jeudi 18 août 2011

Từ thứ Bẩy Tuần XX đến Thứ Tư Tuần XXI TN

20/08/11 thỨ bẢy tuẦn 20 tn
Th. Bênađô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh
sỐng danh nghĩa kitô hỮu
“Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả đều là anh em với nhau.” (Mt 23,8)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta sống tâm tình mà Chúa Giêsu đã nhiều lần nhắc nhở: “Anh em phải sống làm sao để khi thiên hạ nhìn vào những việc anh em làm mà ngợi khen Cha anh em trên trời.” “những việc anh em làm” là gì nếu không phải là làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa, bày tỏ đức ái Kitô giáo. Vì thế, cung cách sống của người Kitô  hữu trong thế giới hôm nay là chấp nhận tiêu hao mình đi, hạ mình xuống để Chúa lớn lên. Chúa Giêsu đã đi bước trước và nêu gương cho chúng ta, nhưng chúng ta đã hành động ngược lại những gì Ngài mong muốn. Việc phô trương nơi hành động và thói kiêu căng trong lòng của các Kitô hữu đã làm người khác có một cái nhìn lệch lạc về Kitô giáo.
Mời Bạn: Con người ngày nay không thích nghe lý thuyết, nhưng muốn thấy những hành động rõ ràng. Vậy chúng ta phải sống, cư xử thế nào để minh chứng cho người khác thấy rằng tình yêu của Thiên Chúa là điều có thật, thật đến nỗi họ có thể “sờ” thấy được, cũng như họ có thể nhận ra đức tin vào Thiên Chúa đang tác động và biến đổi đời ta.
Chia sẻ: Mỗi lần bạn chấp nhận thua thiệt, mất mát, đau khổ... vì sống đúng tinh thần Tin Mừng là bạn đang sống đúng với danh nghĩa Kitô hữu của mình.
Sống Lời Chúa: Anh em chỉ có một Thầy, còn tất cả là anh em với nhau.” Hãy cố gắng tiếp nối trong bạn tâm tình yêu thương của Thầy Giêsu qua lòng nhân hậu, quảng đại của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tin bằng cả con người con, tuyên xưng bằng cả đời sống. Nhờ đó, con có thể bày tỏ Chúa đang ngự trong con. Amen.

21/08/11                                    chúa nhẬt tuẦn 21 tn
    còn con, Con bẢo ta là ai?
“Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?” (Mt 16,13)
Suy niệm: “Đức Giêsu là vị Chúa khi đến với Ngài ta không được phép tự kiêu và trước Ngài ta hạ mình nhưng không thất vọng” (Văn hào B. Pascal). Đã và sẽ có nhiều nhận định về Đức Giêsu từ ngày Ngài thăm dò dư luận nghĩ gì về mình. Cho rằng Ngài là Gioan Tẩy Giả, Êlia hay Giêrêmia là dân chúng đã tôn Ngài lên hàng địa vị danh giá nhất của các ngôn sứ. Thế nhưng, vẫn chưa xứng tầm với Ngài. Câu trả lời của Phêrô đưa ta đi xa hơn nữa: Đức Giêsu vượt xa mọi danh xưng mà nhân loại có thể nghĩ đến. Từ cổ chí kim, chưa có người phàm nào có được danh xưng Con Thiên Chúa Hằng Sống như Ngài, bởi vì sẽ chẳng bao giờ có một người nào vừa là Thiên Chúa thật sự, vừa là con người 100% như Ngài.
Mời Bạn: Ngày hôm nay Đức Giêsu cũng đang đặt cho bạn câu hỏi quan trọng nhất trong đời bạn: “Còn con, con bảo Ta là ai?” Câu trả lời của bạn phải mang tính cá vị, không phải là công thức được gói sẵn. Mời bạn trả lời với Ngài dựa trên kinh nghiệm và tình thân thiết giữa bạn với Ngài.
Chia sẻ: Tại sao câu “Còn con, con bảo Ta là ai?” là câu hỏi quan trọng nhất, quyết định cuộc đời bạn?
Sống Lời Chúa: Chân thành trả lời câu hỏi trên đây với Chúa Giêsu và nỗ lực sống hết mình với câu trả lời.
Cầu nguyện: Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy. Còn Thầy hạ mình xuống, phục vụ chúng con như người tôi tớ, rửa chân cho chúng con như một nô lệ... Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
                                   (theo Rabbouni)

22/08/11                                           thỨ hai tuẦn 21 tn
Đức Maria Nữ Vương 
 phỤc vỤ như mỘt tôi tỚ
Đức Maria nói : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa.” (Lc 1,38)
Suy niệm: “Một căn nhà không dựa trên mặt đất, nhưng dựa trên một người phụ nữ” (ngạn ngữ Ý). Muốn thực hiện công cuộc cứu độ trên mặt đất, Thiên Chúa cũng phải dựa trên sự ưng thuận và hợp tác của một người phụ nữ. Dù chưa lĩnh hội được tất cả chiều cao, rộng, sâu của công cuộc này, Đức Maria, người phụ nữ ấy, với lòng tin tưởng phó thác, đã sẵn lòng và tích cực đáp lại. Với tiếng xin vâng, ngài được đưa lên một tầng cao mới: Mẹ Thiên Chúa. Thế nhưng, danh là Mẹ Thiên Chúa cao cả, ngài lại sống như phận của một nữ tì khiêm tốn. Cũng như ngày nay, danh là Nữ Vương hoàn vũ cao sang, ngài lại hành xử như phận của một người mẹ nhân lành. Với ngài, chức danh là để phục vụ cho công cuộc của Thiên Chúa. Chính nghĩa cử âm thầm phục vụ mới tạo nên sự cao trọng đích thật.
Mời Bạn: Thiên Chúa không lầm khi đặt công trình cứu rỗi dựa trên một người phụ nữ như Đức Maria. Ngày hôm nay Ngài cũng không lầm khi tin tưởng giao phó sứ mạng loan báo công cuộc cứu độ cho bạn. Bạn hãy sẵn lòng đón nhận qua những công việc bạn được giao phó với tinh thần phục vụ như một người môn đệ của Chúa Kitô.
Sống Lời Chúa: Xem lại cung cách thi hành công tác, chu toàn bổn phận của mình, tôi đã làm với tinh thần khiêm tốn phục vụ chưa và tìm cách chỉnh sửa.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria Nữ Vương hoàn vũ, xin cảm tạ Mẹ đã để lại cho chúng con tấm gương phục vụ với lòng khiêm tốn và yêu thương. Xin cho chúng con, dù với chức danh nào, cũng biết quyết tâm noi theo mẫu gương của Mẹ, luôn phục vụ công cuộc cứu độ với lòng yêu mến và khiêm cung. Amen.

23/08/11                                            thỨ ba tuẦn 21 tn
Th. Rôsa Lima, trinh nữ
chúa lên án
thói vỤ hình thỨc
“Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23)
Suy niệm: Hình thức bên ngoài đi đôi với nội tâm cũng như xuất phát từ nội tâm vốn là việc đáng khích lệ. Còn làm việc này việc nọ chỉ để phô trương thì bị Chúa lên án. Thói phô trương để trục lợi lắm khi không còn là thói xấu nữa, mà trở nên cái “mốt” khiến nhiều người tấm tắc, trầm trồ khen ngợi. Người chủ trương việc này có thể đánh lừa thiên hạ, nhưng làm sao có thể qua mặt Thiên Chúa được, vì Ngài hằng thấu suốt tâm hồn con người. Người Pharisêu ngày xưa đã nghĩ ra những “chiêu độc,” như nộp thuế thập phân, để gọi là sống gương mẫu, biết kính thờ Thiên Chúa; người vụ hình thức ngày nay đề ra những chiêu độc khác (như to chức sự kiện, từ thiện…) để làm bình phong che đậy sự ham thích danh vọng của mình.
Mời Bạn: Chúng ta – những người đang coi sóc một nhóm, một cộng đoàn, một tổ chức - khi đề ra những phương thức thăng tiến cộng đoàn, đâu là động cơ thúc đẩy chúng ta làm những việc ấy? Hãy trả lời với chính lương tâm mình rồi hãy phát động.
Chia sẻ: Công lý, lòng nhân có đất để phát triển, hay chỉ là bình phong cho những toan tính vụ lợi của ta?
Sống Lời Chúa: “Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa làm người để khai mở Nước Thiên Chúa, đem lại ơn cứu độ cho con người. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa: thực thi công lý, thể hiện lòng nhân từ để tôn vinh Chúa và đem lại ích lợi đích thực cho anh chị em, chứ không phải để cho mình được tôn vinh! Amen.

24/08/11                                            thỨ tư tuẦn 21 tn
Th. Batôlômêô, tông đồ
tiẾn trình cỦa đỨc tin
“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Israel!” (Ga 1,49)
Suy niệm: Phản ứng nghi ngờ của Batôlômêô, cũng gọi là Nathanaen, là thái độ của một người muốn biết rõ, biết chắc và biết dựa trên cơ sở về một người hay về một sự việc. Batôlômêô đi từ nghi ngờ: “Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được?” đến hành động lên đường tìm gặp Đấng mình được giới thiệu. Trước thiện chí đó, Đức Giêsu đã sẵn lòng cho ông thấy Ngài chính là Đấng đáp ứng niềm mong đợi, mơ ước và tìm kiếm của những tấm lòng thiện chí. Được cảm hoá, ông đã biểu lộ một niềm tin mạnh mẽ vào Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chính Thầy là con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Israel!
Mời Bạn: Đức tin là ân huệ Chúa ban, tuy nhiên Chúa mời gọi chúng ta cộng tác để cho đức tin của mình được lớn mạnh. Nếu bỏ ngoài tai lời giới thiệu của Philípphê, làm sao Batôlômêô có thể gặp Đức Giêsu, tuyên xưng niềm tin và trở thành môn đệ Ngài được? Trong đời sống hằng ngày, chúng ta cũng được nghe bao lời giới thiệu về Đức Giêsu từ cha xứ, từ một anh chị em nào đó, hay từ sách báo, từ internet… Những lời mời gọi đó, nếu được chúng ta đón nhận bằng những thiện chí, chắc chắn Chúa sẽ hỗ trợ và ban ơn dư đầy để chúng ta tin mạnh mẽ vào Đức Giêsu.
Sống Lời Chúa: Nhiệt tâm nuôi dưỡng và phát triển đức tin bằng cách thực hiện lời mời: “Hãy đến mà xem.” Chẳng hạn: Đến gặp và ở lại với Chúa Giêsu trong giờ cám ơn sau khi rước lễ, trong Lời hằng sống của Ngài…
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đánh động tâm hồn và tăng thêm thiện chí cho chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc đời và tin vào Chúa mạnh mẽ hơn. Amen.

Aucun commentaire: