mardi 26 janvier 2010

Hãy mạnh dạn sử dụng Blog

Thứ Bảy vừa qua tại vatican, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI có lời huấn dụ mới cho các linh mục, đó là hãy tập làm quen với Internet và hãy mạnh dạn sử dụng blog : các linh mục hãy sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông đa phương để nhờ đó truyền giảng Tin Mừng và đối thoại với những anh em thuộc tôn giáo khác, hay những người không cùng nền văn hóa.

Đức Benedict XVI cũng nói với những người trẻ muốn trở thành linh mục nên làm quen với các phương tiện mới ngay từ khi còn trong chủng viện, nhưng ngài nhấn mạnh rằng việc sử dụng các kỹ thuật mới đó phải đảm bảo suy tư dựa trên nguyên tắc căn bản của thần học và giáo hội.

Đức Giáo hoàng cũng cảnh báo về các nguy cơ của phương tiện truyền thông mới, những thứ mà theo ngài mô tả là khuynh hướng của làng truyền thông giải trí, đặc biệt là sự tầm thường hóa tính dục và cổ võ cho bạo lực. Ngài cũng kêu than rằng những dòng chảy thông tin bất tận một cách vô tội vạ có thể khiến cho nhiều người không còn cảm giác đối khi những thảm kịch đối với đồng loại xảy ra.

Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng tán dương những phương thức truyền thông mới và gọi đó như là "tặng vật cho loài người" giúp nuôi dưỡng tình bạn và sự hiểu biết lẫn nhau.

Vatican đang nỗ lực rất lớn trong việc cập nhật mình với các thay đổi chóng mặt của thời đại. Năm ngoái, Tòa Thánh đã thiết lập một kênh YouTube riêng và mạng xã hội Pope2You.net để tương tác giữa Đức Giáo Hoàng và mọi người. Trang Pope2You giúp cập nhật các tin tức mới nhất về các cuộc tông du, viếng thăm và các bài diễn văn của người đứng đầu Tòa Thánh. Một ứng dụng Facebook cho phép người dùng gửi các thiệp điện tử với hình của Đức Thánh Cha và các câu nói hay của ngài tới bạn bè.

Nhiều linh mục và các giáo sĩ hàng đầu tại Vatican cũng đã tương tác với giáo dân trực tuyến. Một trong các cố vấn của Đức Giáo Hoàng là Hồng y Crescenzio Sepe - Nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo, đương kim Tổng Giám Mục Napoli - cũng đã sở hữu một trang Facebook riêng. Nhiều vị Hồng y khác như Hồng y Roger Mahony, Tổng Giám Mục Los Angeles cũng đã lập tài khoản Facebook. Còn Hồng y Sean Patrick O'Malley, OFM của Boston thì có hẳn một trang blog riêng cập nhật bài viết của ngài hằng ngày từ nhiều năm nay.

Nhìn vào thế giới blog hiện này chúng ta thấy có rất nhiều trang blog của các linh mục triều cũng như dòng tu. Đó cũng là một tín hiệu vui, mang lại cho người đọc nhiều khả năng chọn lựa.

Từ hơn hai năm qua, tôi đã và đang còn tiếp tục sử dụng blog để chia sẻ những bài suy niệm Tin Mừng và những kinh nghiệm mục vụ. Đặc biệt trang blog LỜI HẰNG SỐNG (http://josnguyen.blogspot.com/), sau một năm hoạt động, đã có 5200 lượt người xem. Con số này tuy không lớn, nhưng nói lên một nhu cầu thiết thực về của ăn thiêng liêng là BÁNH HẰNG SỐNG và là một khích lệ lớn lao đối với tôi.

Xin cảm ơn tất cả các thân nhân, ân nhân và bạn đọc đã dành thời gian viếng thăm và đón nhận những chia sẻ của tôi. Bằng hình thức rao giảng lời Chúa này, sự đồng hành của quý vị hôm nay và ngày mai luôn là nguồn khích lệ cho những người anh em linh mục chúng tôi.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả quý vị !

Aucun commentaire: