mardi 2 mars 2010

Thứ Hai tuần 2 MC

NHÂN HẬU NHƯ CHA MÌNH
“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36)
Suy niệm: Sau khi chiến thắng quân đội miền Nam và thống nhất đất nước, có người hỏi tổng thống Mỹ A. Lincoln sẽ làm gì với những kẻ phiến loạn. Người hỏi nghĩ ông sẽ trừng trị, đưa đi cải tạo hoặc có những biện pháp chế tài khắc nghiệt. Tuy nhiên, Lincoln trả lời: “Tôi sẽ đối xử với họ như họ chưa bao giờ ly khai với chúng ta.” Chính đường lối nhân hậu bao dung này đã giúp đất nước non trẻ ấy sớm hàn gắn những tàn phá của chiến tranh và phát triển vượt bậc. Cũng như Lincoln – một Kitô hữu đạo đức – ta được mời gọi vượt trên những tiêu chuẩn ứng xử bình thường, tự nhiên của con người, để vươn đến lý tưởng sống như con cái Thiên Chúa. Là con cái Chúa, ta được mời gọi noi theo mẫu gương nhân lành của Cha mình, Đấng cho mưa nắng trên người lành lẫn kẻ dữ, rộng tay ban phát ân huệ cho thánh nhân cũng như cho tội nhân.
Mời Bạn: Bày tỏ lòng nhân hậu qua những cử chỉ hành vi cụ thể như không xét đoán, không lên án tha nhân (câu 37), nhưng sẵn sàng tha thứ (câu 37), quảng đại cho đi (câu 38). Tất cả những nghĩa cử cao đẹp này của bạn sẽ được Chúa ghi nhận và rộng tay ban thưởng cho bạn (câu 38).
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi sẽ thay đổi cách ứng xử tự nhiên, bình thường đã quen thuộc bằng lối ứng xử cao đẹp của người con cái Chúa như được vạch ra trong phần Mời Bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nơi Chúa, chúng con nhận ra lòng nhân hậu của Cha trên trời dành cho con người. Xin giúp chúng con luôn biết sống nhân hậu với người làm vui lòng cũng như kẻ làm phiền lòng mình. Amen.

Aucun commentaire: