dimanche 6 décembre 2009

Chủ nhật 2 Mùa Vọng C

LỜI MỜI GỌI HOÁN CẢI

Có Lời Chúa phán cùng ông Gioan trong hoang địa. Ông liền đi… (Lc 3,2-3)
Suy niệm: Bức tranh Gác Đêm của Rembrandt nổi tiếng nhờ độ tương phản giữa màu sáng và màu tối của tuyệt tác này. Để bảo vệ tranh, mỗi thế hệ lại đắp thêm nhiều lớp sơn dầu, khiến màu sáng trở thành mờ tối. Nhờ kỹ thuật xử lý bằng hóa chất, người ta đã phục hồi được nguyên bản. Thế nhưng, lắm người thất vọng thốt lên: “Đây không còn là Rembrant của tôi nữa.” Quá quen nhìn những lớp sơn dầu thêm vào, họ nhận thấy tranh gốc xa lạ và nhạt nhẽo. Cũng vậy, có thể do đọc Lời Chúa qua những lớp “sơn dầu” quen thuộc, ta cảm thấy Lời ấy xa lạ, mất sức mạnh, đôi khi còn gây sốc cho mình. Trong khung cảnh của hoang địa thanh vắng, ông Gioan có cơ hội thuận tiện để tiếp cận với Lời Chúa. Lời Chúa ông nghe và sống đã thúc đẩy ông trở thành ngôn sứ, nghĩa là thành người mời gọi người khác nghe và sống theo Lời Ngài.
Mời Bạn: Sứ mạng của các ngôn sứ qua mọi thời đại là “nuôi dưỡng và khơi gợi một ý thức và cảm nhận khác với ý thức và cảm nhận của nền văn hóa trổi vượt chung quanh ta” (Brueggemann). Bạn đang sống trong nền văn hóa tiêu thụ, ý thức và cảm nhận của con người thời đại là đề cao chủ nghĩa cá nhân, mua sắm và hưởng thụ.
Lời Chúa hôm nay (qua ngôn sứ Gioan và Isaia) có tạo cho bạn một ý thức và cảm nhận khác với nền văn hóa tiêu thụ không?
Sống Lời Chúa: Hoạch định một chương trình sống mùa Vọng, với ý thức và cảm nhận về những giá trị theo tinh thần Tin Mừng: khó nghèo, chia sẻ, xây dựng hòa bình, hiền lành…
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha, đọc chậm rãi và đặc biệt suy niệm về những “chước cám dỗ” mà bạn dễ vấp phải.

Aucun commentaire: