lundi 10 septembre 2012

Thứ Hai Tuần XXIII TN



cái nhìn bao dung thương xót
Các kinh sư và những người pharisêu rình xem Đức Giêsu có chữa người ấy trong ngày Sabat không, để tìm được cớ tố cáo Người. (Lc 6,7)
Suy niệm: Để có thể tập chú quan sát, người ta phải thu hẹp góc nhìn, nheo mắt lại, có khi phải che bớt ánh sáng mới có thể nhìn rõ một điểm nhỏ, một chi tiết nào đó trong toàn cảnh. Các kinh sư và người Pharisêu ắt cũng làm như thế khi họ “rình mò” xem Chúa Giêsu có chữa bệnh trong ngày sabát hay không. Thế nhưng việc “rình mò” của họ không đem lại hiệu quả như việc quan sát kia. Chính tâm địa hẹp hòi pha lẫn ác ý khiến họ không nhận ra được lẽ phải: “phải làm điều lành thay vì điều ác, phải cứu sống thay vì giết chết;” hơn nữa, họ trở nên vô cảm, mất khả năng bao dung thương xót trước những đau khổ khốn cùng của anh em.
Mời Bạn: Thái độ “rình mò” của những người lãnh đạo Do Thái thời Chúa Giêsu biểu lộ một ác ý và là hệ quả của sự không tôn trọng công lý và nhân phẩm. Thái độ đó vẫn đang xảy ra nhan nhản mỗi ngày trong đời sống chúng ta. Nó phải được thay thế bằng lòng bao dung và nhân ái, biết nhận ra nỗi khổ đau của tha nhân và sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ.
Chia sẻ: Có khi nào bạn làm điều thiện mà bị người khác rình mò, dèm pha không? Bạn cảm thấy thế nào? Đó cũng có thể là tâm trạng của người khác khi họ bị rình mò, dèm pha như vậy.
Sống Lời Chúa: Có cái nhìn tích cực về người khác bằng cách nhìn ra những ưu điểm của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng công minh và chân thật. Xin cho chúng con biết tôn trọng công lý và nhìn tha nhân bằng cặp mắt trong sáng của lòng bác ái khoan dung.

Aucun commentaire: