jeudi 25 février 2010

Thứ Sáu tuần 1 MC

LÀM HOÀ TRƯỚC ĐÃ
“Hãy để của lễ lại đó, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,24)
Suy niệm: Cuộc chiến ở Trung Đông, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay nạn khủng bố nổ bom tự sát đó đây làm nhiều người lo lắng, các nhà lãnh đạo bóp trán tìm giải pháp, bởi vì chúng đe doạ đến cuộc sống của nhiều người; bởi vì ai lại chẳng mong muốn một cuộc sống yên hàn, an cư lạc nghiệp! Người ta dễ chú ý đến những “chuyện lớn” như thế, còn những mâu thuẫn bất hoà, xích mích giữa các cá nhân lại cho là “chuyện nhỏ” không đáng nói tới. Đối với Chúa Giêsu, chuyện hàn gắn mối dây thân ái với anh em việc ưu tiên hàng đầu và phải làm ngay. Còn gì cao quí cho bằng đi lên đền thờ dâng của lễ cho Thiên Chúa, vậy mà Chúa bảo nếu khi dâng lễ mà thấy người anh em có mối bất hoà với mình, phải đi làm hoà trước. Điều đó có nghĩa là sống hoà thuận với anh em là điều kiện tối cần thiết mà nếu không có nó, việc thờ phượng và hiệp thông với Chúa sẽ không còn ý nghĩa.
Mời Bạn: Mâu thuẫn là chuyện thường tình và lành mạnh nếu đó là cơ hội làm sáng tỏ vấn đề hầu đi đến những giải pháp tốt đẹp hơn. Nhưng mâu thuẫn đưa đến đối nghịch, kình chống nhau lại là một tai hoạ nghiêm trọng vì làm mất hiệp thông và giảm suy sức mạnh truyền giáo. Cần có lòng đạo đức chân thật, tôn trọng lẫn nhau để có thể hoá giải những bất đồng và xây dựng cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.
Chia sẻ: Chúng ta có dám nhìn thẳng vào những bất đồng để cùng nhau giải quyết hay chúng ta biến việc đó thành nguyên nhân gây đối nghịch và chia rẽ?
Sống Lời Chúa: Đưa ra sáng kiến hoà giải những bất đồng trong cộng đoàn.
Cầu nguyện: Hát kinh Hoà Bình.

Aucun commentaire: