lundi 23 avril 2012

Thứ Ba Tuần Tuần III đến Thứ Hai Tuần IV Phục sinh


24/04/12 thứ ba tuần 3 ps 
Th. Phiđen Díchmaringân, linh mục, tử đạo
Ga 6,30-35

có thứ bánh trường sinh
“Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.” (Ga 6,35)
Suy niệm: Thế giới quảng cáo ngày nay không ngại dùng những từ cường điệu nhất để đề cao chất lượng sản phẩm của mình. Song chẳng có hãng bánh nào dám quảng cáo bánh của mình là bánh trường sinh. Ở đây, Đức Giêsu tuyên bố rõ rằng Người là bánh trường sinh! Điều mà không ai dám mơ, lại hoàn toàn có thật! Đám đông dân chúng lặn lội vượt Biển Hồ, tuốn đến với Đức Giêsu, không phải vì tìm Người cho bằng tìm... bánh! (hôm qua Chúa mới cho trên 5000 người ăn bánh no nê, còn dư 12 thúng đầy). Hôm nay Chúa không hóa bánh ra nhiều cho họ nữa, thay vào đó, Người tiết lộ rằng chính Người là Bánh trường sinh. Như một trò chơi lớn đi tìm mật thư, họ được dẫn đi từ thứ bánh thông thường (nhu cầu mà họ cảm nghiệm rất rõ, rất quen thuộc) đến thứ bánh có một không hai: bánh trường sinh (là nhu cầu thâm sâu nhất nơi mỗi người, song cũng rất thường bị thờ ơ).
Mời Bạn: Trong khi cố gắng đáp ứng những nhu cầu vật chất trong cuộc sống thường ngày, chúng ta đừng lãng quên tìm kiếm sự sống tâm linh, sự sống vĩnh cửu, đó mới là nhu cầu quan trọng số một.
Chia sẻ: Chúa Giêsu là bánh trường sinh; theo bạn, đâu là thái độ hưởng ứng thích đáng nhất đối với sứ điệp này ?
Sống Lời Chúa: Hôm nay, trước mỗi bữa ăn, bạn xin Chúa cho mình biết đói khát bánh trường sinh của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương, Chúa đã trở thành tấm bánh cho con. Xin cho con biết khát khao đón nhận Chúa, và đến lượt con trở thành tấm bánh cho đời. Amen.

25/04/12 thứ tư tuần 3 ps
Th. Máccô, tác giả sách Tin Mừng
Mc 16,15-20

khởi sự việc loan báo
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: “Người lính Do Thái phải tìm hiểu và yêu thương quê hương của mình bằng hai bàn chân” (B. Gourion). Cha Ngô Phúc Hậu đã chia sẻ người tín hữu phải bắt đầu truyền giáo bằng việc ra đi. Ngày nay họ có thể “đi” bằng phương tiện truyền thông xã hội (báo chí, internet…), nhưng cũng phải đi bằng thân xác thể lý, để có thể hiện diện, đối thoại, gặp gỡ anh em lương dân. Muốn truyền giáo hữu hiệu thì phải “mặt đối mặt, lời trao lời mới nảy ra tình yêu.” Truyền giáo mà thiếu quả tim yêu thương thì không thể truyền giáo thật sự được. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc nhở nhiệm vụ số một của mọi tín hữu là đi khắp thế giới để loan báo Tin Mừng Nước Trời cho mọi người.
Mời Bạn: Muốn đi bằng chân hay thân xác thể lý thì trước hết bạn phải ra khỏi cái tôi chật hẹp của mình, bớt những bận tâm về bản thân, sở thích, thói quen, lợi lộc của mình, để toàn tâm toàn trí thực thi mệnh lệnh của Đức Giêsu. Bạn chỉ có thể đi đến với anh em lương dân khi nào lòng bạn yêu mến Đức Giêsu cũng như quan tâm đến phần rỗi của những người chưa biết Chúa.
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về tình trạng người Công giáo Việt Nam chưa quan tâm đến nhiệm vụ loan báo Tin Mừng?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Phục Sinh này, tôi sẽ tập thói quen viếng thăm nhà những người lương dân lân cận, để khởi sự việc loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng. Từ hôm nay xin cho chúng con biết khởi sự bằng việc quan tâm thăm viếng những gia đình lương dân kế cận mình. Amen.

26/04/12 thứ năm tuần 3 ps
Ga 6,44-51

chúa giêsu là bánh bởi trời
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51)
Suy niệm: Ăn uống để sống là chuyện không có gì để bàn cãi. Nhưng ăn gì uống gì để sống đời đời mới phát sinh nhiều phản ứng trái chiều. Thật vậy, khi Chúa Giêsu nói “bánh hằng sống từ trời” là thịt máu Ngài, “ai ăn sẽ được sống muôn đời” thì không ít người, kể cả các môn đệ của Ngài, bị “’sốc” và bỏ đi vì những lời “chướng tai, không thể nghe nổi” đó. Mà chỉ có những ai được Chúa Cha “lôi kéo,” hay nói cách khác, biết “nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha” với lòng tin, mới có thể “ở lại” và tuyên xưng: “Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).
Mời Bạn: Ăn để sống, không phải sống để ăn đã trở thành chân lý trong văn hoá ứng xử của con người. Trong đời sống thiêng liêng việc “ăn và uống” Mình và Máu Thánh Chúa cũng là nhu cầu cần thiết để người tín hữu sống đời đời ngay khi ở đời này và còn đạt đến sự sống ở đời sau nữa.
Chia sẻ: Cuộc đời mỗi người cho là dài lắm bất quá chỉ hơn kém trăm năm, thế mà hằng ngày ta phải bận bịu, tảo tần để kiếm của ăn nuôi sống. Thế sao ta không thể dành ít là 5 phút mỗi ngày để đến với “Lời ban sự sống đời đời”? Sao ta không thể dành ít là một tiếng đồng hồ mỗi tuần để tham dự Thánh Lễ để lãnh nhận Bánh Hằng Sống để được sống muôn đời? Bạn hãy nghĩ lại xem!
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Thánh Thể mỗi khi tham dự thánh lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì yêu con Chúa đã trở thành Bánh để cho con ăn và được sống đời đời. Con xin cảm tạ Chúa. Xin đừng để con nghi ngờ tình yêu của Chúa trong Phép Thánh Thể.

27/04/12 THỨ SÁU tuần 3 PS
Ga 6,52-59

THẦN LƯƠNG NUÔI SỐNG
“Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở trong tôi và tôi ở trong người ấy.” (Ga 6,56)
Suy niệm: Điều người Do thái tranh luận sôi nổi trước đây cũng là đề tài nóng bỏng cho ngày hôm nay. Tại sao Chúa Giêsu lại muốn chúng ta ăn thịt và uống máu Ngài như thế? Liệu còn cách nào mạnh mẽ hơn để diễn tả tình yêu của Ngài dành cho con người không? Hẳn là không. Vì quá yêu nhau mà đôi tình nhân uống máu thề nguyền mãi mãi với nhau. Chúa Giêsu còn đi xa hơn nữa, ai ăn thịt và uống máu Ngài thì ở lại trong Ngài và như Ngài đã sống nhờ Cha thế nào thì kẻ ăn Ngài cũng sẽ nhờ Ngài mà được sống như vậy. Sức sống thần linh nối kết con người với Chúa Giêsu và Chúa Cha nhờ việc rước Mình Thánh Ngài. Sáng kiến ấy chỉ có Tình Yêu của Thiên Chúa mới có thể đưa ra và thực hiện được. 
Mời Bạn: Mỗi lần Mình Thánh Chúa tan dần và trở nên thịt máu bạn, cũng là lúc Chúa đang sống trong bạn, hoạt động trong bạn. Đúng như thánh Phaolô nói: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Thế nên cuộc sống của bạn phải là hình ảnh sống động của Ngài trong thế giới hôm nay. “Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác anh em” (1Cr 6,20).
Chia sẻ: Chúa sống trong bạn, vậy bạn có chia sẻ tình yêu của Ngài cách cụ thể cho những người khác không?
Sống Lời Chúa: Rước lễ mỗi khi tham dự thánh lễ, và thường xuyên hướng về Chúa và rước lễ thiêng liêng những lúc thinh lặng trong giờ nghỉ giữa ngày.
Cầu nguyện: Xin cho con mãi là hình ảnh sống động của Chúa, để qua con ngày càng có nhiều người nhận biết Chúa hơn.

28/04/12 thứ bảy tuần 3 ps
Th. Phêrô Chanen, linh mục, tử đạo
Ga 6,51.60-69

sự thật của tình yêu
Đức Giê-su nói: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.”... Nhiều môn đệ Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe cho nổi.” (Ga 6,51.60)
Suy niệm: Những lời của Chúa Giêsu thực sự gây sốc không chỉ đối với dân chúng: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” mà còn với các môn đệ bấy lâu nay vẫn đi theo Ngài: “Lời này chướng tai quá, ai mà nghe nổi.” Thậm chí có người còn bỏ Thầy mà đi. Thế mà Ngài không rút lời cũng không giữ các ông ấy lại, bởi vì đây chỉ có cách đó Ngài mới có thể yêu chúng ta bằng một tình yêu gắn bó keo sơn, mặn nồng ngàn lần hơn cả tình nghĩa phu thê. Dẫu lời ấy vẫn ‘chướng tai’ cho cả con người thời nay, Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta qua hồng ân Thánh Thể cho đến ngày chúng ta được kết hợp với Ngài trên Thiên Đàng.
Mời Bạn: Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu khi viết về lần đầu mình được Rước lễ đã diễn tả cảm nghiệm của mình như được đón nhận cái hôn của Chúa Giê-su trên môi con. Bạn và tôi đã nhiều lần lãnh nhận Mình Thánh Chúa; có lẽ chúng ta không bị sốc như một số môn đệ ngày xưa, nhưng xác tín hoàn toàn vào mầu nhiệm Tình Yêu này thì có lẽ chưa. Mời bạn năng lãnh nhận và suy niệm Bí tích Tình Yêu này để thêm xác tín và để sống cảm nghiệm ngọt ngào như thánh nữ Têrêxa.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước lễ thiêng liêng và dành thời gian trong ngày để trò chuyện thân tình với Chúa Giêsu Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã cho nhân loại Thần Lương, để nhân loại được sống đời đời. Xin cho con siêng năng lãnh nhận lương thần của Chúa. Amen.

29/04/12 chúa nhật tuần 4 ps – b
Ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu
Ga 10,11-18

chủ chiên và chiên biết nhau
“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10,14-15)
Suy niệm: Trong Cựu Ước hình ảnh con chiên được dùng với những ý nghĩa phong phú. Mối quan hệ chủ chiên và chiên không dựa trên giá trị kinh tế nhưng là một mối quan hệ rất thân tình như cha với con (x. 2Sm 12,2-3). Thiên Chúa ví mình như một chủ chiên tốt, luôn chăm lo cho đoàn chiên của mình: “Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta… Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh…” (Ed. 34,15-16). Chúa Giê-su còn sánh ví mạnh mẽ hơn: Người mục tử tốt lành dám liều mạng sống vì đoàn chiên. Và giữa chủ chiên và đoàn chiên có quan hệ thân tình hai chiều: “Tôi biết chiên tôi, và chiên tôi biết tôi.”
Mời Bạn: Chúa biết tôi sâu xa đến mức Người hiến mạng sống để trở nên một với tôi, đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể. Tôi có cảm nhận được mối thâm tình Chúa Giê-su dành cho tôi chưa? Phần tôi, tôi “biết” Chúa đến mức nào? Tôi xét lại thái độ của mình đối với Bí tích Thánh Thể: tha thiết yêu mến hay thờ ơ lạnh nhạt? siêng năng hay cầm chừng ở mức tối thiểu?
Chia sẻ cảm nghiệm của bạn về mối quan hệ thân tình giữa bạn với Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi dọn mình sốt sắng để có thể rước lễ mỗi khi tham dự thánh lễ; và sau đó dành một thời gian thích đáng để cám ơn sau khi rước lễ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là chủ chiên nhân lành của con, xin nhận lấy con như con chiên trong đoàn chiên của Chúa. Xin cho con biết lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa gọi con mỗi ngày.

30/04/12 thứ hai tuần 4 ps
Th. Piô X, giáo hoàng
Ga 10,1-10

cửa sự sống cho đàn chiên
Vậy, Đức Giêsu lại nói: “Tôi là cửa cho chiên ra vào… Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.” (Ga 10,7-9)
Suy niệm: Trong ca khúc “Và con tim đã vui trở lại,” nhạc sĩ Đức Huy tâm sự: “Tìm một con đường, tìm một lối đi. Ngày qua ngày, đời người vẫn đi…” Lời hát tưởng là bâng quơ nhưng lại diễn tả nỗi khắc khoải sâu xa của con người về ý nghĩa cuộc đời. Trên đường đời biết đâu là cửa sinh, đâu là cửa tử? Lắm khi chốn an bình, hạnh phúc thì không tìm đến, mà trái lại “ma đưa lối, quỷ dẫn đường; lại tìm những lối đoạn trường mà đi” (Truyện Kiều). Chúa Giêsu mở cho chúng ta cánh cửa cứu sinh khi nói Ngài là cửa chuồng chiên, ai qua đó mà vào thì sẽ được cứu: “Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.”
Mời Bạn: Chúa Giêsu đến trong thế gian chỉ nhằm mục đích “để cho chiên được sống, và sống dồi dào” (Ga 10,10). Là “cửa chuồng chiên,” Ngài lập các bí tích là phương thế chuyển thông cho chúng ta sự sống là chính Thân Mình Ngài. Bạn đã đi qua “cánh cửa Kitô” để tiếp nhận sự sống từ Ngài chưa? Bạn lãnh nhận các bí tích như thế nào? Cánh cửa đi đến “sự sống dồi dào” của Đức Kitô là “cánh cửa hẹp.” Bạn có sẵn sàng đi qua cửa đó để bước vào con đường “từ bỏ và vác thập giá” mà Chúa đã đi qua không? Bạn nhớ rằng khi bạn đi qua cánh cửa ấy, theo con đường ấy bạn sẽ “được sống và sống dồi dào.”
Sống Lời Chúa: Chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để rước Thánh Thể mỗi khi có thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, một tương lai tươi sáng đã mở ra cho con: Chúa đã mở cho con một cánh “cửa”, một con đường, một lối đi mới. Xin hướng dẫn con luôn bước vào “cửa” này, và xin giúp con luôn trung thành với Chúa. Amen.

Aucun commentaire: