01/05/12 thứ ba tuần
4 ps
Th. Giuse thợ
Mt 13,54-58
Th. Giuse thợ
Mt 13,54-58
giuse, ngôn sứ thầm lặng
“Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương
mình và trong gia đình mình mà thôi.” (Mt 13,57)
Suy niệm: Chúa Giêsu ví mình
như “vị ngôn sứ bị rẻ rúng ngay ở quê hương mình” trước những lời dè bỉu của
những người đồng hương: “Ông ta không
phải là con bác thợ hay sao?” Thì ra thánh cả Giuse, khi nhận lời thiên sứ
truyền tin làm cha nuôi của Đấng Cứu Thế,
đã phải chịu sự rẻ rúng đó từ hàng chục năm trước đó rồi. Làm “bác thợ ở
làng Nadarét” không phải là sắm vai trò ông thợ mộc, cha của Giêsu như một vỏ
bọc che mắt thiên hạ; trái lại thánh cả Giuse chính là vị ngôn sứ thầm lặng,
dùng cả cuộc sống khiêm hạ của mình để báo trước việc Con Thiên Chúa hạ mình “mặc lấy thân nô lệ, sống như người trần
thế” ở giữa trần thế để cứu chuộc nhân loại (x. Pl 2,6-7).
Mời Bạn: Việc lao động tự nó đã có giá trị làm thăng tiến phẩm
giá con người. Hơn nữa gương thánh cả Giuse còn minh chứng những việc làm lương
thiện hằng ngày để mưu sinh còn là một phương thế để cộng tác vào công cuộc cứu
độ của Chúa Giêsu, Đấng được sai đến để “loan
Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18). Noi gương thánh cả, mời bạn và
cộng đoàn của bạn xoá bỏ não trạng phân biệt giàu nghèo bằng cách cư xử với mọi
người trong tinh thần tôn trọng và giúp thăng tiến phẩm giá của họ. Việc bác ái
không chỉ dừng lại ở chỗ chia cơm sẻ áo cho những người túng nghèo mà còn phải
chia sẻ với họ những cơ hội để thăng tiến nữa.
Chia sẻ: Cộng đoàn, giáo xứ của bạn có phương thế nào để xoá bỏ
khoảng cách giàu nghèo trong cộng đoàn bạn không?
Sống Lời Chúa: Giúp một người đang thất nghiệp tìm được công ăn việc
làm.
Cầu nguyện: Đọc
kinh Lạy Cha.
02/05/12 thứ
Tư đầu tháng tuần 4 ps
Th. Athanasiô, giám mục, tiến sĩ Hội thánh
Ga 12,44-50
Th. Athanasiô, giám mục, tiến sĩ Hội thánh
Ga 12,44-50
lời tối hậu của tình yêu
“Tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế
gian.” (Ga 12,47)
Suy niệm: Di ngôn của người sắp
lìa trần bao giờ cũng hết sức quan trọng, bởi vì đó là những lời tâm huyết nhất
mà người sắp ra đi muốn để lại cho con cháu, cho đời, mà đây là cơ hội cuối
cùng để nói lên. Chính vì thế những lời ấy dù có thốt ra trong tiếng thều thào,
cũng được những người thân chăm chú lắng nghe. Có thể coi những lời Chúa Giêsu
nói trong Tin Mừng hôm nay chính là những di ngôn của Ngài vì đây là lần cuối
cùng Ngài nói cho dân chúng trước khi chịu khổ hình. Lần này Chúa không nói
thầm nhưng “kêu lớn tiếng” điều tâm huyết mà Ngài gửi đến cho mọi người “Tôi đến không phải để xét xử thế gian mà để
cứu thế gian,” đó cũng là điều Ngài đã nói riêng cho ông Nicôđêmô từ những
ngày đầu: “Thiên
Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để
thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,17).
Mời Bạn: Con Thiên Chúa được sai đến trần gian chỉ có một mục
đích là cứu chúng ta. Bạn coi những lời Chúa nói đây là nghiêm túc chứ? Bệnh nhân
phải nghe lời khuyên của bác sĩ để biết bệnh tình của mình thế nào và phải chữa
trị làm sao, bạn cũng cần lắng nghe Lời Chúa để biết mình cần được cứu độ; quả
thật Ngài yêu thương bạn đến nỗi hiến thân chịu chết để cứu bạn; nếu không,
Chúa đã chẳng nói lên những lời thống thiết như thế. Bạn sẵn sàng lắng nghe Lời
Chúa và tin vào Ngài chứ?
Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm câu Lời Chúa trên đây (Ga 12,47) để xác tín
mình được Chúa yêu thương và cứu độ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa,
con xin đặt trọn niềm tin vào Chúa để được Chúa thương và ban ơn cứu dộ.
03/05/12 thứ
năm đầu tháng tuần 4 ps
Th. Philípphê và Giacôbê, tông đồ
Ga 14,6-14
Th. Philípphê và Giacôbê, tông đồ
Ga 14,6-14
đức tin bằng hành động
Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy
Chúa Cha và như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giêsu trả lời: “…Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” (Ga
14,8-9)
Suy niệm: Con người khao khát
và đi tìm Thiên Chúa, nhưng thực ra Người đã đi bước trước tìm đến và gặp gỡ
con người, cách đặc biệt qua Chúa Giêsu Kitô. Philípphê tỏ ra khao khát được
thấy Chúa Cha nhưng hoá ra Ngài đã tỏ ra cho ông thấy từ trước rồi vì Chúa
Giêsu đã nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha.” Thiên Chúa vô hình đã trở
nên hữu hình; tưởng là xa cách ngàn trùng lại trở thành gần gũi ở ngay giữa
chúng ta.
Mời Bạn: Tín hữu Việt Nam được
tiếng là siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Tuy
nhiên, đời sống đức tin ấy nhiều khi chỉ là những thói quen do ảnh hưởng của
gia đình, xứ đạo hơn là một chọn lựa và dấn thân cá nhân. Một lối sống đức tin
như thế sẽ khó lòng đứng vững trong khung cảnh đô thị hóa và xã hội hóa đang và
sẽ diễn ra mỗi ngày một nhanh hơn. Vì thế, cần xây dựng một đức tin mang tính cá
vị, hiểu như một chọn lựa tự do và ý thức của chính bản thân đáp lại tiếng gọi
của Thiên Chúa.
Chia sẻ: Thánh Âutinh nói: “Nếu mạc khải là con đường
Thiên Chúa đến với con người thì đức tin là con đường con người đến với Thiên
Chúa, là sự đáp trả của con người trước tiếng nói của Thiên Chúa.” Về phía
con người, tôi và bạn đã làm gì để có đức tin và củng cố cũng như thể hiện đức
tin mỗi ngày?
Sống Lời Chúa: Sống
niềm vui Phục Sinh bằng một việc làm bác ái cụ thể.
Cầu nguyện:
Đọc
kinh Tin Kính cách chậm rãi và tâm tình.
04/05/12 thứ
sáu đầu tháng tuần 4 ps
Ga 14,1-6
Ga 14,1-6
mối liên hệ thầy trò
“Anh em đừng xao xuyến!... Thầy đi dọn chỗ cho anh em.
Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ lại đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14,1-3)
Suy niệm: Hải cảng Alexandria
có tiếng khó cập bến. Mỗi khi có tàu lớn vào cảng, phải có một tàu hoa tiêu
chạy trước dẫn đường, giúp tàu lớn cập bến an toàn. Thánh Gioan đã dùng từ “tàu
dẫn đường” đó để diễn tả việc Đức Giê-su “đi dọn chỗ” cho chúng ta. Quả thật,
Đức Giê-su luôn luôn là người Thầy đi trước để kêu gọi chúng ta “hãy theo
Ngài”. Ngài là con tàu mở ra con đường thập giá theo Ngài chúng ta có thể cập
bến thiên đàng bình an. Và mục tiêu mà Ngài muốn đạt tới chính là “Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó với Thầy.”
Với người ki-tô hữu, ở đâu có Đức Ki-tô, ở đó là thiên đàng rồi.
Mời Bạn: Thiên đàng quả thực
đã ở nơi chúng ta mỗi khi chúng ta có Đức Ki-tô trong linh hồn mình. Chúa muốn
Ngài ở đâu chúng ta cũng ở đó với Ngài. Mà Ngài vẫn hiện diện với chúng ta
trong bí tích Thánh Thể. Kết hiệp với Ngài trong bí tích thì Chúa ở đâu chúng
ta cũng sẽ ở đó với Ngài. Vậy bạn hãy đến với Ngài trong bí tích Thánh Thể đi.
Chia sẻ: Có phải đã có lúc bạn
cảm không hứng thú gì nữa với việc rước lễ? Vì sao? Làm thế nào để tái lập cuộc
sống thân mật với Chúa Giê-su Thánh Thể?
Sống Lời Chúa: Siêng năng rước lễ
mỗi ngày cách sốt sắng. Nếu vì lý do nào đó bị trở ngại, xin bạn đừng quên rước
lễ thiêng liêng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su đáng mến. Chúa muốn ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận
thế. Xin cho con yêu Chúa thật nhiều và xin Chúa ở lại trong tâm hồn con luôn
mãi. Amen.
05/05/12 thứ
bảy đầu tháng tuần 4 ps
Ga 14,7-14
Ga 14,7-14
muốn thấy và biết chúa cha
Ông Philípphê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy
Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” Đức Giê-su trả lời: “…Ai thấy Thầy,
là thấy Chúa Cha.” (Ga 14,8-9)
Suy niệm: Cũng trong khung cảnh
bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ: Ngài là mặc khải của Chúa Cha. Ông
Philípphê liền cầu xin: “Xin Thầy tỏ cho
chúng con thấy Chúa Cha, và như thế là đủ.” Chúa Giê-su đáp: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.”
Câu hỏi
của Phi-líp-phê có táo bạo không nhỉ? Ông muốn được biết và thấy Thiên Chúa!
Phải chăng cũng là câu hỏi của mỗi người, những người thực tâm muốn đi tìm
Thiên Chúa?
Mời Bạn: Bạn có nghĩ rằng đó là một ước mong chính đáng:
được biết và được thấy Thiên Chúa. Đấng thiêng liêng làm sao ta thấy đươc ? Câu trả lời của Chúa
Giê-su thật đơn giản : Ai thấy Thầy là
thấy được Chúa Cha! Nơi Chúa Giê-su, Đấng vô hình trở nên hữu hình, để đáp
ứng nguyện vọng cần thiết của con người: muốn được “thấy và biết Thiên Chúa”
hầu nhận ra và đáp trả Tình Yêu vô biên của Ngài.
Chia sẻ: Làm thế nào chỉ cần
“thấy Thầy” là có thể “thấy Chúa Cha” được? Phần bạn, xin bạn chia sẻ kinh
nghiệm “thấy Chúa” của bạn.
Sống Lời Chúa: Cư xử tôn trọng với
mọi người chung quanh để có thể thấy Chúa hiện diện nơi họ.
Cầu nguyện:
Giêsu, Chúa ơi! xin cho Lời của Chúa
đụng chạm đến con, khi con đọc thì Lời đó cũng đụng chạm đến trí khôn và tim
con, để con khám phá ra Chúa Cha nhân ái như Giêsu, hiền hậu gần gũi như Giêsu,
khiêm hạ như Giêsu, yêu thương vô điều kiện như Giêsu, con chí ái của
Ngài. Lạy Cha, con yêu mến Cha! Amen.
06/05/12 chúa
nhật tuần 5 ps – b
Ga 15,1-8
Ga 15,1-8
Ở lại trong nhau
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.” (Ga
15,4)
Suy niệm: Những người yêu nhau
thường trao cho nhau những kỷ vật. Những dấu chỉ vật chất nơi những kỷ vật đó
dẫu nhỏ bé nhưng có một sức mạnh lạ kỳ khiến họ, nhờ những kỷ vật, luôn có thể hiện
diện với nhau một cách sống động và sâu xa.
Chúa Giêsu trong bữa
Tiệc Ly, đã trao ban chính Thân mình Ngài làm kỷ vật. Ngài không muốn chỉ hiện
diện bên cạnh, bên ngoài chúng ta như một món đồ trang sức chúng ta mang trên
thân mình; mà Ngài muốn hiện diện với chúng ta thật sâu xa, trong cõi lòng của
chúng ta, để chúng ta cũng được ở sâu trong cõi lòng của Ngài. Và Ngài không có
hình ảnh nào minh hoạ cách hùng hồn hơn nữa cho việc “ở trong nhau” trừ hình ảnh “Thầy là cây nho, các con là cành.”
Hình ảnh đó được hiện thực hoá trong Bí tích Thánh Thể mà Ngài thiết lập cũng
trong bữa Tiệc Ly.
Mời Bạn: Hiệu quả của việc “ở
trong Chúa” là bạn sinh nhiều hoa trái thiêng liêng. Phương thế để “ở lại trong
Chúa” là suy gẫm và sống Lời Chúa đồng thời lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Điều
kiện để hoa trái thiêng liêng có thể trổ sinh là bạn phải được cắt tỉa bằng
những hy sinh từ bỏ. Cành nho là bạn sẽ làm cho Thiên Chúa được tôn vinh và bạn
sẽ là môn đệ đích thực của Chúa Kitô nếu bạn sinh nhiều hoa trái cho Nước Trời
Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa và
lãnh nhận bí tích Thánh Thể là hai việc thiết yếu không thể thiếu trong đời
sống của người kitô hữu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết ở lại trong Chúa như cành liền cây, và xin dạy
con biết chấp nhận những hy sinh khổ chế cần thiết để lớn lên và trổ sinh hoa
trái dồi dào. Amen.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire