vendredi 20 avril 2012

Chúa nhật II Phục sinh đến thứ Sáu Tuần II Phục sinh


15/04/12 chúa nhật tuần 2 ps – b
Kính Lòng Chúa Thương Xót
Ga 20,19-31


vì tin nên thấy
Ông Tôma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Đức Giêsu bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20,28-29)
Suy niệm: Ta hay nói: cứng lòng tin như Tôma. Thật là oan cho ông Tôma! Bởi vì các tông đồ khác cũng chẳng hơn gì: Các ông cũng được xem tay và cạnh sườn Chúa (x. Ga 20,20) mà có ông còn sợ tưởng mình thấy ma (x. Lc 24,37). Trái lại, phải cám ơn Tôma, vì nhờ ông mà ta hiểu rằng tin vào Đức Kitô phục sinh không phải là điều dễ dàng chút nào. Ít ra cũng có người tỉnh táo như ông: đòi mắt phải thấy, tay phải đụng chạm vào các lỗ đinh của Đức Giêsu thì mới chịu tin. Nhờ đó, ta thấy niềm tin vào sự kiện Chúa phục sinh là có cơ sở, đáng tin cậy bởi vì chính cá nhân ông đã kiểm chứng. Thế mà niềm tin của ta lại dựa vào những chứng nhân như ông.
Mời Bạn củng cố niềm tin vào Đức Kitô phục sinh, niềm tin quan trọng nhất của cuộc đời người Kitô hữu. Tôma đòi thấy mới tin, còn bạn, vì tin nên thấy: vì tin Đức Giêsu phục sinh nên thấy Người đang sống giữa nhân loại, đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể, đang hiện thân nơi những người anh em, chị em chung quanh.
Sống Lời Chúa: 1. Ý thức Chúa Kitô phục sinh đang sống với tôi, đang yêu mến nhìn tôi và giúp tôi sống Tin mừng Phục sinh trong đời thường của mình. 2. Mỗi ngày làm một nghĩa cử bác ái như một hành động loan báo Tin Mừng Phục sinh cho một người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa nói với chúng con: “Phúc thay những ai không thấy mà tin”. Xin cho chúng con tin, dù không thấy Chúa, và vì tin, nên nhìn thấy Chúa đang hiện diện, đang thi ân giáng phúc cho chúng con. Amen.

16/04/12 thứ hai tuà6n 2 ps
Ga 3,1-8


vượt qua những thói quen
“Tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,3)
Suy niệm: Thời nay vẫn có quá nhiều người chết trẻ: những bệnh nhi ung thư; những bệnh nhân HIV-AIDS đa số là những người trẻ; cũng phải kể đến tai nạn giao thông cướp đi biết bao sinh mạng. Thủ phạm của những cuộc “tàn sát” ấy là những thứ đầu độc con người, đến từ môi trường, thực phẩm và kể cả những cung cách sống đang tràn lan trong xã hội. Nhưng quá nhiều người “quen thuộc” các thứ độc hại ấy. Những “thói quen” chết người như thế cũng len lỏi trong lĩnh vực đức tin. Nicôđêmô vốn quen với nếp nghĩ của mình không kịp mở lòng đón nhận sự tác động từ Thiên Chúa để được ơn sinh lại làm con cái Chúa nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Charles H. Spurgeon nhận xét: “Đức tin bước lên những nấc thang tình yêu để tiến tới chân trời hy vọng đã mở ra,” người ta chỉ thuộc về Nước Thiên Chúa một khi họ mở lòng dấn bước về phía Đức Kitô và đón nhận Ngài cùng Thánh Thần của Ngài đang mở ra cho họ.
Mời Bạn: Mỗi ngày là một cơ hội Chúa mời gọi chúng ta mở lòng đón nhận Đức Kitô cách sâu xa hơn. Những thói quen nào đang níu kéo khiến bạn không thể tiến bước sâu trong đức tin? Những thói quen đó có thể làm chết dần mòn đức tin của chúng ta đấy bạn.
Chia sẻ: Ngày nay, thói quen nào đang gây nguy hại nhiều nhất cho đức tin?
Sống Lời Chúa: Dành 5 phút mỗi ngày cầu nguyện với Lời Chúa và xin Chúa ban thêm đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con biết gìn giữ đức tin và ngày càng sống tình thân với Chúa hơn.

17/04/12 thứ ba tuần 2 ps
Ga 3,7b-15


thập giá sinh ơn cứu độ
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,15)
Suy niệm: Để thực hiện chương trình cứu độ nhân loại mà Chúa Cha đã trao phó, Chúa Giêsu đã chấp nhận cái chết đau thương. Tựa như con rắn đồng bị treo trên cây cột, Đức Giêsu cũng chịu treo trên cây thập giá. Và cũng như con rắn đồng là nguồn sự sống cho người bị rắn cắn, ai nhìn lên Đức Giêsu với lòng tin tưởng sẽ được sống đời đời. Như vậy, nhờ cuộc Khổ nạn-Phục sinh của Ngài, con người được trở nên con cái thân thiết của Thiên Chúa, được sống muôn đời. Mẫu gương của Đức Giêsu chịu treo trên thập giá thúc đẩy “ai muốn theo Chúa, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo.” Như vậy, thập giá đã trở thành một điều kiện cần để Chúa ban sự sống thần linh cho những ai muốn theo Ngài, đồng thời thập giá cũng trở thành điều kiện đủ cho những ai muốn theo Ngài.
Mời Bạn: Thập giá chính là những đau khổ, thử thách, khó khăn của cuộc sống và cũng có thể là chướng ngại vật ngăn cản, đe dọa lòng tin yêu của chúng ta đối với Chúa. Bạn đã có thái độ đức tin nào trươc những thập giá cuộc đời?
Chia sẻ: Những lúc gặp đau khổ, bạn có nhìn lên Đức Giêsu trên thập giá để nhận ra Chúa đang đồng hành với bạn trong mọi cảnh huống cuộc đời không?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ phó thác những thập giá của cuộc đời và những lung lay trong niềm tin trong tay Chúa Cha qua việc chiêm ngắm thập giá Đức Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng quan phòng, Chúa biết rõ những điều gì tốt lành cho chúng con. Xin giúp chúng con vượt mọi thử thách trong niềm cậy trông và tin tưởng hoàn toàn. Amen.

18/04/12 THỨ TƯ TUầN 2 PS
Ga 3,16-21


ngài là ánh sáng TÌNH YÊU
“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian… để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ .”(Ga 3,17)
Suy niệm: Trên đời có nhiều thứ bóng tối còn tối hơn cả.. đêm ba mươi: bóng tối của nghi ngờ, bóng tối của tuyệt vọng, bóng tối của sự chết... Đức Giêsu là ánh sáng đến trần gian đưa ta khỏi tình trạng đoán mò về chân tướng của Thiên Chúa. Ngài cứu vớt ta khỏi tình trạng bi quan, thất vọng về thân phận tội lỗi. Ngài giải thoát ta khỏi nỗi sợ về bóng tối sự chết vì từ nay sự chết của Ngài là cửa dẫn ta đến sự sống vĩnh cửu: “Sự sống lại của Đức Giêsu là một sự tuôn trào của Ánh Sáng. Cái chết bị chinh phục, cửa mồ bị mở toang. Đấng Phục Sinh chính là Ánh Sáng, Ánh Sáng của trần gian. Với sự sống lại, ngày của Thiên Chúa bước vào những đêm tối của lịch sử. Ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏa khắp thế gian… Chỉ có Ánh Sáng này, Chúa Giêsu Kitô, là ánh sáng thật” (Đức Bênêđitô 16).
Mời Bạn: Nhiều lúc bạn thích ẩn mình trong bóng tối vì bạn cảm thấy yên hàn khi sống trong bóng đêm của tội, của những ý nghĩ, dự định đen tối. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn quy chiếu cuộc sống mình vào Đức Kitô, để nhờ ánh sáng phục sinh của Ngài “thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (Ga 3,21).
Sống Lời Chúa: Ngày này qua ngày khác, tôi sẽ cố gắng duy trì và lập lại niềm tin nơi Đức Giêsu, Đấng cứu chuộc nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật không dễ dàng để dứt ra khỏi tình trạng “tăm tối” của mình. Xin ban cho chúng con tình yêu và nghị lực, để khi nhận ra ánh sáng của đức tin và sự thật, chúng con mạnh dạn tiến bước và trở về với Chúa. Amen.

19/04/12 thứ năm tuần 2 ps
Ga 3,31-36


ngưỡng vọng trời cao
“Đấng từ trời cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất.” (Ga 3,31)
Suy niệm: Với những người quá thực dụng, cuộc đời họ xoay quanh bốn động từ: “làm, ăn, chơi, ngủ.” Trái lại, tầm nhìn của người Kitô hữu không chỉ dừng lại những điều dưới đất, trước mặt, nhưng còn phóng xa đến những điều trên trời. Đức Giêsu, Đấng từ trời cao mà đến, đã kể lại cho họ những điều chính Ngài đã biết, đã thấy và đã nghe. Chỉ mình Ngài mới có thể nói chính xác cho ta biết về Chúa Cha và đời sống trên thiên đàng. Đây thật sự là Tin Mừng cho chúng ta vì qua lời chứng của Đức Giêsu, chúng ta được hạnh phúc có Chúa là Cha yêu thương, luôn quan tâm chăm sóc, và muốn ta cũng được vui hưởng hạnh phúc muôn đời với Ngài:  “Ai tin vào Ta thì được sự sống đời đời.
Mời Bạn: Thiên Chúa là Tình Yêu. Vì thế, khi sống trong tình yêu thân thiết với Thiên Chúa và với những người thân cận, bạn đang thuộc về trời cao, đang cảm nghiệm phần nào hạnh phúc của thiên đàng. “Muốn nhìn đúng phải nhìn bằng trái tim - mắt thường làm sao thấy được những điều vô hình” (St. Exupéry). Nhờ quả tim yêu thương, bạn sẽ nhận ra, “nhìn thấy” Thiên Chúa đang hiện diện trong đời bạn và lòng bạn sẽ tràn ngập hạnh phúc của người đang được yêu mến.
Sống Lời Chúa: Suy gẫm và cầu nguyện theo mầu nhiệm thứ hai của Năm Sự Mừng: “Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa đã kể cho con những sự trên trời; Chúa còn dạy chúng con phương cách về trời nữa, là hãy tin Chúa. Xin cho chúng con luôn hướng về và ái mộ những sự trên trời. Amen.

20/04/12 thứ sáu tuần 2 ps
Ga 6,1-15


phép lạ khi biết sẻ chia
“Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” Đức Giêsu nói: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” (Ga 6,9-10)
Suy niệm: Khi nạn hạn hán hoành  hành khắp xứ Palestin, ngôn sứ Êlia xin một bà góa ở thành Xarépta ít nước uống, bà sẵn sàng cho. Thế nhưng, khi ông xin thức ăn, bà ngần ngại vì chỉ còn rất ít bột, chỉ đủ ăn lần cuối rồi chết. Ngôn sứ quả quyết nếu bà làm một cái bánh cho ông trước, rồi làm cho bà và con bà sau, thì hũ bột và dầu trong nhà sẽ không bao giờ cạn. Bà làm đúng như vậy, và phép lạ đã xảy ra vì bà biết sẻ chia phần lương thực cuối cùng của mình (1V 17,1-15). Hôm nay nhờ lòng quảng đại sẻ chia năm chiếc bánh và hai con cá của một cậu bé, Chúa Giêsu hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi sống không phải một vài người, nhưng cả đám đông được ăn no nê.
Mời Bạn: Phép lạ vẫn đang diễn ra hằng ngày, nhưng để phép lạ có thể xảy ra, Chúa cần chúng ta đóng góp vào đó tấm lòng quảng đại, sẵn sàng sẻ chia một miếng bánh nhỏ dù mình đang túng đói, hay một lời nói thứ tha dù cơn giận đang bùng lên. Bạn hãy sẻ chia một chút vật chất cho một người nghèo túng hơn bạn, vì “một miếng khi đói bằng một gói khi no.” Hãy chia sẻ một chút tha thứ, thì gia đình, cộng đoàn sẽ được hiệp nhất yêu thương bền lâu. Hãy sẻ chia tấm bánh cuộc đời bạn để muôn người được ấm no và đầy tình người.
Sống Lời Chúa: “Cho thì có phúc hơn nhận” (Cv 20,35).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng quảng đại để biết cho đi mà không mong đợi đền đáp, hầu cảm nghiệm được tình yêu của Chúa trong cuộc sống mình. Amen.

Aucun commentaire: