày cứu độ của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta hay, ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi Gioan đã có thể cảm nhận được cuộc viếng thăm của Mẹ Maria và Chúa Cứu Thế. Điều này nhắc nhở chúng ta sự sống của các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ, để chúng ta biết tôn trọng và bảo vệ sự sống thánh thiêng ấy.
Chia sẻ: Ngày lễ Giáng Sinh đã cận kề, bạn đã chuẩn bị tâm tình thế nào để gặp Đấng Cứu Thế?
Sống Lời Chúa: Lặp lại lời giới thiệu Chúa Giêsu của Gioan để ý thức hơn về vai trò làm chứng của người Kitô hữu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã là niềm vui của Gioan ngay khi cả hai còn trong bụng mẹ. Xin cho chúng con cảm nghiệm được niềm vui có Chúa để chúng con biết mang Tin Vui này đến cho mọi người. Amen.

24/12/12                                           THỨ HAI TUẦN 4 MV
Vọng Lễ Chúa Giáng Sinh                                     Lc 2,1-14
BẤT NGỜ VƯỢT MỌI BẤT NGỜ
“Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em. Anh em cứ dấu này mà nhận biết Người: Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc 2,10-12)
Suy niệm: Cố thi sĩ Bàng Bá Lân trước khi trở thành kitô hữu, đã diễn tả tâm tình của mình trong đêm Giáng Sinh qua mấy vần thơ :
“Tôi không phải là người công giáo,
Thiếu niềm tin, không quỳ lạy cầu kinh.
Nhưng đêm nay lòng cảm thấy lung linh,
Và xao xuyến như tín đồ xao xuyến”
Lung linh, xao xuyến không phải vì những cảnh xa hoa tráng lệ của ngày lễ No-en. Lung linh, xao xuyến vì một điều siêu bất ngờ và vượt quá mọi bất ngờ. Thiên Chúa cao sang làm người phàm hèn mọn! Đấng Cứu Độ đến thiết lập một triều đại công lý và hòa bình, thế nhưng, dấu chỉ để nhận ra Ngài thì thật mong manh: “một hài nhi bọc tã, nằm trong máng cỏ,” Ngôi Lời Thiên Chúa nằm trong máng dành cho súc vật!
Mời Bạn: Hãy tự hỏi vì ai mà Chúa chịu nông nỗi này? Vì ai Thiên Chúa chấp nhận bị thương tổn, bị quấy rầy, hạ mình sát đất đen. Vì ai nếu không phải vì bạn, vì chúng ta?
Sống Lời Chúa: Trong ngày trọng đại mừng Con Thiên Chúa làm người, bạn hãy quyết sống vui vẻ với mọi người, tặng nụ cười cho tất cả những người bạn gặp gỡ, tiếp xúc. Đó cũng là món quà mọn bạn dâng lên Chúa Hài  Nhi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã hạ mình làm người ở với chúng con, để cho chúng con sống hạnh phúc nơi Chúa. Xin biến lòng chúng con thành chiếc nôi đón nhận Chúa, biến miệng lưỡi, bàn tay thành máng cỏ đón nhận Mình Thánh Chúa.

Aucun commentaire: