jeudi 29 novembre 2012

Tuần XXXIII TN B

19/11/12 THỨ HAI TUẦN 33 TN
Lc 18,35-43


ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ MUỐN
“Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (Lc 18,41)
Suy niệm: Trong quyển Thức Tỉnh,  cha Antony de Mello chia sẻ một suy nghĩ đại ý thế này: Con người đi tìm hạnh phúc, nhưng không muốn sống hạnh phúc. Cũng giống như chúng ta đi tìm sự thật, nhưng chúng ta không muốn sống chân thật. Như thế, “muốn” rất quan trọng, là điểm bắt đầu của sự biến đổi. Cũng vậy, Chúa Giêsu làm cho chúng ta trở nên đáng yeu hơn, đời sống chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta đáp lại: Con muốn. “Anh muốn tôi làm gì cho anh? - Lạy Ngài, xin cho tôi được thấy.” Và phép lạ đã xảy ra. “Anh  hãy thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Phép lạ xảy ra nhờ sự thành tâm, lòng khao khát muốn được chữa lành của anh. Đám đông không dập tắt được tiếng kêu van của anh, cuộc sống tự lập của ngày mai không làm anh chùn bước, vì quả thật, anh muốn được chữa lành.
Mời Bạn: Bạn có một thói xấu thâm căn cố đế, bạn còn khao khát muốn sửa đổi không? Mong muốn Chúa thay đổi tấm lòng của mỗi thành viên để gia đình được thuận hòa, bạn có còn tha thiết nài xin, và cầu nguyên liên lỉ chưa? Chúa nói: “Lòng tin của con cứu chữa con.” Ước mong tất cả chúng ta hết lòng tin Chúa.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tha thiết cầu nguyện để cầu xin Chúa ban ơn lành cho  cho Giáo Hội, thế giới, gia đình, hay cho một người nhờ tôi cầu nguyện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Rất nhiều lần con đã sai lỗi nhưng lại chấp nê không muốn được Chúa chữa lành. Vì thế con cứ ở lỳ trong tội và không được hạnh phúc. Xin cho con một lần dám mạnh dạn thưa: “Con muốn,” để con được Chúa chữa lành. Amen.

20/11/12 THỨ BA TUẦN 33 TN
Lc 19,1-10

ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG
Ông Dakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” (Lc 19,8)
Suy niệm: Một câu chuyện đẹp như trong mơ: chỉ cần một ánh mắt nhìn lên cây và việc Đức Giêsu đến ngụ tại nhà Dakêu đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ông. Là người giàu có cách bất chính, ông biết mình có lỗi với Chúa và với tha nhân. Để đền bù lỗi lầm này, ông sẵn sàng làm quá những gì luật đòi buộc: đang khi luật buộc đền gấp đôi những gì đã đánh cắp, ông lại đền gấp bốn; ông lại hào phóng cho một nửa tài sản cho người nghèo. Để được Chúa và tha nhân, ông không tiếc xót, sẵn lòng làm những điều lạ thường đặc biệt. Lòng quảng đại cho thấy ông đã nhận được ơn cứu độ. Niềm tin vào Chúa của Dakêu được biểu lộ rõ ràng qua đời sống tương quan cụ thể tốt đẹp với tha nhân.
Mời Bạn: Đức tin là hồng ân Chúa ban nhưng đức tin trưởng thành và tăng trưởng là nhờ sống Lời Chúa mỗi ngày. Sống Lời Chúa là để cho tâm trí bạn mở ra, đón nhận Chúa Thánh Thần, Đấng thúc đẩy bạn qui hướng về Thiên Chúa và tha nhân. Mời bạn hưởng ứng lời mời gọi của Hội Thánh trong Năm Đức Tin này là thật sự hoán cải, trở về với Chúa là Đấng duy nhất cứu độ thế giới, đồng thời tích cực thi hành bác ái. Đó là phương thế tốt nhất để đức tin bạn thật sự sống động.
Sống Lời Chúa: Tôi tâm niệm: "Đức Tin không có hành động quả là đức tin chết" (Gc 2,17).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con lòng can đảm và ý chí mạnh mẽ để sẵn sàng thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, hầu đẹp lòng Chúa và mưu ích cho tha nhân. Amen.

21/11/12 THỨ TƯ TUẦN 33 TN
Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ
Mt 12,46-50

MẪU GƯƠNG THI HÀNH Ý CHÚA
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)
Suy niệm: Lễ Đức Mẹ dâng mình hôm nay nhắc lại cho chúng ta mẫu gương quyết tâm thi hành thánh ý Thiên Chúa của cha mẹ Đức Maria. Ông Gioakim và bà Anna không mong muốn gì hơn là sau này đứa con của hai ông bà sẽ thuộc trọn về Chúa, được dành riêng để làm những gì Chúa muốn. Chúa đã không phụ lòng hai ông bà: Ngài đã chọn Đức Maria làm Mẹ Đấng Cứu thế. Mẹ đã trở nên người nhà của Thiên Chúa nhờ biết làm theo ý Chúa với niềm tín thác vô điều kiện. Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu theo huyết nhục, đồng thời Mẹ cũng chứng tỏ cách xuất sắc vai trò là người nhà của Thiên Chúa khi vâng theo những gì mà sứ thần đã truyền lại cho ngài, để rồi Mẹ được Chúa khen ngợi cách tế nhị trong bài Tin Mừng hôm nay.
Mời Bạn: Đức Maria xứng đáng nêu gương cho ta về đời sống đức tin. Trong Năm Đức Tin này đời sống của Mẹ phải là điểm sáng để soi rọi con đường đức tin mà mỗi người đang đi. Tin không chỉ là nghe Lời Chúa dạy, mà còn biết làm theo những điều Chúa muốn.
Chia sẻ: Kinh nghiệm cho biết khi nào ta thực hành điều Chúa dạy, khi ấy ta gần gũi Chúa hơn bao giờ hết. Bạn có thấy điều đó không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày ta dâng mình cho Chúa khi thức dậy. Dâng mình không chỉ là xin được bình an, mà còn xin cho mình biết vâng theo ý Chúa nữa trong suốt ngày sống của mình.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết noi theo mẫu gương của Mẹ, đó là biết làm theo lời Chúa dạy để chúng con được trở nên con cái của Mẹ và là người nhà của Chúa. Amen.

22/11/12 THỨ NĂM TUẦN 33 TN
Th. Xêxilia, trinh nữ, tử đạo
Lc 19,41-44

MẦU NHIỆM TỰ DO
“Chớ chi hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!” (Lc 19,42)
Suy niệm: Phúc Âm kể lại hai lần Chúa Giêsu khóc: một lần bên nấm mộ Ladarô vì thương cảm (Ga 11,35); còn lần này, Chúa khóc vì bất lực trước sự cứng lòng của con người. Ngài từng ví von Thiên Chúa như gà mẹ muốn ấp ủ bầy con dưới cánh, nhưng chúng ương ngạnh không chịu nghe (x. Lc 13,34). Chúng ta đứng trước mầu nhiệm về sự tự do. Thiên Chúa tạo dựng con người và để họ tự do chọn hoặc ý mình, hoặc ý Chúa. Họ được tự do chọn điều mình muốn, và phải chịu trách nhiệm về chọn lựa đó, một chọn lựa đưa đến hậu quả có tính quyết định cả đời đời. Thánh điện Giêrusalem của người Do thái tráng lệ huy hoàng là thế, mà vì chủ nó ương ngạnh, đã phải hứng chịu cảnh “không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào”! Bà Marie Roland thời cách mạng Pháp, khi bước lên đoạn đầu đài, đã thốt: “Ôi tự do, nhân danh mi, người ta đã phạm biết bao là tội ác.
Mời Bạn: Trong Năm Đức Tin, chúng ta ý thức đức tin là món quà vô giá Chúa ban, nhưng Ngài không ép buộc, mà để chúng ta tự do chọn tin hay không. Chọn lựa này rất quan trọng vì sẽ dẫn ta đến sự sống vĩnh cửu hoặc sự hư mất đời đời. Chúng ta hãy chắc chắn mình đã chọn lựa đúng.
Sống Lời Chúa:Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì?” Thánh Phanxicô Xaviê nhờ câu Lời Chúa trên đây đã có một chọn lựa quyết liệt: rũ bỏ tất cả danh lợi thú trần gian, trở nên vị thừa sai nhiệt huyết.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chọn Chúa với tất ca sự tự do. Xin đừng để con lạm dụng tự do Chúa ban mà chọn điều sai lạc khiến chúng con không đạt đến sự sống đời đời. Amen.

23/11/12 thứ sáu tuần 33 tn
Th. Clêmentê I, giáo hoàng, tử đạo
Lc 19,45-48

nhà cầu nguyện
Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,45-46)
Suy niệm: Việc dâng lễ và nộp thuế Đền Thờ thời Chúa Giêsu khá phức tạp. Người ta phải đổi tiền của đế quốc thành tiền của Đền Thờ và phải có lễ vật là chiên hay bò, là chim gáy hay bồ câu… để dâng tiến. Vì thế, phải đổi tiền và mua bán trong sân Đền Thờ. Thế là khu vực này biến thành một cái chợ ồn ào, lộn xộn. Đó là chưa kể đến những tệ nạn đi theo: trộm cắp, gian lận… Chúa Giêsu không chấp nhận cảnh tục hóa này, nên Ngài đã đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ. Việc thanh tẩy này nhắc nhở người Kitô hữu phải biết yêu mến quý trọng nhà thờ là nơi thờ tự, quan tâm chăm sóc và siêng năng đến thờ phượng Chúa cách xứng đáng.
Mời Bạn: Ngoài ngôi nhà thờ xứ đạo, nơi chúng ta vẫn đến để tôn thờ Thiên Chúa, mỗi người còn có một ngôi Đền thờ khác quan trọng hơn. Đó chính là tâm hồn, nơi Chúa Thánh Thần ngự. Vì thế, chúng ta nên nhớ chăm sóc, gìn giữ và làm cho ngôi Đền thờ này luôn được sạch đẹp và xứng đáng với Ngài.
Chia sẻ: Bạn có thường nhớ rằng tâm hồn bạn là Đền thờ Chúa Thánh Thần, vào những khi nào ?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ siêng năng lãnh nhận bí tích giao hòa, vì biết rằng đó là cách thức để chăm sóc ngôi Đền thờ nội tâm của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng đang ngự trong tâm hồn con, xin soi sáng cho con biết sự hiện diện của Ngài để con biết quý trọng và chăm sóc ngôi Đền thờ thiêng liêng này, hầu luôn là nơi xứng đáng cho Ngài ngự. Amen.

24/11/12 THỨ BẢY TUẦN 33 TN
Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lc 21,5-19

VÌ DANH THẦY
“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.” (Lc 21,17-19)
Suy niệm: Chẳng ai muốn người ta thù ghét mình, càng chẳng có ai cố đi tìm sự thù ghét. Thế nhưng, đi theo Chúa thì “bị mọi người thù ghét”. Một thực tế phũ phàng! Chúa Giêsu không lập lờ giấu giếm điều đó: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.” Điều này đã được chứng nghiệm suốt 2000 năm lịch sử Hội Thánh. Ngay tại đất nước này, trong 400 năm Tin Mừng có mặt, hầu như không giai đoạn nào người môn đệ Chúa Ki-tô không bị thù ghét. Và sự thù ghét không dừng lại ở một tình cảm suông, mà thực tế là các tín hữu đã phải chịu máu đổ, thịt nát, xương tan... Điều quan trọng là những người môn đệ ấy đã chấp nhận tất cả những điều đó “vì danh Thầy”. Các ngài theo gương Thầy Chí Thánh, chấp nhận chết để diễn tả tình yêu : Không có vị tử đạo nào chết một cách hằn học, hận thù; bởi vì yêu là tha thứ, và bởi vì chỉ có tha thứ mới có thể tiêu diệt được oán thù.
Mời Bạn hiệp thông với Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong những thống khổ và vinh quang của các ngài. Các ngài nhắc chúng ta rằng đã là môn đệ Chúa Kitô thì đừng mong gặp những con đường bằng phẳng, trơn tru, những cánh cửa thênh thang rộng mở. Không chịu nổi một chút trầy sước nhỏ thì làm sao chấp nhận đổ máu được đây ?
Sống Lời Chúa: Sống tinh thần tử đạo bằng cách vui tươi hiền hòa đón nhận mọi điều trái ý xảy đến với mình.
Cầu nguyện: Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đã vì danh Chúa mà hiến dâng mạng sống, xin cầu cho chúng con cũng biết sống chứng nhân đức tin.

25/11/12 CHÚA NHẬT TUẦN 34 TN – B
Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ
Ga 18,33b-37

LÀ CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI
Đức Giêsu nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật.” (Ga 18,36)
Suy niệm: “Trước đây chúng ta tuân theo lệnh vua và quỳ mọp trước các hoàng đế. Thế nhưng ngày hôm nay chúng ta chỉ quỳ trước sự thật, chạy theo vẻ đẹp và vâng theo tình yêu” (K Gibran). Đức Giêsu tuyên bố với Philatô rằng Ngài là vua của một Nước. Tuy nhiên, Nước hay Vương Quốc ấy không thuộc trần gian này như những quốc gia thông thường, nhưng là một Nước đặc biệt độc nhất vô nhị. Đặc biệt vì đó là Nước của Sự Thật. Trong Nước Sự Thật của Ngài, người ta sẽ không còn dùng những thủ đoạn chính trị giả dối, nhưng dựa trên nền tảng là sự thật. Các công dân của Nước này can đảm sống cho sự thật, chết cho sự thật. Đó cũng là Nước của Tình Yêu vì địa vị cao trọng của mỗi công dân dựa trên yêu thương: yêu thương là luật lệ chi phối mọi sinh hoạt, càng yêu nhiều, càng cao trọng.
Mời Bạn: Hôm nay Vua Giêsu cũng nhìn thẳng vào mắt bạn và hỏi: “Con có muốn Ta làm Vua của con không?” Chọn Ngài làm vua là không chọn sống theo những giá trị của thế gian (tiền bạc, bạo lực, hận thù, tham lam...) nhưng theo những giá trị Tin Mừng của Vương Quốc Sự Thật và Tình Yêu. 
Chia sẻ: Bạn sẽ trả lời “vâng” với câu hỏi của Chúa bằng cách nào?
Sống Lời Chúa: Là công dân của Vương Quốc Sự Thật và Tình Yêu, tôi sẽ nỗ lực đem những giá trị của Tin Mừng (sự thật, yêu thương, công bằng...) thấm nhập vào môi trường mình đang sống.
Cầu nguyện: Lạy Vua Giêsu, chúng con hạnh phúc được làm công dân của Nước Chúa. Xin cho chúng con cố gắng làm chứng cho sự thật này: Thiên Chúa là Cha yêu thương nhân loại. Amen

Aucun commentaire: