vendredi 3 février 2012

Lời nguyện chúc đầu năm!

Thế rồi một năm nữa đã qua đi, mang theo những buồn vui của năm cũ và mở ra cho chúng ta một năm mới, năm Nhâm Thìn, với nhiều ước vọng tốt đẹp.
Cũng như Tết mọi năm, năm nay tôi nhận được nhiều lời cầu chúc tốt đẹp từ người thân và bạn bè. Mỗi lời cầu chúc đều gói ghém một ý nghĩa sâu xa, một tình cảm chân thành, hay một mong đợi nào đó của người chúc dành cho người nhận lời chúc. Trong số những lời cầu chúc ấy, tôi rất thích lời cầu chúc này : "Chúc một năm mới an vui và hạnh phúc". Vì dưới ánh sáng của lời Chúa, tôi nghiệm ra rằng lời cầu chúc ấy thật ý nghĩa và gói ghém tất cả những gì cần và đủ cho tôi trong năm mới này. Và giờ đây, tôi muốn chia sẻ với bạn về ý nghĩa của lời cầu chúc ấy.
Dưới ánh sáng đức tin, người kitô hữu luôn tin rằng Chúa là nguồn mạch mọi ơn. Như thế, an vui và hạnh phúc cũng chỉ có thể đến từ Thiên Chúa. Vậy phải hiểu thế nào cho đúng về lời cầu chúc an vui và hạnh phúc mà người kitô hữu trao gửi cho nhau ?

1. An vui :
Người đời thường cho rằng an vui là không có buồn phiền lo lắng, đau khổ và nước mắt… Điều đó cũng không sai nhưng chưa đủ, và còn cho thấy đó chỉ là thứ an vui nhiều khi giả tạo, chóng qua và không chắc chắn. Kinh nghiệm cuộc sống luôn cho thấy cuộc đời là một chuỗi những vui buồn, mà dường như vui thì ít mà buồn thì lại nhiều hơn. Đức Phật khi khám phá ra chân lý này đã phải thốt lên "đời là bể khổ". Cư sĩ Chánh Tâm trước khi bước vào cửa Phật cũng đã cảm nhận cùng một chân lý ấy :
"Đời là bể khổ ngàn cay đắng
Danh lợi đắm chìm lắm thảm thương
Một sớm giả từ bao ước vọng
Ô hay! Chợt tỉnh mộng vô thường"
Tác giả Thánh vịnh, mà nhiều người vẫn gán cho là của thánh vương Đavít, cũng trải nghiệm đời mình qua những áng thơ mô tả thân phận yếu hèn của con người trước sự vĩnh hằng của Thiên Chúa :
"Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục,
mạnh giỏi chăng là được tám mươi,
mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ,
cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi." (Tv 90,10)
Vâng, chính vì nhận ra sự thật và giới hạn của con người trong cái vũ trụ bao la này mà tác giả Thánh vịnh đã xác tín chỉ có Chúa mới là an vui đích thực, vì an vui thật sự chỉ có được khi con người sống trong sự chở che bảo vệ của Chúa :
« Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi;
trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ.
Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi;
tâm hồn tôi, người lo bồi dưỡng.
Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người.
Lạy Chúa, dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con.
Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con.» (Tv 22)

"Có Chúa trong cuộc đời, nỗi sướng vui tuyệt vời". Đức Maria cũng có chung một niềm xác quyết ấy, như khi ta nghe Mẹ cất lời kinh Magnificat :
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,46-49).

Mẹ Maria vui sướng cất lên lời kinh tuyệt mỹ này bởi Mẹ biết mình đang có Chúa ở cùng. Thánh Augustino cả đời mình cũng chỉ tâm niệm một điều : "Chúa là nguồn vui của con".
Như thế, nếu có Chúa trong lòng thì sẽ có an vui thực sự trong cuộc sống. Có Chúa, mọi nỗi buồn hay đau khổ sẽ được san sẻ và nâng đỡ. 
Vậy để có Chúa trong lòng, đòi hỏi ta phải : 1) năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể và bí tích Sám hối ; 2) năng đọc, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa.

2. Hạnh phúc :
Thế gian thường quan niệm hạnh phúc là có tiền của, địa vị, danh vọng...trong xã hội. Nhưng thứ hạnh phúc này cũng chỉ là giả tạo và chóng qua. "Tiền của có thể là tên đầy tớ tốt, nhưng cũng có thể là ông chủ xấu". Tiền bạc một ngày nào đó có thể biến con người ta trở thành kẻ nô lệ cho ma quỷ, thú vui xác thịt...
Với người kitô hữu, hạnh phúc thật được Chúa giải thích trong Tám Mối Phúc Thật hay còn gọi là Bản Hiến Chương Nước Trời (x. Mt 5, 1-12). Hạnh phúc ấy chính là làm thế nào để chiếm được phần thưởng hạnh phúc Nước Trời.
"Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp.
Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an.
Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả.
Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương.
Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa.
 Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy,
họ vu khống cho các con mọi điều gian ác.
Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời".
Như thế, lý tưởng sống của người Kitô hữu chúng ta phải là hạnh phúc Nước Trời. Không quá mê mải việc trần thế, lợi lộc trần gian. Luôn sống yêu thương, quảng đại tha thứ và giúp đỡ người khác. Suy niệm và sống các Mối phúc thật trong đời sống thường ngày. Tỉnh thức và cầu nguyện luôn.
Thế nhưng trong khi mong đợi đến ngày giờ hạnh phúc ấy, người Kitô hữu đã được nếm trước hạnh phúc ấy ngay tại trần thế này. Hạnh phúc ấy là khi chúng ta biết quan tâm, sẻ chia, tha thứ cho người khác. Hạnh phúc ấy là khi ta biết hy sinh, khiêm tốn phục vụ cho nhau và cho công ích của xã hội. Hạnh phúc ấy là khi ta biết lắng nghe và thức thi ý Chúa, và nhất là khi ta tham dự bàn tiệc Thánh Thể...
Ngày đầu năm, mọi người ai cũng chúc nhau năm mới an vui và hạnh phúc. Lời cầu chúc ấy thật đáng trân quý và đáng mong đợi biết bao! Nhưng để hiểu và đón nhận được điều đó thì không phải ai cũng có thể.

Trong ý nghĩa của lời cầu chúc ấy, xin chân thành gửi đến tất cả những người thân và bạn bè một lời cầu chúc :
Chúc mọi người năm mới an vui và hạnh phúc : an vui vì có Chúa luôn ở cùng, hạnh phúc không chỉ đời này mà cả đời sau trong Nước Chúa.
Cung kính thành tâm viết đôi dòng,
Chúc mừng tuổi mới đến mẹ cha,
Chúc anh, chúc chị, em và cháu,
Hết thẩy người thân với bạn bè,
An vui, hạnh phúc, lộc chan chứa,
An khang, thịnh vượng, với thành công.
Tân niên vạn sự được như ý.
Xuân về đời sống đẹp bình an.

Kính chúc
Lm. Viết Nam

Aucun commentaire: