mardi 18 septembre 2012

Thứ Tư Tuần XXIV TN



Th. Gianuariô, giám mục, tử đạo
 VỊ THA LÀ TRƯỞNG THÀNH
“Tôi phải ví thế hệ này với ai... Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ.” (Lc 7,31-32)
Suy niệm: Đám trẻ ngồi chơi ngoài chợ luôn có lý do để từ chối trò chơi do bên kia đưa ra: chúng tôi không vui nên không thích chơi trò đám cưới; nhưng chúng tôi cũng có buồn đâu mà chơi trò đám tang! Chúng luôn tìm lý lẽ để bắt bẻ đối thủ của mình. Người đương thời với Chúa Giêsu cũng hành xử cách “trẻ con” như vậy: ăn chay khắc khổ, cô độc trong hoang địa như Gioan Tẩy Giả thì bị họ cho là quỷ ám; sống như Chúa Giêsu dấn thân hoà mình với những người bị gạt bên lề xã hội thì bị gán là tay ăn nhậu, kẻ phóng túng! Tuy nhiên, Chúa Giêsu cho họ thấy sự thật không tùy thuộc nơi những chỉ trích, “chụp mũ” cách “trẻ con” của họ, nhưng nơi hiệu quả của việc làm. Gioan Tẩy Giả đã thúc đẩy phong trào sám hối nơi dân Chúa, cũng như Chúa Giêsu đã tạo nên một cung cách tương quan mới mẻ, tốt đẹp với Thiên Chúa và với con người.
Mời Bạn: Nếu chỉ suy nghĩ, hành động theo bản năng hoặc theo sự ích kỷ, chai lì, bạn có thể rơi vào cung cách “trẻ con” như người Do Thái trên đây. Để ra khỏi thái độ “trẻ con” Bạn cần lắng nghe Lời Chúa dạy, biết nghĩ đến người khác thay vì chỉ thu vén cho bản thân cho phe nhóm mình.
Chia sẻ: Tôi nổi nóng khi người khác phản đối ý kiến của tôi, đánh đập con cái trong khi nóng giận, đó có phải là thái độ “trẻ con” không?
Sống Lời Chúa: Thay vì tìm mọi lý do để chỉ trích người khác, tôi luôn tìm cách để nhìn thấy mặt tích cực của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cách cư xử “trẻ con” đã giam hãm, không cho con lớn lên về mặt thiêng liêng. Xin lay động tâm hồn để con mở lòng đón nhận lời cứu độ của Chúa. Amen.

Aucun commentaire: