samedi 27 août 2011

Từ thứ Năm tuần XXI đến thứ Tư tuần XXII


25/08/11                                         thỨ năm tuẦn 21 tn

Th. Giuse Calasan, linh mục                          Mt 24,42-51



Ai là ngưỜi trung tín?

“Ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân?” (Mt 24,45)

Suy niệm: “Miệng kêu lỗ nhưng lãi to” là tựa đề của một cột báo lên tiếng về thái độ thiếu công bằng và trung thực hiện nay của một công ty xăng dầu tại Việt Nam. Có bao nhiêu tập thể và cá nhân như thế? Có bao nhiêu lãnh vực như thế? Chúa Giêsu đặt vấn đề cho mọi ki-tô hữu trong mọi cấp bậc và mọi lãnh vực: “Ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan?” Ngài cần những đầy tớ trung tín để sứ mạng loan báo Tin Mừng Ngài đã giao cho không bị gián đoạn. Ngài cần những đầy tớ khôn ngoan để trong mọi hoàn cảnh, Tin Mừng được loan bao cách trung thực. Đức Phaolô VI trong Tông Huấn Loan Báo Tin Mừng quảng diễn ý của Chúa Giêsu trên đây vẫn thời sự đối với hôm nay: “Con người tân tiến mong nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, và nếu họ có nghe các thầy dạy là bởi vì các thầy dạy này là những chứng nhân.”

Mời Bạn: Giữa một xã hội mà sự tin cậy đang bị thách đố trầm trọng, rất cần sự hiện diện của các Ki-tô hữu tín trung và khôn ngoan, diễn tả Tin Mừng cách sống động cho thời đại. Là Ki-tô hữu, bạn đáp ứng lời kêu gọi của Chúa Giêsu hôm nay thế nào? Thay đổi điều gì trước nơi lối sống của bạn?

Chia sẻ: Tín trung là hoa quả của Chúa Thánh Thần (Gl 5,22). Làm thế nào để luyện tập nhân đức này?

Sống Lời Chúa: Ban sáng dâng lên Chúa một lời hứa và thực hiện lời hứa ấy cách trung tín.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết sống những điều con đã cam kết với Chúa trong ngày lãnh bí tích Rửa tội. Xin cho con cảm nếm niềm vui sống lời đã hứa với Chúa.



26/08/11                                          THỨ SÁU TUẦN 21 TN

                                                                             Mt 25,1-13

HÃY CANH THỨC!

“Hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25,13)

Suy niệm: Những ai đã từng một lần có kinh nghiệm chờ đợi thâu đêm, thì có lẽ mới cảm nhận được hết sự cần thiết và quan trọng của việc canh thức. Thật vậy, chỉ cần một phút ngủ quên hoặc một thoáng lơ đãng là cũng đủ để ta đánh mất cơ hội tiếp đón điều mình chờ đợi bấy lâu, khi điều đó xảy đến bất ngờ. Cuộc sống chúng ta hôm nay cũng là một cuộc chờ đợi thâu đêm, chờ đợi Chúa đến với mỗi người. Cuộc chờ đợi đó được ví như những cô trinh nữ chờ đón chàng rể đến giữa lúc đêm khuya, và chỉ những ai sẵn sàng dầu đèn mới được vào dự tiệc cùng chàng rể. Như thế, chính sự canh thức sẵn sàng là chìa khóa mở cho ta cánh cửa thiên quốc để ta bước vào gặp Chúa và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu cùng Ngài.

Mời Bạn: Chúa vẫn đang đến với bạn và tôi, với chúng ta trong từng giây phút của cuộc sống hôm nay. Ngài đến với chúng ta qua Lời của Ngài, qua những biến cố lớn nhỏ, buồn vui, qua những người chúng ta gặp gỡ. Tất cả đều rất bất ngờ. Thế nên, bạn và tôi được mời gọi hãy luôn canh thức sẵn sàng để có thể đón gặp Chúa, vì “anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Chia sẻ: Bạn đã thật sự làm một việc gì cụ thể trong cuộc sống hôm nay để chứng tỏ mình đang canh thức sẵn sàng chờ đón Chúa đến hay chưa?

Sống Lời Chúa: Giữ tâm hồn trong sạch để chờ đón Chúa đến qua việc thường xuyên lãnh nhận bí tích giao hòa, mỗi tháng một lần chẳng hạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến, đang đến, và sẽ đến trong cuộc đời của mỗi người chúng con. Xin cho chúng con luôn canh thức sẵn sàng để được đón Chúa và hạnh phúc với Ngài.



27/08/11                                          thỨ bẢy tuẦn 21 tn

Th. Mônica                                                        Mt 25,14-30



làm lỢi cho chúa

“Ai có sẽ được cho thêm, và sẽ dư thừa.” (Mt 25,29)

Suy niệm: Hai anh đầy tớ đầu nhờ biết làm lợi những nén bạc chủ giao nên được trọng thưởng, đó là điều dễ hiểu. Còn anh thứ ba xem ra bị bất công, vì tuy không làm lợi, nhưng anh cũng không làm hại cho chủ, lẽ ra anh ra về tay không là đủ. Thật ra, chính vì không làm lợi cho chủ mà anh bị phạt. Không làm lợi tức là làm thiệt cho chủ, mà không làm hại thì cũng là làm thiệt cho chủ. Chúa Giêsu muốn dùng dụ ngôn này để nhắc nhở con cái Chúa phải lo làm lợi những nén bạc đã nhận, để Chúa được lợi, còn ta được lộc. Những nén bạc ở đây là gì? Là khả năng, sở trường, vật chất… và trên hết là ân sủng thiêng liêng, là đức tin được ký thác cho ta từ lúc lãnh nhận bí tích thanh tẩy và trải dọc suốt cuộc đời ta.

Mời Bạn: Hãy duyệt lại xem bạn có làm sinh lợi những nén bạc Chúa giao không? Hay bạn chỉ biết ky cóp cho riêng mình? “Cho đi là nhận lãnh,” “Biết cho đi mà không tính toán,” “Cho thì có phúc hơn là nhận” là các châm ngôn giúp sinh lợi nén bạc Chúa ban.

Chia sẻ: Thánh nữ Mônica đã dùng lời cầu nguyện và những giọt nước mắt trong 18 năm, để làm lợi cho Chúa một vị thánh là Augustinô, con mình.

Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi sẵn sàng chia sẻ vật chất hay tinh thần với một người anh em của mình, với ý thức đang làm sinh lợi nén bạn Chúa ban.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con dâng cho Chúa không chỉ một hạt lúa nhỏ, nhưng sẵn sàng dâng cả túi lúa con đã ăn xin được, để đến lúc đêm về, con vui mừng thấy cả túi lúa đã biến thành vàng rực rỡ, thay vì chỉ một hạt vàng nhỏ bé lấp lánh trong đó. Amen.

(dựa theo “Người ăn xin” của R. Tagore)



28/08/11                              chúa nhẬt tuẦn 22 tn – a

                                                                           Mt 16,21-27



đưỢc mỜi gỌi đỂ tỪ bỎ

“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)

Suy niệm: Cuộc sống luôn đặt chúng ta trước những chọn lựa, mà lựa chọn thì phải từ bỏ. Có những điều xấu cần phải từ bỏ và cũng có những điều tốt phải từ bỏ để chọn điều tốt hơn. Chẳng hạn: người cha bỏ ngày nghỉ cuối tuần để đi làm thêm, kiếm tiền cho gia đình. Nếu từ bỏ vì yêu, chúng ta sẽ không cảm thấy bị mất mát hay thiệt thòi, nhưng trái lại, rất nhẹ nhàng và hạnh phúc. Chúa Giêsu hôm nay đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mình theo Ngài, nghĩa là phải chọn Ngài, đặt Ngài lên trên mọi giá trị, kể cả giá trị cao nhất là cái tôi của mình. Ngài đòi ta vác thập giá theo Ngài, nghĩa là chọn con đường hẹp Ngài đã đi: con đường hẹp bỏ trời cao xuống đất thấp, của nghèo khó, đau khổ, hy sinh, từ bỏ ý riêng và chết nhục nhã trên thập giá để ý Cha được nên trọn.

Mời Bạn: Tâm điểm đời sống Kitô hữu là Chúa Giêsu Kitô. Vì thế, mọi giá trị vật chất hay chính mạng sống mình cũng trở nên tương đối trước Ngài, Đấng Tuyệt Đối. Tất cả những thứ đó phải được từ bỏ khi cần để thanh thoát, nhẹ nhàng vác thánh giá theo Chúa trong tin yêu. Bạn vẫn yêu thương gia đình, bè bạn, tạo vật, nhưng dưới Chúa và trong Chúa, ngõ hầu Chúa thật sự là trung tâm điểm đời sống bạn.

Chia sẻ cảm nghĩ của bạn khi dành một giờ đồng hồ để đến với thánh lễ.

Sống Lời Chúa: Dành năm phút mỗi ngày để suy niệm Lời Chúa hầu tâm hồn được bình an và hạnh phúc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con chọn Chúa mỗi ngày qua những chọn lựa của mình. Xin giúp con từ bỏ những thói hư tật xấu để nhờ ơn Chúa, con được siêu thoát theo Chúa suốt đời.



29/08/11                                           thỨ hai tuẦn 22 tn

Th. Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết

                                                                            Mc 6,17-29



ngôn sỨ là vẬy đó!

“Vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện.” (Mc 6,20)

Suy niệm: Trong thân phận một ngôn sứ, Gioan Tẩy Giả kết thúc cuộc đời với bản án tức tưởi: chết do lời hứa danh dự hão của một ông vua mê đắm quyền lực và tửu sắc, do sự “thù vặt” của một phụ nữ. Thật đau thương! Tại sao người công chính lại trả giá đắt như vậy? Thưa, bởi vì ông là ngôn sứ của Thiên Chúa. Một ngôn sứ luôn phải chỉ ra những bất công, sai lầm của thời đại, kể cả của những thế lực vua chúa quan quyền. Vì thế, cái chết bất công là điều không tránh khỏi. Ông là hình ảnh báo trước Đức Giêsu, Đấng đến sai ông, Đấng cũng bị nộp, bị giết chết cách bất công. Ơn gọi làm ngôn sứ là vậy đó: chúng ta có thể bị thua thiệt trước mặt người đời, nhưng được vinh dự lớn lao là được trở giống như Đức Giêsu, Thầy của mình.

Mời Bạn: Nhiều người hôm nay chống lại luật hôn nhân một vợ một chồng, sự chung thủy trọn đời mà Giáo hội vâng lời Chúa truyền dạy. Người ta có thể tức tối Giáo hội giống như bà Hêrôđia ghét Gioan, vì Giáo Hội đang trung thành sống vai trò ngôn sứ của mình. Bạn và tôi hãy xây dựng Giáo Hội bằng cách dám sống ơn gọi làm ngôn sứ giữa đời.

Sống Lời Chúa: Ngôn sứ là người dám sống theo Lời Chúa, dù Lời này trái ngược với dòng đời. Xét mình để nhận ra tôi đang sống theo sự hướng dẫn của Lời Chúa hay theo những châm ngôn “khôn lỏi” của thế gian.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhiều lúc con muốn sống theo sự “khôn lỏi” của lời người đời, để được yên thân. Xin cho Lời Chúa thấm nhập vào cung cách sống của con, để dù chịu thiệt thòi, con vẫn tin rằng chỉ có Lời Chúa mới ban cho con sự sống đời đời. Amen.



30/08/11                                            thỨ ba tuẦn 22 tn

                                                                             Lc 4,31-37



là âm vang cỦa tin mỪng

Mọi người kinh ngạc nói với nhau: “Lời ấy lạ lùng thật ! Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho quỷ và quỷ phải xuất.” Và tiếng đồn về Đức Giêsu lan ra khắp nơi trong vùng. (Lc 4,36)

Suy niệm: Một linh mục kể câu chuyện thú vị như sau: “Mới hôm nào ở chợ Bến Thành Sài Gòn, có một người phong xin ăn. Anh này dữ lắm, không vừa ý ai là anh cắn. Riết rồi ai cũng sợ và không dám đến gần anh. Cuối cùng, cảnh sát báo trạm Da liễu. Được tin ấy, dì đến tận nơi và nhận ra đó là một người bệnh bỏ trại. Dì đến nắm tay anh nói: “Trời ơi, sao anh lại ở đây? Lên xe rồi về với dì!” Anh ngoan ngoãn như một chú chiên con. Mọi người thấy  vậy hỏi nhau: “Bà này là ai vậy?” Bà ấy chính là nữ tu Maria Regina Phạm Thị Ngọc Loan (V21.7.93) mà các bệnh nhân phong thân thương gọi là Dì Hai Bến Sắn. Ngày xưa người ta cũng đã kinh ngạc về Đức Giêsu: “Ông này là ai vậy?” Người đương thời ngạc nhiên về Lời nói đầy uy quyền của Đức Giêsu, về chính Ngài, Đấng là Tin Mừng, cũng như người ta ngạc nhiên về chị Maria Ngọc Loan, âm vang của Tin Mừng.

Mời Bạn: Cũng hãy có thái độ kinh ngạc về Lời nói đầy uy quyền, đầy sức mạnh của Đức Giêsu. Bạn hãy để Lời Ngài biến đổi đời bạn, khiến người lân cận cũng ngạc nhiên về lối sống của bạn, lối sống âm vang của Tin Mừng.

Sống Lời Chúa: Để là âm vang của Tin Mừng, tôi sẽ tập sống hiền hoà và nhiệt thành trong việc phục vụ anh em.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con thích thú trước uy quyền của Lời Chúa. Xin cho chúng con không chỉ khâm phục, nhưng còn biết hành động, cư xử, suy nghĩ theo những giá trị Tin Mừng mà Chúa dạy, để rồi chúng con trở thành âm vang của Tin Mừng ấy.



31/08/11                                            thỨ tư tuẦn 22 tn

                                                                             Lc 4,38-44



trái tim rỘng mỞ

Đức Giêsu rời hội đường... họ xin Người chữa cho mẹ vợ ông Phêrô…tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài. (Lc 4,38-39)

Suy niệm: “Kitô giáo không bàn về ý tưởng, nhưng bàn về hành động được gợi hứng do tình thương” (Chân phước Ozanam). Sau khi rao giảng, Đức Giêsu rời hội đường, đi vào nhà ông Phêrô để tìm chút nghỉ ngơi, yên tịnh. Thế nhưng, khi nghe thấy tiếng kêu van nài của con người, Ngài đáp trả không chút đắn đo hay do dự. Với Ngài, nhu cầu cấp thiết của đồng loại không bao giờ là sự quấy rầy. Với Ngài, tình thương dành cho tha nhân phải được ưu tiên hàng đầu, trên cả thói quen hay sức khỏe của mình. Bà mẹ vợ của Phêrô cũng đáp trả không kém nhiệt tình: ngay sau khi được chữa lành, bà liền lo cơm nước phục vụ các ngài và gia đình. Bà hiểu rằng mình được phục hồi sức khỏe quý hơn vàng là để dùng sức khỏe ấy phục vụ những người thân cận.

Mời Bạn: “Được cứu để phục vụ” cũng phải là châm ngôn sống của bạn. Nhìn lại đời mình, bạn có thể nhận ra bao ân huệ Chúa ban: sức khỏe quý giá, khả năng quý báu, tư cách quý trọng... mời bạn tạ ơn Chúa bằng thái độ cụ thể là sử dụng chúng để phục vụ người chung quanh, noi gương mẹ vợ ông Phêrô.

Chia sẻ: Có bao giờ tôi coi việc đáp ứng nhu cầu cấp bách của người khác là sự quấy rầy phiền hà cho mình không?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ thay đổi cách sử dụng những ân huệ Chúa ban: bớt chăm chút lo cho mình, để mở rộng quả tim chăm sóc những người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi theo mẫu gương nhạy bén, sẵn sàng phục vụ của Chúa. Xin cho chúng con không bao giờ cảm thấy bị quấy rầy trước những nhu cầu cấp bách của người chung quanh. Amen.

Aucun commentaire: