dimanche 23 octobre 2011

Thứ Năm và Thứ Bảy tuần XXIX TN


20/10/11                                         thứ năm tuần 29 tn
“phải chi lửa ấy bùng lên”
“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên.” (Lc 12,49)
Suy niệm: Làm người ai cũng có ước mơ, ước mơ cho bản thân, gia đình, thế giới. Ước mơ trở thành bác sĩ, luật sư để chữa bệnh, bênh vực cho người nghèo. Ước mơ được nổi tiếng, xinh đẹp, yêu mến. Đức Giêsu cũng có ước mơ, một ước mơ nồng cháy, được Ngài ôm ấp cả cuộc đời. Ước mơ ấy được Ngài thổ lộ trong bài Tin Mừng hôm nay: “Thầy đã ném lửa… ước mong… cháy bùng lên.” Ngọn lửa trong ước mơ của Đức Giêsu là ngọn lửa yêu mến của Thánh Thần. Ngọn lửa ấy trước hết đã cháy bùng nơi Trái Tim Đức Giêsu, thúc đẩy Ngài dấn thân trọn vẹn cho Chúa Cha và nhân loại. Ngọn lửa cũng đã bùng cháy nơi tâm hồn các môn đệ, thanh tẩy và đổi mới, làm tan chảy lòng ích kỷ, sưởi ấm trái tim băng giá thành trái tim nhiệt thành cho lửa Tin Mừng.
Mời Bạn: Tại sao trong thế giới chung quanh bạn, bao người vẫn sống dửng dưng, lạnh lùng với nhau, bóng tối của tranh chấp, nghèo đói, ích kỷ đang ngự trị? Thưa, vì các linh mục, tu sĩ, giáo dân của Chúa Kitô thời đại hôm nay “thiếu lửa” hay tệ hơn, đã “tắt lửa.” “Một vật dù cứng rắn đến đâu, cũng sẽ tan chảy trong lửa tình yêu. Nếu vật ấy không tan chảy, chính vì ngọn lửa không đủ mạnh” (M. Gandhi).
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng đưa ước mơ của Đức Giêsu hòa nhập vào trong ước mơ của mình. Tôi nỗ lực thực hiện ước mơ 2 trong 1 này mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, là người ai cũng có ước mơ. Là môn đệ Chúa, chúng con ước mong có ước mơ như Chúa. Xin cho quả tim chúng con bùng cháy lên ngọn lửa tình yêu của Chúa để có thể thực hiện ước mơ này. Amen.

21/10/11                                          thứ sáu tuần 29 tn
khôn ngoan nhận định
“Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?” (Lc 12,57)
Suy niệm: Hồi giữa tháng 5 năm 2006, siêu bão Chanchu tràn vào Biển Đông với sức gió lúc mạnh nhất lên tới 250 km/giờ. Do dự báo sai về đường đi của bão mà thảm hoạ xảy ra: hàng chục tàu đánh cá Việt Nam bị chìm và hàng trăm ngư dân thiệt mạng vì tránh vào đúng ngay đường đi của cơn bão. Nói chung, trong mọi lãnh vực, công việc xem xét, dự báo là hết sức cần thiết: để điều trị một căn bệnh, cần chẩn đoán xét nghiệm, muốn đầu tư kinh doanh phải nghiên cứu kỹ thị trường. Công việc khảo sát dự báo nếu bị bỏ qua hoặc sai lệch sẽ dẫn đến nguy cơ thất bại hoặc gây ra tai hoạ, hậu quả khôn lường. Cũng vậy, việc sống đức tin và loan báo Tin Mừng, để được đúng hướng, cần bao gồm việc nghiêm túc XEM và XÉT các ‘dấu chỉ của thời đại’, chứ không thể chỉ nhắm mắt chúi mũi LÀM! Chúa Giêsu cảnh tỉnh chúng ta: “Sao các người không tự mình xem xét cái gì là phải?”
Mời Bạn: Mọi biến cố xảy ra trong cuộc sống đều có chuyển tải những thông điệp của Chúa. Chúng ta cần phải khôn ngoan nhận định để biết đâu là điều Thiên Chúa muốn cho mình, trong những chọn lựa hằng ngày và nhất là khi phải đưa ra những quyết định quan trọng. Và để chọn lựa đúng thánh ý Chúa, ta cần có sự bình tâm.
Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm gì về việc áp dụng phương pháp Xem-Xét-Làm?
Sống Lời Chúa: Nhìn mọi biến cố trong đời sống với cái nhìn của Chúa. Siêng năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống có bao điều con phải cân nhắc và chọn lựa. Xin cho con luôn biết khôn ngoan nhận định, luôn đủ quảng đại và dũng cảm để chọn lựa những gì đẹp lòng Chúa.

22/10/11                                          thứ bảy tuần 29 tn
sinh trái thơm ngọt cho đời
“Xin ông cứ để nó lại năm nay nữa… May ra sang năm nó có trái...” (Lc 13,8-9)
Suy niệm: Người ta trồng cây vả để hái trái, chứ không phải “hái” lá! Cây vả này lại được trồng trong vườn nho, nghĩa là có được một chỗ ưu tiên, nhằm sản sinh trái ngọt, chứ không phải để mọc lá xanh xum xuê. Cây vả trên đây là hình ảnh những người Kitô hữu sống an phận, chỉ bằng lòng với việc đọc kinh, dự lễ, thiếu những hoa thơm trái ngọt của Thánh Thần như “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ"(Gl 5,22-23). Một cây vả không ra trái –là cây vả “đực” theo kiểu nói dân gian- thông thường chủ vườn sẽ cho chặt, do sự cằn cỗi của nó. Trái lại, nếu cây đời của người Kitô hữu cằn cỗi, Đức Giêsu, người làm vườn kiên nhẫn, sẽ tăng thêm những chăm sóc đặc biệt để cây đời của họ sinh sản trái thơm ngọt.
Mời Bạn: Có thể bạn hài lòng vì không làm gì xấu. Bạn quên rằng các xác chết ở nghĩa trang cũng vậy! Cũng tựa như cây vả cằn cỗi làm hại đất mầu, bạn đang phung phí ơn Chúa do thái độ tiêu cực, bỏ qua các điều lành của bạn. Chúa nhân lành kiên nhẫn chờ đợi bạn cho đen kỳ hạn cuối cùng. Mời bạn đọc Mátthêu 25,31-46 (dụ ngôn chiên/dê) để thấy sự nghiêm trọng của tội thiếu sót.
Sống Lời Chúa: Nhìn lại những hoa quả thơm ngọt của Thánh Thần nơi thư Galát 5,22-23, bạn thấy mình đang thiếu trái ngọt nào. Cố gắng thực hành trái ngọt đó trong ngày hôm nay với những người lân cận của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là người làm vườn nhẫn nại của dụ ngôn. Chúa không bao giờ mất niềm hy vọng vào khả năng sinh hoa trái thơm ngọt nơi chúng con. Xin cho chúng con xứng đáng với sự kỳ vọng của Chúa. Amen.

Aucun commentaire: