mercredi 20 juillet 2011

Thứ Năm Tuần XVI TN

Th. Lôrenxô Brinđixi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
NHÌN VÀ THẤY, NGHE VÀ HIỂU
“Phúc cho mắt các con vì được thấy, phúc cho tai các con vì được nghe.” (Mt 13,16)

Suy niệm: Nhìn không luôn đi đôi với thấy. Nhiều khi chúng ta cố nhìn mà cũng chỉ thấy được rất ít. Lại cũng có lúc đã hết sức, dùng hết máy móc tân kỳ hiện đại mà vẫn không thấy gì, hoặc vẫn cứ sai. Đó chỉ mới là những chuyện đời này, “sờ sờ trước mắt.” Những sự thuộc về mầu nhiệm Đạo Chúa, thì càng khó biết bao, và cần phải có một con mắt khác. Chúng ta hay dùng đến hình ảnh “con mắt đức tin,” “thần trí của tâm hồn.” Con mắt và thần trí này chỉ bởi ơn Chúa ban mà thôi. Xin được kể ra vài ví dụ. Trong cuộc khổ nạn, chỉ có người đại đội trưởng Rôma thấy người tử tội Giêsu trên thập giá là “người công chính,” và “Quả thật người này là Con Thiên Chúa.” Khi chầu Thánh Thể, chúng ta hát: “Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.” Ai có được đôi mắt này mới thật là có phúc. Đúng như Lời Chúa dạy hôm nay: “Mắt anh em thật có phúc, vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.”

Mời Bạn: Trong tương quan với tha nhân, bạn có cho rằng bạn đã rõ hết mọi sự, “đi guốc trong bụng” họ như Chúa thấy, nơi tâm hồn họ không?

Chia sẻ: Khi lòng người đã bị chai đá, bịt tai nhắm mắt, tại sao Chúa lại còn dùng dụ ngôn để mọi sự khó thêm ra? Bạn hiểu lời này thế nào?

Sống Lời Chúa: Tập nhìn mọi sự kiện, biến cố xảy ra với con mắt đức tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con ơn trọng đại là biết nhìn mọi sự với con mắt đức tin. Xin cho con không ngừng luyện tập cái nhìn này để biết Chúa hơn, biết anh chị em con hơn, và ngày càng khám phá ra những điều cao trọng trong cuộc sống này. Amen.

Aucun commentaire: