dimanche 22 novembre 2009

Thứ Hai tuần 34 TN

Th. Côlumban, viện phụ
VỚI CẢ TẤM LÒNG
“Thầy bảo thật anh em, bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết.” (Lc 11,3)
Suy niệm: Ai cũng công nhận “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng người ta lại thường “xem mặt mà bắt hình dong,” dựa vào hình thức bên ngoài để đánh giá phẩm chất bên trong: Tuyển nhân viên mấy ai chọn tiêu chuẩn “xấu người đẹp nết” thay vì “ưu tiên có ngoại hình”? Lắm khi người ta đánh giá sản phẩm chỉ dựa vào mẫu mã kiểu dáng bao bì bắt mắt. Người ta cũng dễ có xu hướng thẩm định giá trị của một người dựa vào của cải, địa vị, bằng cấp, v.v. Chúa Giêsu thì khác; Ngài thẩm định giá trị hành vi từ đáy lòng con người. Ngài cho biết: Dù chỉ bỏ hai đồng tiền vào thùng dâng cúng, bà goá nghèo đã bỏ nhiều hơn ai hết vì đó là tất cả gia tài của bà! Bà đã dâng với cả tấm lòng.
Mời Bạn xét lại cách bạn đánh giá người khác và bản thân căn cứ theo cách đánh giá của Chúa Giêsu:
* Với tha nhân: ta thường ca ngợi, hoặc “xông hương” người này, người nọ vì họ thuộc “phe ta”, họ đóng góp lớn lao tiền của để đem lại một kết quả nào đó. Ngược lại, chúng ta coi thường, rẻ khinh ai đó vì họ nghèo, kém tài hay vụng về.
* Với chính mình: Ta tự hào tự mãn vì được khen khi thành công, ta thất vọng chán ngán khi thất bại hoặc bị chê bai. Ta bị nhận chìm trong những dư luận bên ngoài hơn là sống thật với chính mình dưới cái nhìn của Chúa Đấng thấu suốt tất cả mọi sự về chính tôi.
Sống Lời Chúa: Xét mình: “Cách tôi cư xử và cách tôi nhìn tha nhân đây có phải là cách của Chúa không?”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không cần con phải dâng cho Chúa những của lễ sang trọng hay đẹp đẽ bên ngoài. Nhưng Chúa cần con dám liều lĩnh phó thác và dâng trọn tất cả những gì là của con trong sự khiêm tốn chân thành.

Aucun commentaire: