jeudi 8 décembre 2011

Thứ Sáu Tuần II MV


Th. Gioan Điđacô
đừng áp đặt ý chúa
“Tôi phải ví thế hệ này với ai. Họ giống như lũ trẻ gọi lũ trẻ khác, và nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không đấm ngực khóc than.’ ” (Mt 11,16-17)
Suy niệm: Thần thoại Hy lạp có kể câu chuyện một tên tướng cướp biệt danh là Procrustes. Hắn ta tính tình cổ quái, cướp của ai rồi, trước khi giết, hắn bắt người ấy nằm trên một cái giường; nếu người đó ngắn hơn, thì hắn kéo giãn ra cho vừa; còn nếu dài hơn, hắn chặt bỏ khúc dư. Không chỉ trong thần thoại Hy Lạp mà nơi những người đương thời với Chúa Giêsu cũng có cung cách tương tự khi Ngài sánh ví họ với đám trẻ nô đùa ngoài chợ: có những đứa bỗng dưng “nổi chướng” bắt các bạn phải khóc phải cười theo ý thích không giống ai của chúng.
Mời Bạn: Quả thật kiểu áp đặt thô bạo này vẫn có thể tồn tại ở mọi nơi và với mọi người. Lắm khi chúng ta thích lấy ý riêng mình làm khuôn mẫu bắt mọi người phải theo, và thậm chí còn áp đặt cả Thiên Chúa cũng phải nằm lên “cái giường của Procrustes” đó: đó là khi chúng ta bắt Thiên Chúa phải chiều theo lối giữ đạo “thời vụ” của mình, khi chúng ta lý luận, gia giảm, châm chước, “lách” luật Chúa cho phù hợp với nhu cầu của mình (chẳng hạn “lách” luật “giữ ngày Chúa Nhật”). Coi chừng bạn đang “tùng xẻo” cả Thiên Chúa đấy! Để có thể gạt bỏ mọi định kiến, và mọi áp đặt ý Chúa, trước tiên bạn hãy hồi tâm tìm lại sự bình an và sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa; và rồi mời bạn suy niệm Lời Chúa nói, chiêm ngắm cách Chúa làm. Lúc đó bạn sẽ thấy được ý Chúa.
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa.

Aucun commentaire: