mercredi 8 avril 2009

Tam nhật thánh

09/04/09 THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Thánh Lễ Tiệc Ly Ga 13,1-15

RỬA CHÂN CHO NHAU
“Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14)

Suy niệm: Chiều thứ Năm Thánh trong các nhà thờ trên khắp thế giới diễn lại một nghi thức rất đơn sơ nhưng thật cảm động: Chúa rửa chân cho các môn đệ trong bữa tối trước khi Ngài bị bắt. Chúa không ‘diễn tuồâng’ để quay phim, chụp hình, hay để tuyên truyền, quảng cáo. Chúa chỉ làm ‘việc’ của Ngài, một cách tự nhiên, theo lôgíc của trái tim Ngài. Ở Do Thái thời đó, đây là công việc dành riêng cho những người nô lệ. Chúa tự biến mình thành nô lệ qua hành động cởi áo ngoài ra, lấy khăn thắt lưng, và quì xuống sát đất để rửa chân cho từng học trò.
Mời Bạn: Nhìn cảnh tượng Chúa rửa chân... và lắng nghe Lời Chúa âm vang trong lòng mình: Anh em cũng hãy rửa chân cho nhau (Ga 13,14); Hãy yêu thương nhau, như Thầy yêu thương anh em (Ga 13,34); Ai làm lớn, hãy là người phục vụ anh em (Mt 23,11); Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống ... (Mt 20,28); Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết giành địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã ... mặc lấy thân nô lệ... (Pl 2,6-7)
Chia sẻ: “Rửa chân cho nhau” có nghĩa là khiêm tốn phục vụ nhau. Điều gì thường cản trở ta thực hành giáo huấn “rửa chân cho nhau” này của Chúa?
Sống Lời Chúa: Trong thái độ chân thành, đơn sơ, khiêm tốn, chúng ta sẵn sàng phục vụ anh chị em xung quanh mình cả trong những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hằng ngày.
Cầu nguyện: Kinh Hoà Bình: ...Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm yêu mến người hơn được người mến yêu...


10/04/09 THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Ga 18,1-19,42

CHÚA CHẾT VÌ TA
“Thế là đã hoàn tất !” (Ga 19,30)

Suy niệm: Sau một chuyến hành hương Thánh Địa, ba người bạn của Thống Đốc George Briggs (Massachusetts) tặng ông một cây gậy làm từ nhánh cây trên đồi Canvê. Họ nói: “Chúng tôi muốn ngài biết cho rằng, khi đứng trên đỉnh đồi Canvê, chúng tôi đã nghĩ tới ngài.” Ông cám ơn họ và nói thêm: “Nhưng thưa các bạn, tôi còn nghĩ xa hơn: ở đó, có một Đấng khác cũng đã nghĩ đến tôi." Vì nghĩ đến mọi người, Đức Giêsu đã sẵn sàng đón nhận cuộc Khổ Nạn, kết thúc với cái chết đau đớn. Nghe đọc bài Thương Khó, hẳn ta dễ dàng nhận ra thái độ anh hùng, tự nguyện chịu chết của Ngài. Chết trên thập giá là cái chết khủng khiếp, tàn ác, và nhục nhã hơn cả vào thời ấy. Thế nhưng, trên thập giá Ngài có thể gục đầu an nghỉ, cảm nếm niềm vui chiến thắng, hoàn tất chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Những ngày này, bạn nhận ra tột đỉnh của tình yêu Chúa, cũng như có thể dễ dàng nhận thấy khuôn mặt mình qua những nhân vật phụ xuất hiện trong cuộc Thương Khó: bỏ chạy như các môn đệ, hèn nhát như Philatô, độc ác như các binh sĩ, tàn nhẫn như giới lãnh đạo, dửng dưng như dân chúng, gắn bó như các bà dưới chân thập giá?
Chia sẻ: Nói lên một cảm nghiệm khi tham dự cuộc Khổ Nạn của Đức Giêsu.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tham dự đầy đủ các nghi thức của hai ngày thánh này và dành thời gian chiêm niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết cho con được sống; Chúa đã bị treo lên để con cũng được kéo lên với Chúa. Xin cho con luôn trung thành với ơn gọi người môn đệ, qua việc sẵn sàng vác thánh giá hằng ngày theo Chúa.


11/04/09 THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Mc 16,1-8
ĐỂ TANG CHÚA
Đức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi tắt thở. (Mc 15,37)

Suy niệm: Hôm nay Hội Thánh để tang Chúa Giêsu. Một bầu khí trầm mặc bao phủ đất trời và lòng người. Hôm nay và nhất là đêm nay, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa để suy niệm việc Chúa chịu thương khó, chết và xuống ngục tổ tông; đồng thời, cầu nguyện và tỉnh thức để trông đợi Chúa phục sinh. Đây không chỉ là tưởng niệm một biến cố đã xảy ra cách đây hơn hai ngàn năm, nhưng còn hiện tại hóa mầu nhiệm cứu độ nhân loại của một vị Thiên Chúa đầy yêu thương tha thứ. Vì thế, Hội Thánh không sống ngày thứ bảy Tuần Thánh này với tâm tình buồn bã khắc khoải, nhưng là bình an, vui mừng và hy vọng. Với nhận thức đó, mầu nhiệm cử hành đêm nay thật ý nghĩa và giàu cảm xúc đối với người tín hữu, họ được mời gọi sống mầu nhiệm Tử Nạn-Phục Sinh trong niềm tin-cậy-mến.
Mời Bạn: Sống tâm tình của Hội Thánh bằng cách giữ bầu khí thinh lặng để tưởng niệm Chúa chết, tránh mọi vui chơi giải trí, dành thời giờ cầu nguyện, thông hiệp với Chúa Giê su an nghỉ trong mộ, và hướng vọng về sự phục sinh của Ngài.
Chia sẻ: Đọc lại với người thân bài tường thuật về cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu (lectio divina).
Sống Lời Chúa: Quì trước tượng Chuộc Tội và dâng lên Chúa tâm tình đã được đánh động từ bài tường thuật về cuộc Tử Nạn-Phục Sinh của Chúa.
Cầu nguyện: Hát bài Giờ Tử Nạn: “Ôi bởi con mà Chúa mang thập hình. Con đớn đau nhìn vũ trụ tự hối. Xin giúp con đường thiêng liêng theo lối. Quyết từ nay thờ Chúa hết tâm tình.”

Aucun commentaire: