vendredi 11 décembre 2009

Thứ Bảy tuần 2 MV

SỰ CỨNG LÒNG CỦA CON NGƯỜI
“Ông Êlia đến rồi và họ không nhận ra nhưng đã xử với ông theo ý của họ. Con Người cũng sẽ khổ vì họ như thế.” (Mt 17,12)
Suy niệm: Người Do thái không chỉ coi Đấng Cứu Thế như một vị vua thống lĩnh muôn dân bằng những cuộc chinh phạt; họ còn dựa vào các lời tiên tri (x. Ml 4,5-6) để vẽ ra hình ảnh của vị tiền hô – mà theo họ là đích thân Êlia – cũng sẽ đến chuẩn bị cho Đấng Mêsia bằng con đường quyền lực. Như thế thì làm sao họ nhận ra Gioan Tẩy Giả đến như hiện thân của Êlia với sứ điệp sám hối? Quan niệm sai thì hành động cũng sai: Chả trách gì họ đã “xử tệ” với ông “theo ý của họ.” Chúa Giêsu cho biết Gioan Tẩy Giả không chỉ giới thiệu bằng lời nói suông Ngài là “Con Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian;” ông còn lấy chính cuộc khổ nạn của mình để loan báo cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: “Con Người cũng sẽ khổ vì họ như thế.” Người dám làm chứng cho Chúa Kitô bằng lời nói, bằng cuộc sống và bằng cả cái chết của mình mới đúng là vị ngôn sứ đích thực của Ngài.
Mời Bạn: Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn còn hiện diện, vẫn đồng hành với con người nơi Đức Kitô qua Lời Chúa và qua Thánh Thể… Thế nhưng phải chăng chúng ta tiếp tục “làm khổ” Ngài cũng giống như người Do Thái xưa? Chúng ta phải luyện tập con mắt của mình để có thể “nhìn thấy” Thiên Chúa qua các dấu chỉ trong cuộc sống nhất là dấu chỉ thập giá để luôn biết sống theo ý Chúa.
Sống Lời Chúa: Dùng việc kiểm điểm mỗi ngày để tập nhận định nhìn ra ý Chúa trong các biến cố của cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho chúng con cặp mắt đức tin để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống thường ngày.

Aucun commentaire: