jeudi 18 août 2011

16/08/2011 : Nhật ký ngày thứ nhất ĐHGTTG 2011

Hôm nay, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (ĐHGTTG) lần 26 đã chính thức khai mạc tại Madrid, Tây Ban Nha. Vậy mà tôi phải đợi ba ngày nữa mới có thể đến tham dự cùng với các bạn trẻ. Thế nhưng khi xem qua những tin tức trên các trang mạng, và đặc biệt xem những phóng sự truyền hình trực tiếp trên đài KTO, tôi có cảm giác mình đang ở rất gần các bạn trẻ, đang cùng chung một nhịp đập với các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới.
Tối nay lúc 20h00, cũng qua đài KTO truyền hình trực tiếp, tôi đã được tham dự một thánh lễ khai mạc đã được cử hành cách long trọng tại Công trường Cibeles, nằm ở trung tâm Madrid, dưới sự chủ tọa của Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela, tổng giám mục Madrid và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha. Cùng đồng tế với ngài là 800 giám mục và hơn 8,000 linh mục.
Trước và xung quang lễ đài là đám đông dầy đặc các khách hành hương tụ tập tại công trường. Một buổi hòa nhạc đã diễn ra trước Thánh Lễ làm dịu đi cái nắng đang lên đến cực điểm tại thủ đô Tây Ban Nha. Theo ban tổ chức, đã có khoảng 500,000 người hiện diện tại công trường và các con phố kế cận. Tuy đã 8 giờ tối, nhưng mặt trời còn sáng và chiếu thẳng vào lễ đài, nên một số nhân viên đã phải che dù tránh nắng cho ĐHY chủ tế và một số vị khác.
Đúng 20h05, thánh lễ bắt đầu. Ca đoàn gồm hàng trăm ca viên trong trang phục mầu xanh dương hát bài ca nhập lễ. Đức Hồng Y Rouco Varela chủ lễ trên bàn thờ. Ngài được bao quanh bởi các vị giám mục đồng tế. Đầu Thánh lễ, ĐHY Stanislaw Rylko, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Giáo dân, là cơ quan đặc trách Ngày Quốc tế Giới trẻ, chào mừng tất cả mọi người.
Văn bản phụng vụ được chọn cho Thánh lễ là lễ kính Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II, cũng là 1 trong 10 vị thánh Bổn mạng của Ngày Quốc tế Giới trẻ năm nay. Đức cố Giáo hoàng đã 3 lần chủ sự đại lễ tại gần quảng trường này vào những năm 1982, 1993 và 2003. Lễ đài dài 31 mét, rộng 16 mét và mái che cao 6 mét có hình như làn sóng. Đàng sau bàn thờ có bản sao khổng lồ tượng Đức Mẹ Almuda, Bổn mạng thành Madrid.
Một bạn trẻ đọc bài đọc thứ nhất bằng tiếng Pháp...
Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Madrid nồng nhiệt chào mừng các khách hành hương: "Chào mừng các con tới Madrid ! Các con hãy cảm nhận như ở nhà các con. Giáo Hội và nhân dân Madrid muốn trở thành men chào đón đối với các con... Từ 2000 năm nay, Madrid vốn là trung tâm cuộc sống Kitô Giáo của Tây Ban Nha..."
Trong bài giảng của ngài, điều khiến tôi xúc động nhất là khi nghe ngài nói về Đức Gioan Phaolô II, người mà Thánh Lễ này đặc biệt dành tôn kính ngài : "Đức Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng của giới trẻ". Ngài quả quyết như thế giữa tiếng hô vang dậy của khách hành hương. "Sự thánh thiện bản thân của Đức Gioan Phaolô II đã tỏa sáng thành sức lôi cuốn đặc biệt cho công cuộc tin mừng hóa giới trẻ hiện nay". Vị giáo hoàng người Ba Lan này "không hề sợ hãi điều đang xẩy ra ở bên ngoài Giáo Hội. Ngài chính là một chiến binh của Chúa Kitô... Ngài hiểu rõ ngài phải sống cái tình yêu bác ái đó, hoàn toàn bất vụ lợi và sâu sắc... Chỗ đứng của các con ở trong đời khá đặc biệt vào lúc này. Toàn cầu hóa, các kỹ thuật mới của truyền thông, khủng hỏang kinh tế. Tất cả những điều này đã thay đổi nhiều. Và đôi khi tệ hơn". Đức TGM Madrid nói thêm. Ngài kêu gọi giới trẻ dấn thân vào "cuộc hành hương đầy khiêm hạ và đơn thành để gặp gỡ khuôn mặt Chúa Kitô". Ngài khuyến khích họ trở thành "môn đệ chứng tá" : "Các con đừng sợ trở nên những vị thánh. Hãy để Chúa Kitô ngụ cư trong trái tim các con". Đức Hồng Y kết thúc bài giảng lễ bằng việc phó thác Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho Thánh Nữ Maria. Và ngài thêm : "Lạy Chân Phúc Gioan Phaolô II, xin cầu cho chúng con !" Cả cử tọa hoan hô vang dội.
Lời nguyện chung được đọc bằng 5 thứ tiếng. Lời đầu bằng tiếng Pháp... Lúc hôn bình an là lúc thật cảm động. Tất cả các khách hành hương đều xiết chặt tay nhau. Các nhóm Nam Dương và Úc trao cho nhau những cái bắt tay thật huynh đệ và chào đón...
Đến giờ rước lễ, một hàng thật dài các linh mục tiến vào đám đông để trao Mình Thánh cho tín hữu trên công trường. Hàng dài linh mục kéo tận tới các con phố lân cận...
Khi lời nguyện kết thúc thánh lễ vừa chấm dứt, các khách hành hương đã tự động và say sưa hô to "Benedetto" rồi "Giovani-Paolo" vừa hô vừa vỗ tay. Màn đêm cũng vừa buông xuống trên công trường Cibeles. Đồng hồ trên bàn làm việc của tôi đã chỉ 21h37. Ban nhạc đã tấu một vũ khúc dài theo điệu "farandole" (miền Provence). Dọc theo các rào chắn, từng nhóm khách hành hương bắt đầu rút khỏi địa điểm hành lễ. Các khách hành hương rời địa điểm, tay nắm tay, cách hay nhất để khỏi bị lạc.
Tưởng thánh lễ đã kết thúc, thế nhưng tôi đã thật bất ngờ khi thấy Đức Hồng Y Verala tới bên cạnh bục đọc sách, quỳ xuống hôn lọ nhỏ đựng máu của Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, được mang từ Cracovie tới.
21 giờ 43, Đức Hồng Y Stanislas Rylko, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân phát biểu : "Cha xin ngỏ lời đón mừng thân ái và lời chào âu yếm của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, cơ quan của Tòa Thánh được Đức Giáo Hoàng ủy nhiệm việc tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới này... Những ngày này thật khó quên đối với các con và sẽ là cơ hội tạo ra các quyết định dứt khoát đối với cuộc đời của các con... Đức tin là gốc rễ nuôi sống chúng ta bằng nhựa sống đầy tràn sinh lực của Lời Thiên Chúa và các bí tích... Ngay tại một Âu Châu xem ra đã mất hướng một cách sâu xa này, đức tin vẫn là điều có thể có! Đây là một mạo hiểm kỳ thú cho phép ta khám phá ra trọn vẹn sự vĩ đại và nét đẹp của đời ta". Đức Hồng Y quả quyết thêm rằng : "Với đức tin, chuyện gì cũng làm được".
Sau cùng, một phái đoàn gồm 5 bạn trẻ, tượng trưng cho 5 châu lục tụ tập tại Madrid, tiến lên khán đài nhận bức ảnh Đức Mẹ Almudena, quan thầy của Madrid từ tay Đức HY Rouca Varela trong khi ca đoàn ca bài kính Đức Mẹ.
Thánh lễ khai mạc dài 1 giờ 40 phút.
Sau Thánh lễ, vào lúc 11 giờ đêm, có buổi chầu Mình Thánh Chúa suốt đêm cho tới sáng tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Madrid, do Đức cha Saíz Meneses, Chủ tịch Uỷ ban GM Tây Ban Nha về Chủng viện, khởi sự.
Như thế, những ngày ĐHGTTG đã chính thức bắt đầu. Mong sao thời tiết đẹp và Chúa Thánh Thần tuổn đổ muôn ơn xuống trên toàn thể Dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ đang có mặt tại Madrid trong những ngày này.
Xin hiệp thông trong niềm tin và hy vọng với toàn thể Giáo hội Công Giáo tại Tây Ban Nha. Xin hiệp thông cầu nguyện cùng và cho các bạn trẻ. Cầu xin cho ĐHGTTG đem lại hoa trái đức tin phong phú như chủ đề của ĐHGTTG: “Bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức Tin” (x. Cl 2,7).
Ước mong những ngày ĐHGTTG 2011 này sẽ là một ngày Lễ Hiện Xuống mới cho toàn thể GHCG tại Tây Ban Nha và cho hàng triệu bạn trẻ đến tham dự.

Aucun commentaire: