samedi 29 août 2009

Chủ nhật tuần 23 TN B

TÌM RA CỘI NGUỒN CỦA SỰ DỮ
“Tất cả những điều xấu đều từ bên trong xuất ra và làm cho người ta ra ô uế.” (Mc 7,23)

Suy niệm: Có một trò chơi trẻ em thật giản dị nhưng cũng thật ý nghĩa: cầm một củ đậu phộng đoán thử bên trong hạt đậu chắc hay lép. Đối với hạt đậu non, vỏ bên ngoài còn trơn láng thì thật dễ đoán. Còn đối với hạt đậu già, vỏ bên ngoài đã sần sùi lên thì chỉ có bóc vỏ ra mới biết được. Con người cũng vậy, nhìn từ bên ngoài thì không thể đánh giá đúng phẩm chất của họ, phải thấy được động lực thúc đẩy chúng từ cõi thâm sâu của tâm hồn. Chính vì thế, những hạt đậu dù vỏ bọc bên ngoài đẹp đẽ nhưng hạt giống bên trong lép xẹp thì nếu có mọc lên thì cũng chỉ là những cây đậu èo uột mà thôi. Và cũng tương tự như thế mọi sự xấu xa, tội ác trên đời này như đố kỵ, tham lam, thù ghét, kiêu ngạo… đều từ những dục vọng đen tối ở tận đáy tâm hồn người ta xuất phát ra.
Mời Bạn: Để có thể nhìn thật sâu vào nội tâm để thấy được nguyên nhân gây nên mọi điều xấu xa trong cuộc sống mình, cần phải biết xét mình theo chiều sâu, nghĩa là xét một hành vi cụ thể và khám phá ra động cơ sâu xa nhất dẫn đến hành vi đó. Và để có thể làm được điều này bạn cần có sự bình tâm thanh thản đặt mình trước mặt Chúa, sẵn sàng đón nhận những gì ánh sáng Chúa soi sáng cho mình.
Sống Lời Chúa: Dành thời giờ, mỗi ngày hoặc mỗi tuần để xét mình theo chiều sâu (như đã trình bày ở trên)
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn nhận diện được động lực của những điều xấu đang âm ỉ trong lòng con và xin giúp con thanh luyện chúng để chuyển hướng đời sống con, thực hành luật bác ái cách tích cực trong đời sống con.

Aucun commentaire: