lundi 16 juillet 2012

Thứ Hai Tuần XV TN


Đức Mẹ núi Camelô 
YÊU CHÚA TRÊN TẤT CẢ
“Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy... Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” (Mt 10,37-38)
Suy niệm: “Dù là vua chúa hay dân cày, kẻ nào tìm thấy sự an bình trong gia đình là người sung sướng nhất” (Goethe). Gia đình là một trong những viên ngọc quý giá trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Gia đình là nơi con người bắt đầu tập sống tình yêu thương cách quảng đại và vô vị lợi hơn cả. Tuy nhiên, tình yêu mến ấy có thể bị biến dạng, trở nên rào cản con người sống theo lương tâm và lý tưởng cao cả của người Kitô hữu. Chẳng hạn: đưa bà con họ hàng thiếu năng lực vào những chức vụ không thích hợp; cưng chiều, bênh  vực con cháu quá đáng; từ chối dấn thân phục vụ và hy sinh vì quá quyến luyến gia đình... Đức Giêsu dạy ta đặt lòng mến Ngài lên trên tình cảm dành cho những người thân trong gia đình. Lòng mến Chúa ấy sẽ hướng dẫn các tình cảm gia đình một cách xứng hợp hơn.
Mời Bạn: “Bác ái bắt đầu từ gia đình, nhưng không nên kết thúc luôn ở đó” (T. Fuller). Bạn đừng hạn hẹp tình yêu, lòng quan tâm, sự chăm sóc chỉ nơi những người thân, trong phạm vi gia đình, nhưng hãy mở rộng tình mến ấy đến cho mọi người, nhất là những người không may mắn chung quanh bạn.
Chia sẻ: Tình gia đình theo văn hóa Việt Nam có những ưu điểm và khuyết điểm nào?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ xét xem lâu nay trong những lãnh vực nào, tôi quá ưu tiên dành tình cảm cho người thân trong gia đình, đến nỗi thiếu sót trong việc sống tình mến dành cho người lân cận. Và tôi sẽ nỗ lực sửa đổi điều này.
Cầu nguyện:  Sốt sắng, chậm rãi đọc kinh Lạy Cha, tuyên xưng Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta.

Aucun commentaire: