mercredi 27 janvier 2010

Thứ Năm tuần 3 TN

Thánh Tôma Aquinô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
SỰ THẬT TỰ PHÔ BÀY
“Vì chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày.” (Mc 4,22)
Suy niệm: Trong nguyên ngữ Hy Lạp, “Sự Thật” = A-letheia – có nghĩa là không thể bị che dấu. Chúa Giêsu chính là “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng” (Kinh Tin Kính), ánh sáng “tự động” toả sáng, như ngọn hải đăng không thể bị che khuất. Nhưng cũng theo tiếng Hy Lạp, sự thật ví như ánh sáng tràn ngập mọi góc sâu của tâm trí, khiến người ta không thể nhầm lẫn, không thể lãng quên. Chính vì yếu tố chủ quan này mà lắm khi sự thật bị từ chối, bị phớt lờ, “mập mờ đánh lận con đen”. Chẳng khác nào ánh sáng vẫn có đó, nhưng người ta nhắm mắt lại và chỉ thấy đêm tối! Quả vậy, “ánh sáng chan hoà đêm tối” khi Con Chúa giáng sinh làm người nhưng loài người đã không chịu đón nhận ánh sáng (x. Ga 1,5.9-10). Vì thế các mục đồng cần có các thiên sứ chỉ dẫn dấu hiệu để nhận ra Đấng Cứu Thế: “một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12). Và cũng vì thế, các môn đệ Chúa là ánh sáng đặt trên giá, có sứ mạng làm cho điều bị ẩn giấu được phô bày ra ánh sáng.
Mời Bạn: Muốn đón nhận chân lý, phải dám mở rộng cửa tâm hồn cho ánh sáng Lời Chúa soi rọi vào, để những tội lỗi ẩn khuất tận sâu trong đáy lòng mình phải bị phô bày ra. Có nhận diện được sự thật tội lỗi yếu đuối của mình thì mới có thể hoán cải để đạt tới sự thật thánh thiện của Thiên Chúa.
Chia sẻ: Bạn có sợ nhìn ra sự thật không tốt đẹp của chính mình không?
Sống Lời Chúa: Thinh lặng một phút và tâm niệm: Chúa là ánh sáng thật phá tan bóng tối đời con.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Ánh sáng thật. Xin cho con nhận ra ánh đen tối tăm của đời con, để mạnh dạn đón nhận ánh sáng thật của Chúa. Amen.

Aucun commentaire: