lundi 15 février 2010

Thứ Ba tuần 6 TN

Mồng Ba Tết – Thánh hoá công ăn việc làm
CÀY CẤY VÀ CANH GIỮ ĐẤT ĐAI
“Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh.” (Mt 25,21)
Suy niệm: Con người sống thì phải “làm ăn”: Có làm thì mới có ăn! Đó không chỉ là mối lo toan của con người mà chính Thiên Chúa cũng quan tâm đến chuyện làm ăn của thụ tạo của Ngài. Chúa tạo dựng và giao cho con người nhiệm vụ “cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2,15). Trong bối cảnh xã hội thời Chúa Giêsu, nhiệm vụ ấy mang màu sắc “kinh doanh”: tài nguyên của vũ trụ này như những nén bạc của chủ giao cho gia nhân để sinh lời. Lao động, theo thánh ý Chúa, không chỉ để no cơm ấm áo, mà còn để làm rạng danh Chúa và mở rộng Nước Trời ngay tại trần thế và để cộng tác vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Tuỳ theo ân huệ Chúa ban, mỗi người đều có trách nhiệm làm lợi cho Chúa. Ngược lại, nếu lao động chỉ để sản xuất thật nhiều để hưởng thụ ích kỷ thì không phải là xây dựng nước Chúa. Và tệ hơn nữa, nếu lao động dẫn đến khai thác, bóc lột thiên nhiên một cách vô trách nhiệm, làm cạn kiệt và huỷ hoại môi trường thì đó càng không phải là canh giữ đất đai, không phải là cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa.
Chia sẻ: Cách làm ăn nào hiện nay đang đi ngược với ý muốn của Chúa khi Ngài sáng tạo vũ trụ này?
Sống Lời Chúa: Luôn xem xét việc tôi làm ăn có gây bất công cho tha nhân và làm tổn hại môi trường hay không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa thánh hoá công việc con sẽ làm trong suốt năm nay, để mọi việc con làm trong năm mới này góp phần phục vụ tha nhân và làm rạng danh Chúa.

Aucun commentaire: