jeudi 10 mars 2011

Thứ Sáu sau lễ Tro


lý do ăn chay
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ?” (Mt 9,15)
Suy niệm: Hôm qua Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: Ai muốn theo Ngài “phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mà theo.” Điều chọn lựa cơ bản này đòi hỏi chúng ta biết chọn lựa cụ thể cho từng việc làm trong cuộc sống: Ăn chay hay không ăn chay? Hay nói tổng quát, việc này nên làm hay không nên làm? Xác định điều đó dựa trên chuẩn mực nào?
Người ta có thói quen nghĩ rằng tôi làm việc này vì đó là việc tốt, vì nó làm tôi trở nên người tốt. Như thế, người ta đã đặt nền tảng của sự thiện ở nơi sự việc (việc tốt), và mục đích của việc thiện là chính mình (tôi tốt). Và nếu nói rộng ra hơn: làm việc thiện để hình thành những con người tốt để xây dựng một xã hội tốt.
Điều đó đúng nhưng với Đức Ki-tô thì chưa đủ. Ăn chay hay không ăn chay là tuỳ ở nơi chàng rể. Việc này đáng làm hay không đáng làm, là tốt hay là xấu không tuỳ nơi chính việc đó mà tuỳ ở thánh ý Chúa có muốn ta làm thế hay không. Chúa Ki-tô đã hành động theo chuẩn mực đó. Ngài làm việc gì hoặc từ chối không làm việc gì, tất cả chỉ vì vâng theo ý Chúa Cha: “Xin đừng theo ý Con, nhưng theo ý Cha mà thôi”.
Mời Bạn: Bạn muốn là kitô hữu, là môn đệ Đức Ki-tô, bạn còn chần chờ gì mà không hành động theo chuẩn mực của Ngài?
Sống Lời Chúa: Dừng lại một giây trước khi làm một việc gì đó và tự hỏi một cách thật lòng: Chúa có muốn tôi làm việc này không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn biết nói lời này của Chúa trước khi làm việc gì: “Lạy Cha, xin đừng theo ý con một theo ý Cha mà thôi.”

Aucun commentaire: