mercredi 26 septembre 2012

Thứ Năm Tuần XXV TN



Th. Vinhsơn Phaolô, linh mục
 vâng nghe tiếng lương tâm
Vua Hêrôđê nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu. (Lc 9,9)
Suy niệm: Nghe biết những phép lạ Chúa Giêsu đã làm, Hêrôđê không khỏi phân vân. Phải chăng ông bị cắn rứt vì toà án lương tâm nơi ông vẫn tiếp tục lên tiếng? Thật vậy, khi phạm tội tày trời là cướp vợ anh mình, bị Gioan cảnh báo, “nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe” (Mc 6,20). Đã thế ông không hối cải mà lại càng lún sâu vào tội lỗi: trong một phút cao hứng lỡ lời ông hứa càn với con gái Hêrôđia, và vì sĩ diện ông đã truyền chém đầu Gioan Tẩy Giả. Phải chăng lương tâm không ngừng cắn rứt ông vì những tội ác đó nên ông lại phân vân và tìm cách gặp Chúa Giêsu? Thế nhưng sự hối hận của nhà vua chỉ là một thoáng phù du. Ông tìm gặp Chúa Giêsu chỉ để kiểm tra xem con người làm nhiều phép lạ đó có phải là Gioan hiện về đòi nợ máu ông hay không. Đáng tiếc cho ông, Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn bị điệu tới trước mặt ông nhưng Ngài chỉ im lặng (Lc 23,8-9).
Mời Bạn: Một nhà thơ đã viết rằng: “Nếu bạn tự thấy tâm an, ở đâu cũng thấy như đang ở nhà.” Tội lỗi làm cho người ta bất an, họ nơm nớp lo sợ bị phát hiện, trả thù… Một tâm hồn bình an là một tâm hồn sạch tội, sống hòa hợp với thiên nhiên và mọi người.
Chia sẻ về một lần bạn không vâng nghe theo tiếng lương tâm; bạn cảm thấy lo sợ bất an như thế nào?
Sống Lời Chúa: Dành ít phút hồi tâm cuối ngày, tạ ơn Chúa về những điều tốt đã làm, xin lỗi Ngài về những lỗi lầm thiếu sót và quyết tâm ngày hôm sau tốt hơn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn năn tội.

Aucun commentaire: