jeudi 7 avril 2011

Thứ Sáu Tuần IV MC


biẾt và không biẾt đẤng kitô
“Các ông biết tôi ư?... Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28-29)
Suy niệm: Người Do Thái cho rằng họ biết rõ gốc tích của Người: là con của bác thợ mộc ở Na-da-rét (mà từ Na-da-rét thì có sản sinh ra được cái gì hay ho!) Trong khi đó, chính Đức Giêsu cũng chỉ cần họ biết đúng gốc tích của Người: Người đến từ Thiên Chúa, Người biết Thiên Chúa và Người muốn giúp họ nhận ra Thiên Chúa đích thực (khác hẳn với những ‘ông chúa’ mà họ tự đúc nặn nên!). Thật là trớ trêu, một bên cố giúp cho biết, còn bên kia thì cự tuyệt vì cho rằng mình đã biết rồi! Thì ra, nếu “biết Đức Giê-su” mà chỉ biết phiến diện, biết chủ quan, biết cuồng tín… thì nguy hại dường nào. Cách “biết” như thế đã ngáng trở không cho họ nhận ra Người chính là Đấng Kitô mà Kinh Thánh báo trước. Cuối cùng, chính họ - những kẻ tự nhận rằng mình biết Thiên Chúa - đã nhân danh Thiên Chúa, nhân danh Thánh Kinh mà bắt và giết Đức Giêsu!
Mời Bạn: Ôn lại những tai hại do cái biết chủ quan mà mình đã kinh nghiệm được. Có ai đã từng là nạn nhân do định kiến sai lầm của bạn không?
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn sẽ chân thành lắng nghe hơn đối với người xung quanh, nhất là những người mà bạn vốn dễ xem thường.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con tấm lòng đơn sơ, khiêm tốn và rộng mở, không nuôi thành kiến nhưng luôn có khả năng ngạc nhiên – để có thể gặp gỡ và đón nhận Chúa nơi người khác, nhất là ở những phía rất bất ngờ. Amen.

Aucun commentaire: