dimanche 10 janvier 2010

Thứ Hai tuần 1 TN

SÁM HỐI
“Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1,15)
Suy niệm: Phúc âm theo thánh Máccô cho biết lời giảng đầu tiên Chúa Giêsu ngỏ với quần chúng là: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Điều này làm bạn ngạc nhiên chăng? Không quảng cáo màu mè, cũng không mào đầu dài dòng, Chúa Giêsu đi thẳng vào điều cốt lõi của sứ điệp Tin Mừng. Trước tiên phải sám hối, vì có sám hối, con người mới có thể tin vào Tin Mừng. Sám hối tức là chứng tỏ mình sẵn sàng cởi bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới, sẵn sàng từ bỏ những gì tội lỗi xấu xa để đón nhận ơn tái sinh và bước theo niềm tin. Sám hối mở lòng con người ra với Thiên Chúa và với nhau.
Mời Bạn: Trong dịp khai mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam tại Sở Kiện (24.11.2009), tâm tình sám hối được gợi lên như điều căn bản cho Giáo Hội và mỗi người tín hữu Việt Nam trong Năm Thánh này: “Nhìn thấy cái dở cái tồi để đấm ngực ăn năn, để chân thành xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau và xin lỗi đồng bào Việt Nam”.
Chia sẻ: Mỗi người hồi tâm xét mình xem lúc này mình cần sám hối những gì với Chúa, với tha nhân, trong tư cách cá nhân cũng như cộng đoàn. Sự sám hối này dẫn đến việc quyết tâm thực hiện một điều gì tích cực (như sửa đổi nếp sống, cách đối xử), chứ không dừng ở tâm tình ăn năn hối lỗi suông.
Sống Lời Chúa: Suy niệm về tấm gương sám hối chân thành trong Tin Mừng như ông Giakêu, người phụ nữ tội lỗi thống hối, Phêrô sau khi chối Chúa…, để đánh động lòng sám hối của mình.
Cầu nguyện: Hát bài “Giọt lệ thống hối” hoặc: “Nguyện Chúa chí ái”, hoặc đọc kinh “Ăn năn tội” với tất cả tâm tình.

Aucun commentaire: