samedi 9 janvier 2010

Chúa nhật I TN C

Chúa Giêsu chịu phép rửa
ĐẠO HIẾU
“Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.” (Lc 3,22)
Suy niệm: Đối với người Á Đông và cách riêng dân Việt chúng ta, đạo hiếu đã ăn sâu vào tâm khảm đến nỗi đức hiếu thảo đã trở thành nền tảng của đạo lý làm người và ngược lại, bất hiếu được coi như một trong những trọng tội. Một cách thật tự nhiên, đạo làm con thờ cha kính mẹ quả là sự chuẩn bị thích hợp để đón nhận đạo lý làm con cái của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta là người con hiếu thảo được chính Chúa Cha chứng thực: “Con là Con Chí Ái của Cha; Cha hài lòng về Con.” Quả thật, Ngài đã sống trọn vẹn thân phận làm con không chỉ bằng cách “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” mà còn “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,7.8).
Mời Bạn: Đối với những bậc sinh thành, ta đã phải biết ơn, tôn kính, vâng lời, huống chi đối với Đấng đã tác thành cả cha mẹ, ông bà, tổ tiên, lẽ nào chúng ta thiếu sót bổn phận của mình là loài thọ tạo? Đối với ông bà, tổ tiên, tâm tình đó gọi là hiếu thảo; còn đối với Thiên Chúa thì tâm tình biết ơn, tôn kính vâng lời của chúng ta phải đạt đến mức độ tuyệt đối của một hành vi thờ phượng. Chúng ta đã được kêu gọi làm con cái Thiên Chúa, bổn phận của chúng ta là tìm kiếm và vâng theo thánh ý Người như Đức Kitô đã đi bước trước nêu gương cho chúng ta.
Sống Lời Chúa: Nhắc nhở mình sống như thầy Giê-su: “Lương thực nuôi sống Thầy là thi hành ý muốn của Chúa Cha” (Ga 4,34).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con noi gương Chúa sống đức hiếu thảo với Chúa Cha bằng cách hiến dâng mình để thực thi ý muốn Chúa Cha.

Aucun commentaire: