dimanche 13 décembre 2009

Thứ Hai tuần 3 MV

Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
ĐỪNG LÀ VÔ TRÁCH NHIỆM!
Chúa Giêsu nói: “Nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm những điều ấy.” (Mt 21,24)
Suy niệm: Một ông thủ trưởng bị chất vấn về hành vi sai trái của thuộc cấp của mình đã trả lời rằng: “Tôi không biết! Tôi không được báo cáo về chuyện đó, v.v…” Lối trả lời thoái thác “không biết” như thế – William Barclay gọi là sự “vô tri có ý đồ” – đã được các thượng tế và các kỳ mục vin vào để né tránh câu chất vấn ngược của Chúa Giêsu. Không phải các ông thiếu khả năng nhận biết hành vi ngôn sứ của Gioan Tẩy Giả là “do Trời hay do người ta”; các ông có biết và trong cương vị của mình, các ông phải biết điều đó, nhưng các ông đã chịu muối mặt trả lời “không biết” để tránh né hệ quả là phải hành động theo sự thật, bởi vì nếu nhìn nhận “ông Gioan là một ngôn sứ” thì “tại sao lại không tin lời ông ấy” để tin nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô, Đấng được Chúa Cha sai đến?
Mời Bạn: Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp lời chất vấn của các thượng tế và kỳ mục; Ngài cũng né tránh trách nhiệm một cách “có ý đồ” chăng? Không phải thế! Trước toà Cai-pha, Ngài sẽ trả lời mình là Con Thiên Chúa “ngự bên hữu Chúa Cha và sẽ ngự giá mây trời mà đến”; trước mặt Philatô, Ngài sẽ tuyên bố mình là Vua, nhưng “nước Ngài không ở thế gian này;” Ngài sẽ cho biết mình “lấy quyền gì để làm điều đó” nhưng là trên thập giá khi Ngài hoàn tất sứ mạng Chúa Cha trao phó. Phần bạn, bạn có dám chấp nhận trả giá bằng thập giá khi sống đức tin của mình một cách có trách nhiệm không?
Sống Lời Chúa: Xin ơn biết noi gương các thánh tử đạo sống chứng nhân đức tin một cách có trách nhiệm.
Cầu nguyện: Đọc kinh Tin.

Aucun commentaire: