samedi 20 mars 2010

Chủ nhật V Mùa Chay

HẠI NGƯỜI LÀ HẠI MÌNH
“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 1,7)
Suy niệm: Dễ thấy rằng người Do Thái chỉ nhằm giăng bẫy hại Chúa Giêsu khi họ đưa người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình ra để hỏi xem Ngài phân xử thế nào. Theo luật Môsê thì hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Tha cho chị là chống lại truyền thống luật Môsê. Còn kết án ném đá thì còn gì là những bài học yêu thương tha thứ mà Ngài vẫn thường giảng dạy. Đường nào cũng kẹt. Các biệt phái và luật sĩ chỉ chờ có thế để có cớ tố cáo Ngài. Thế nhưng thật là “bé cái lầm”! Chúa Giê-su không đến để kết án mà là để cứu những kẻ hư mất (Ga 3,17). Lời nói giản dị của Ngài: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” buộc mọi người phải tự vấn lương tâm và nhận ra chân lý này: - tôi cũng là người có tội; - và tôi không có quyền kết án ai.
Mời Bạn: Tục ngữ có câu: “Chân mình thì lấm bê bê; lại cầm bó đuốc mà rê chân người. Con người ta, chẳng có ai hoàn toàn trong sạch. Vì vậy, chúng mình đừng vội lên án hay kết tội ai, nhưng hãy biết tự vấn bản thân để biết tránh tội và biết yêu người phạm tội. Thử đặt mình vào hoàn cảnh người ta, nhiều khi chúng mình còn phạm tội nặng nề hơn người đó nữa kia mà.
Chia sẻ: Bạn hiểu thế nào về thái độ sau của các luật sĩ và kinh sư: “Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi” (Ga 8,9)?
Sống Lời Chúa: Mỗi tối bạn xét mình và đừng quên tìm hiểu động cơ phạm tội của mình là gì.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con người con đầy dẫy yếu đuối lỗi lầm nhưng lại hay soi mói lỗi của người khác. Xin giúp con biết tự vấn lương tâm mỗi ngày để sống tốt hơn và để biết bao dung hơn.

Aucun commentaire: