lundi 25 juin 2012

Thứ Hai tuần XII TN


ĐỪNG XÉT ĐOÁN, HÃY BAO DUNG
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (Mt 7,1)
Suy niệm: “Có một sự sáng suốt đáng buồn, khi chỉ nhìn thấy những điều xấu nơi người khác. Cũng có một xét đoán đầy yêu thương, khi đã nhìn thấy những điểm sáng tốt đẹp, ngay từ bóng tối những điều không tốt đẹp nơi anh em mình” (Đức hồng y PX. Thuận). Rất tiếc ta thường có “sự sáng suốt đáng buồn” (xét đoán người khác) hơn là sự “xét đoán đầy yêu thương” (nhìn thấy những điểm tích cực nơi người lầm lỗi). Ta có khuynh hướng rất xấu là nhìn thấy thói hư tật xấu của tha nhân hơn là nhận ra những điều tích cực nơi họ. Đức Giêsu dạy ta không ai có quyền xét đoán người khác, vì chẳng có ai tốt lành, thánh thiện đủ để làm việc này. Nhìn kỹ vào mình, ta sẽ nhận ra mình còn có những lầm lỗi tệ hại hơn.
Mời Bạn: Có thể đây là mệnh lệnh của Đức Giêsu hay bị bạn coi thường, xem nhẹ và vi phạm nhiều hơn cả! Chỉ trong một ngày, bao lần bạn xét đoán người khác mà không ý thức rằng mình không thể nào biết đầy đủ về một con người, hay thấu hiểu tường tận những sự việc liên quan đến người ấy.
Chia sẻ: Tại sao bạn dễ thấy cái rác trong con mắt của người khác mà khó thấy cái xà trong mắt mình?
Sống Lời Chúa: Tôi tập thói quen nhìn thấy những điểm tích cực nơi người chung quanh và cắt nghĩa lành cho các công việc họ làm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con đừng xét đoán người khác để khỏi bị Chúa xét đoán. Thế nhưng, không biết chúng con lỗi phạm điều này bao nhiêu lần trong một ngày. Chúng con xin lỗi Chúa vì sự coi thường và vi phạm này. Xin giúp chúng con tập nhìn thấy điều tốt của nhau. Amen.

Aucun commentaire: