lundi 18 juillet 2011

Thứ Ba Tuần XVI TN

LÀ MẸ VÀ ANH EM CỦA CHÚA
“Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)

Suy niệm: Người ta là anh chị em của nhau vì họ được sinh ra bởi cùng một cha mẹ. Sự thân tình và gắn bó do huyết nhục là một kinh nghiệm vừa thâm sâu vừa phổ quát. Đức Giêsu muốn vận dụng kinh nghiệm nhân loại này để giới thiệu một gia đình khác: đại gia đình con cái Thiên Chúa. Không ai trong chúng ta có liên hệ huyết nhục nhân loại với Đức Giêsu; nhưng mỗi người chúng ta sẽ ở trong mối gắn bó còn hơn ruột thịt nữa với Người và với nhau - nếu chúng ta thi hành ý muốn của Cha trên trời (Mt 12,50). Bất cứ người tín hữu nào, nếu trung thành thực thi những điều Chúa dạy, thì đều là anh em chị em của Chúa Giêsu. Vâng, tiêu chuẩn duy nhất ở đây là “thi hành ý muốn của Thiên Chúa” chứ không phải là bất cứ gì khác (không phải là trình độ văn hóa, không phải là bậc sống, nghề nghiệp... càng không phải là chức tước trong Giáo Hội). Hơn thế nữa, ngay cả những người chưa được mang danh nghĩa là Ki-tô hữu vì chưa được nghe biết Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, nhưng sống ngay chính, tốt lành theo tiếng lương tâm của mình, cũng được kể là đang “thi hành ý muốn của Thiên Chúa” và - do đó - họ vẫn đang là anh em chị em thực sự của Chúa Giêsu.

Mời Bạn: Tôi có đang là anh em/chị em của Đức Giêsu không? Các chọn lựa của tôi có thực sự dựa trên tiêu chuẩn là thánh ý Thiên Chúa không? Tôi có tích cực học biết cách nhận định để tìm thánh ý Thiên Chúa không?

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn làm một việc cụ thể để từ bỏ ý riêng mình và chọn đứng về phía ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Aucun commentaire: