vendredi 3 avril 2009

Thứ Bảy tuần 4 MC


CỔ VÕ THIỆN ÍCH CHUNG
Ông Cai-pha nói: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” (Ga 11,50)


Suy niệm: Một nghiên cứu của đại học Harvard (Mỹ) cho thấy ở các nước kém (hoặc đang) phát triển, thường có những nhóm lợi ích chi phối chính sách của Nhà Nước nhằm bảo vệ các đặc quyền đặc lợi của mình. Phái Xađốc, đa số là tư tế và do Caipha đứng đầu, cũng là một loại nhóm lợi ích. Họ sợ dân chúng chạy theo Đức Giêsu, nổi loạn chống đế quốc Rôma, và hậu quả là họ sẽ mất hết thế lực và tài sản. Họ không xét Đức Giêsu vô tội hay lợi ích của toàn dân. Vấn đề họ quan tâm là sự hiện diện của ông Thầy Giêsu sẽ đe doạ đặc quyền đặc lợi của họ. Bị chi phối bởi Caipha và phái Xađốc, rốt cuộc, Thượng Hội Đồng đã chuẩn y việc giết người vô tội. Thế nhưng, cái chết của người vô tội thay cho mọi người đã quy tụ con cái Chúa tản mác về một mối: đó là Hội Thánh Chúa.
Mời Bạn: “Người ích kỷ sẵn sàng đốt nhà hàng xóm chỉ để luộc quả trứng của mình.” Sống trong một xã hội với các phe nhóm chỉ biết đến lợi ích riêng, sẵn lòng hy sinh quyền lợi của các nhóm thấp cổ bé họng khác, bạn được mời gọi cổ võ và sống tinh thần anh em đại đồng như Chúa Giêsu dạy. Ngài chết cho mọi người để đem lại ơn cứu độ cho tất cả nhân loại, chứ không phải chỉ cho một nhóm người nào.
Chia sẻ: Làm gì để khơi dậy lòng quan tâm và tinh thần xây dựng những thiện ích chung của mọi người trong xã hội?
Sống Lời Chúa: Nhắc nhở và tập cho con cái hay thành viên của nhóm quan tâm xây dựng thiện ích chung xã hội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết cho chúng con được sống và sống dồi dào. Xin giúp chúng con biết sống thế nào cho xứng đáng. Amen.

Aucun commentaire: