mardi 13 mars 2012

Thứ Tư Tuần III MC

để kiện toàn
“Thầy đến không phải để phá đổ nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Những giá trị mạc khải trong Cựu Ước là để chuẩn bị Dân Chúa đón nhận mạc khải Tân Ước. Đức Kitô dạy chúng ta loan Tin Mừng cho mọi dân tộc, Ngài cũng muốn kiện toàn những giá trị tốt đẹp bàng bạc không những trong Cựu Ước mà cả trong từng nền văn hoá của từng dân tộc. Thư chung của HĐGMVN năm 1980 kêu gọi chúng ta thực hiện lời dạy này của Đức Kitô “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc”, điều mà lắm khi chúng ta quên. Cha Lôrenxô Phạm Hân Quynh chia sẻ: “Biết bao giá trị Việt Nam chúng ta có thể tiếp thu và nâng cao thánh hoá được: chữ Tín của cô Tấm, chữ Chung Thuỷ của Cúc Hoa, chữ Nghĩa của Thạch Sanh, chữ Liêm của Chu Văn An, chữ Hoà của Trần Hưng Đạo… Và nếu những giá trị ấy được đưa vào trong Giáo Hội…, bà con vào trong Giáo Hội sẽ thấy như vào “Nhà Mình”, rất thân thương nhận ra Thiên Chúa là gốc của gia tài ấy…” (Bài giảng tĩnh tâm cho các linh mục giáo phận Đà Nẵng 2005).
Mời Bạn: Có thể bạn chưa đọc các giáo huấn của Giáo Hội như Hiến Chế “Ánh Sáng Muôn Dân”, tông huấn “Giáo Hội tại Á Chau”? Nếu chưa, bạn cần tìm đọc cho bằng được. Ít là trong lúc này, bạn ý thức yêu cầu cấp bách đang đặt ra cho bạn là sống Tin Mừng thế nào để những giá trị tốt đẹp trong văn hoá của dân tộc mình được kiện toàn.
Chia sẻ & Sống Lời Chúa: Thảo luận tìm ra một việc làm cụ thể để kiện toàn một giá trị truyền thống của dân tộc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con dâng dân tộc và đất nước Việt Nam thân yêu lên Chúa. Xin cho Tin Mừng của Chúa ngày càng thấm sâu trong lòng dân tộc chúng con.

Aucun commentaire: