jeudi 29 novembre 2012

Tuần XXXIV TN B


26/11/12 THỨ HAI TUẦN 34 TN
Lc 21,1-4

CỦA ÍT LÒNG NHIỀU!
“Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn ai hết … bà đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” (Lc 21,3-4)
Suy niệm: Chuyện bà goá bỏ vào thùng dâng cúng đền thờ “hai đồng tiền kẽm” với lời bình luận của Chúa Giêsu cho thấy quan điểm giàu-nghèo của Ngài. Đối với Ngài, con người chỉ giàu có thực sự khi cho đi tất cả những gì mình có để “làm giàu trước mặt Thiên Chúa” (Lc 12,21). Còn kẻ chỉ lo tích cóp tiền của cho riêng mình, sống ích kỷ lại là người nghèo hơn ai hết: nghèo tình người, nghèo công phúc. Trong xã hội còn lắm người giàu tiền bạc, của cải hơn bà goá ấy nhiều, nhưng không phải ai cũng như bà. Nếu tất cả đều biết xử sự theo cách bà ấy làm thì quan hệ giữa người với người sẽ trở nên tốt đẹp hơn biết bao; và một hành vi được Chúa đánh giá cao như thế thì có công phúc trước mặt Thiên Chúa biết chừng nào.
Mời Bạn: Cách đánh giá giàu-nghèo của Chúa không làm cho người nghèo tự ti đồng thời cũng cảnh báo người giàu đừng tự mãn. Mọi người đều có cơ hội trở nên giàu có thực sự trước mặt Thiên Chúa. Ngài xử sự đúng như điều mà ta vẫn nói với nhau: của ít lòng nhiều! Của cải bao nhiêu cũng là ít trước mặt Chúa, còn tấm lòng ta dâng cho Ngài có mở rộng bao nhiêu cũng không vừa!
Chia sẻ: Không ai nghèo đến nỗi chẳng có gì để cho, chỉ sợ mình không sẵn lòng mà thôi.
Sống Lời Chúa: Làm việc lành bao giờ cũng đáng trân trọng, nhưng đừng để tay trái biết việc tay phải làm. Có Chúa, Ngài biết tất cả.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại. Lòng quảng đại sẽ giúp con biết cho đi bao nhiêu và cho đi cách nào.

27/11/12 THỨ BA TUẦN 34 TN
Lc 21,5-11

HƯỚNG VỀ ĐỀN THỜ VĨNH CỬU
Đức Giêsu bảo: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó, sẽ có ngày bị tàn phá, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” (Lc 21,6)
Suy niệm: Năm 70 sau CN, thành Giêrusalem bị thất thủ và bị thiêu rụi, tướng Rôma là Titô đã bắt 97.000 người làm tù binh, và cho cày một luống cày chính giữa Đền thờ. Thế là chấm dứt ngôi Đền thờ nổi tiếng, để rồi trong gần 2000 năm, câu chúc luôn nằm trên môi miệng người Do Thái là “Hẹn năm sau về Giêrusalem.” Những lời tiên tri của Đức Giêsu đã được ứng nghiệm! Thế nhưng, với con mắt đức tin, ta khám phá ra một ý nghĩa khác về ngôi đền thờ như Đức Giêsu nói: “Hãy phá huỷ đền thờ này và trong ba ngày Tôi sẽ xây dựng lại.” Từ nay ngôi đền thờ vĩnh cửu mọi người phải qui hướng về là con người Đức Giêsu phục sinh. Mọi người đều được mời gọi bước vào Đền thờ-Đức Kitô phục sinh để gặp gỡ Thiên Chúa.
Mời Bạn: Nhớ rằng thân xác mỗi người cũng là đền thờ Thiên Chúa. Phải qui hướng, gắn bó với Đức Kitô phục sinh và Thánh Thần của Ngài. Cần thường xuyên thanh tẩy đền thờ-tâm hồn bằng ơn thánh của bí tích hoà giải.
Sống Lời Chúa: Tôi luôn kính trọng thân xác, không quá chiều chuộng, cũng chẳng khinh rẻ vì ý thức thân xác mình là đền thờ của Thiên Chúa .
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dẫn con vào nhà của con, căn nhà của trái tim, căn nhà vừa quen vừa lạ. Xin hãy cho con thấy những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co, những mâu thuẫn và vô lý nơi con. Xin hãy cho con thấy những nhỏ mọn, ích kỷ, những yếu đuối, khô khan, những cứng cỏi và tự ái nơi con. Xin biến đổi tâm hồn con thành nơi cư ngụ của Chúa.

28/11/12 THỨ TƯ TUẦN 34 TN
Lc 21,12-19

CƠ HỘI LÀM CHỨNG
“Người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em... vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” (Lc 21,12-13)
Suy niệm: Chúng ta thường nghĩ rằng, để làm chứng cho Chúa Kitô thì cần có đủ thứ điều kiện, nào là khả năng, trình độ, nào là hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế... theo kiểu ‘có thực mới vực được đạo’. Thế nhưng để hội đủ những điều kiện như thế, thì e rằng thế gian này chẳng có được mấy người! Và đợi cho đủ mọi điều kiện mới làm chứng cho Chúa Kitô thì chẳng bao giờ chúng ta có thể trở thành chứng nhân. Chúa nói khi bị bắt bớ, ngược đãi lại là cơ hội để làm chứng nhân cho Ngài. Lịch sử Giáo Hội đã cho thấy chính những lúc Giáo Hội bị bách hại, bị cấm cách, lại là thời kỳ Giáo hội vững vàng và mạnh mẽ sống và làm chứng cho đức tin.
Mời Bạn: Thời nay không còn chuyện bách hại với thảm cảnh đầu rơi máu đổ, nhưng những kiểu “bách hại” mới cũng ác liệt không kém: những mối đe doạ ngấm ngầm đến quyền lợi và sự an toàn của bản thân hay gia đình, sức hấp dẫn của sự hưởng thụ dễ dãi những tiện nghi vật chất, hai thế lực đó lắm khi làm đông cứng mọi nhiệt huyết thực thi những giá trị Tin Mừng trong đời sống. Thế nhưng chính bối cảnh khó khăn đó lại là cơ hội làm chứng cho Chúa Kitô.
Sống Lời Chúa: Lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, hãy rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô (2Tm 4,2).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thường hay xin Chúa cho con có được những điều kiện thuận lợi để con làm chứng cho Chúa. Nhưng giờ đây, xin Chúa cho con ý thức rằng chính lúc không thuận tiện, con vẫn rao giảng và sống Tin mừng, ấy mới là điều Chúa muốn con thực hiện. Amen.

29/11/12 THỨ NĂM TUẦN 34 TN
Lc 21,20-28

SỐNG NIỀM TRÔNG CẬY
“Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,28)
Suy niệm: Những biến cố mà con người cho là đổ vỡ, tang thương, lại là dấu hiệu báo trước Nước Thiên Chúa đã gần đến. Đó là thái độ cậy trông mà các Kitô hữu tiên khởi được mời gọi phải có khi sống và loan báo Tin Mừng trong một thế giới đầy nhiễu nhương, xáo trông. Chắc chắn họ sẽ gặp nhiều chống đối, bách hại, nhưng chính trong lúc này, lời tiên báo của Chúa Giê-su sẽ bắt đầu được ứng nghiệm: “Khi các biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên. Vì anh em sắp được cứu chuộc.”
Mời Bạn: Ngày nay, mỗi người Kitô hữu cũng được mời gọi nhìn vào các biến cố cuộc sống bằng cái nhìn của Chúa Giê-su. Sự mất mát, đổ vỡ nào cũng mang đến cho con người sự buồn phiền, đau xót. Nhưng trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, thì đó lại là lúc con người nhận ra được tình yêu Chúa lớn lao hơn bao giờ hết. Một cái thái độ lạc quan, phó thác trước những biến cố của cuộc sống, một niềm hy vọng kiên trì và tỉnh thức, đó là tính cách của đức trông cậy, điều mà Chúa Giê-su muốn chúng ta phải có đang khi mong đợi ngày Chúa lại đến.
Sống Lời Chúa: Hãy tập chấp nhận một cách vui vẻ, bình thản những biến cố dù vui hay buồn, dù may hay rủi xảy đến trong cuộc sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn muốn chúng con sống tin tưởng, phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Xin Chúa hãy ban cho chúng con niềm tin ấy để trong mọi sự và mọi lúc, chúng con luôn cảm nhận được Nước Chúa trị đến. Amen.

30/11/12 THỨ SÁU TUẦN 34 TN
Th. Anrê, tông đồ
Mt 4,18-22

BỎ MỌI SỰ MÀ THEO
Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. (Mt 4,19-20)
Suy niệm: Những người làm kinh doanh đều phải cậy nhờ đến quảng cáo, tiếp thị. Đủ mọi kiểu mời chào được đưa ra. Lời mời chào nào cũng hấp dẫn, cũng êm tai. Tất cả đều đánh động sở thích, khai thác tâm lý của ta, nhằm lôi kéo ta tìm kiếm thỏa mãn các nhu cầu nhân sinh. Chúng làm người ta tưởng rằng cứ dùng sản phẩm được quảng cáo đó là tự động mình được tăng giá trị, trở thành người “đẳng cấp.” Chúa Giêsu thật “hiện đại” khi đưa ra lời mời gọi đầy hứa hẹn và hấp dẫn: theo Ngài làm “kẻ lưới người như lưới cá”! Nhưng còn hơn thế nữa: “Chọn theo” Ngài làm môn đệ là “chọn bỏ” mọi sự của cuộc sống cũ, cuộc sống thế tục để chọn Thiên Chúa là “tất cả” cho cuộc sống mới, cuộc sống nối tiếp sứ mạng của Chúa Kitô.
Mời Bạn: Anrê và các bạn “lập tức bỏ chài lưới” không phải để tìm kiếm một mối lợi nào mà để “đi theo” Đức Kitô. Các ông bỏ một cuộc sống ổn định, an toàn để dấn bước vào một cuộc mạo hiểm; nhưng sự mạo hiểm đó lại chắc chắn an toàn hơn bất cứ chọn lựa nào khác vì “Ai” đó mà các ông theo chính là Đức Kitô. Phần bạn, bạn có đang chọn Chúa Kitô không? Để “chọn” theo Ngài, bạn phải dám “bỏ” những thứ “tình, tiền, tài” làm bạn vướng chân trong những sự đời này và không thể vươn tới hạnh phúc vô biên đích thực.
Sống Lời Chúa: Thường xuyên làm những hy sinh nho nhỏ (kiềm chế một hành vi nóng nảy, một lời nói giận dữ…) để sẵn sàng cho những từ bỏ lớn hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài.

Aucun commentaire: