jeudi 17 mars 2011

Thứ Sáu Tuần I MC

Th. Xyrilô, giám mục Giêrusalem, tiến sĩ Hội Thánh
biỆn chỨng cỦa đỨc tin
“Vậy nếu khi anh sắp dâng lễ vật  trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em có  chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình.” (Mt 5,24)
Suy niệm: Bài tình ca “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn được nhiều người ưa thích đã xác quyết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng.” Với người môn đệ Chúa, tấm lòng ấy phải đi trước lễ vật đến độ lễ vật dâng Chúa chỉ có giá trị khi đi kèm theo tấm lòng. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định với ta rằng việc thờ phượng Thiên Chúa chỉ được chấp nhận khi được xây dựng trên nền tảng tương quan tốt đẹp với tha nhân. Bởi vì khi chúng ta không yêu thương nhau thì Thiên Chúa cũng từ chối cử chỉ yêu thương của chúng ta dành cho Người. Đó chính là biện chứng của đức tin. Mến Chúa và yêu người chỉ là hai thực tại của hành vi thờ phượng mà thôi. 
Mời Bạn: Lâu nay tôi giữ đạo với tinh thần nào? Lòng mến Chúa và yêu người có kết hợp thành chỉ một hành vi thờ phượng hay tách biệt nhau? Nghi lễ thờ phượng tại nhà thờ có bị “ly dị” với cách cư xử của tôi với tha nhân hay là một thánh lễ kéo dài trong đời sống?
Chia sẻ: Bạn có tin rằng một khi bạn và tôi không có mối tương quan tốt đẹp với tha nhân, chắc chắn chúng ta không thể nào sống mối tương quan mật thiết được với Chúa? Với bạn, tha nhân có là con đường giúp bạn tìm kiếm và yêu mến Chúa không?
Sống Lời Chúa: Hãy nở một nụ cười thân thiện với một cái bắt tay nồng ấm và thật tình với một người không ưa tôi, cũng như với một người tôi không thiện cảm.
Cầu nguyện: Đọc kinh Mười Điều Răn.

Aucun commentaire: