dimanche 23 janvier 2011

Thứ Hai Tuần III TN A


Th. Phanxicô Salêsiô, giám mục, tiến sĩ Hội thánh
thuyết phục bằng lời
“Xatan làm sao trừ Xatan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền. Nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.” (Mc 3,23-25)
Suy niệm: Chúa Giêsu làm nổi bật tính phi lý nực cười của các kinh sư: chính họ mới là kẻ “mất trí” khi vụng về gán cho Chúa Giêsu là người bị quỷ Bêendêbun ám và đã dùng thế quỷ vương mà trừ quỷ. Để phản bác lại các kinh sư, Người đã không sử dụng sức mạnh, nhưng dùng lời lẽ hợp lý để đối phương nhận rõ sự phi lý lố bịch của mình. Lý lẽ Người đưa ra thì hiển nhiên và đầy tính thuyết phục mà người ít học nào cũng hiểu được: làm sao Xatan mà chống lại Xatan! Như vậy, Xatan tự chia rẽ và nó đang tiến tới ngày tận số. Điều này lại không đúng với thực tế. Việc quỷ bị thua chứng tỏ Đấng mạnh hơn đã đến và bắt đầu việc diệt trừ Xatan.
Mời Bạn: Xúc phạm của tha nhân đối với bạn là điều khó tránh khỏi trong đời sống. Trước những xúc phạm đó, phải chăng bạn dùng tới sức mạnh của võ lực để giải quyết? Không, Chúa ban cho bạn một khả năng vô cùng quý giá, đo là ngôn từ. Một lời nói dễ nghe có sức thu phục lòng người hơn là sức mạnh của quyền lực. Một chân lý được người khác công nhận cần được chuyển tải qua ngôn từ. Bạn sẽ là môn đệ Chúa Kitô khi biết dùng ngôn từ như phương thế giúp tha nhân nhận ra thực trạng lỗi lầm, để thức tỉnh, ăn năn sám hối.
Sống Lời Chúa: Trước mỗi chống đối hiểu lầm từ tha nhân, tôi tự hỏi: tôi phải nói gì để thuyết phục họ?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mẫu gương tuyệt vời trong việc thuyết phục bằng những chân lý dễ hiểu, dễ chấp nhận. Xin dạy chúng con biết dùng lời nói để làm sáng tỏ chân lý và giúp cho người khác biết hối cải ăn năn.

Aucun commentaire: