vendredi 29 octobre 2010

Thứ Bảy Tuần 30 TN


tự hạ, sự khôn ngoan đích thực
“Khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết.” (Lc 14,8a)
Suy niệm: Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thấm nhuần giáo huấn của thánh Phaolô đã viết trong cuốn “Đường Hy Vọng”: Sự điên dại trước mặt loài người là sự khôn ngoan trước mặt Chúa” (ĐHV 106; x. 1Cr 1,18-25). Đó là tinh thần mà chính Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ Người. Khi dạy các môn đệ chọn chỗ rốt hết, Chúa Giêsu không khuyên các ông một thái độ khiêm nhường giả tạo: giả vờ chọn chỗ cuối để được mời lên chỗ cao hơn. Chúa muốn các ông học hỏi sự khôn ngoan đích thực từ Thiên Chúa. Đó là sự khôn ngoan đi ngược lại với cái được gọi là “khôn ngoan” của con người: thích được vinh dự trước mặt người khác, nhất là ở chốn đông người. Chúa Giêsu thì ngược lại, Chúa yêu thích lối sống tự hạ và dạy người ta sống khiêm tốn. Cuộc sống của Ngài là một bằng chứng: “Người đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ…” (Pl 2,7). Ngài đã khiêm hạ thẳm sâu để nâng loài người lên hàng con cái Thiên Chúa.
Mời Bạn: Người đời thường thích được nổi danh, tạo ảnh hưởng trên người khác. Nhưng Nước Thiên Chúa thì chỉ dành cho những ai biết sống khiêm hạ và nhỏ bé. Các kitô hữu sống giữa đời lắm khi đưa tinh thần thế tục đó vào cơ cấu tổ chức, cung cách cư xử của mình. Bạn có nhận thấy điều đó trong cộng đoàn, trong giáo xứ của bạn không?
Sống Lời Chúa: Noi gương khiêm nhường của Chúa Giêsu bằng cách sống giản dị và sẵn sàng phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu khiêm nhường và hiền hậu, xin dạy con biết trở nên nhỏ bé để con trở nên tất cả cho mọi người trong Chúa. Amen.

Aucun commentaire: