jeudi 15 octobre 2009

Đời con một chuỗi Mân Côi

Mỗi khi bước vào tháng mười, tháng Mân Côi, những kỷ niệm của tuổi thơ sống bên gia đình lại trở về nguyên vẹn trong ký ức của tôi. Thật vậy, làm sao quên được những giờ kinh tối gia đình, ba má, anh chị em quây quần bên nhau cùng cầu nguyện với tràng chuỗi Mân Côi. Vì chính những giờ kinh ấy đã nuôi dưỡng và làm tăng trưởng đời sống tâm linh của mỗi chúng tôi, và nhất là vì chính những giờ kinh ấy đã làm triển nở ơn gọi linh mục của tôi.

Nhớ lúc còn bé, cứ sau bữa cơm tối và chương trình Những Bông Hoa Nhỏ, mẹ giục cả nhà đọc kinh tối. Tôi thì luôn được phân công để thắp nến và bật đèn bàn thờ. Khi trong nhà tôi bắt đầu vang lên đều đặn những lời kinh, thì dường như gia đình bác tôi, cậu mợ tôi ở bên cạnh và cả gia đình của những người hàng xóm cũng hoà theo lời kinh của chúng tôi trong gia đình của họ. Có những ngày đọc kinh Mân Côi ngủ gà ngủ gật, chỉ mong cho chóng xong, hay cố tình trốn khỏi, nhưng vẫn hoài ghi đậm giờ kinh đầm ấm hạnh phúc ấy trong tôi.

Lớn lên, mỗi người mỗi ngã, gia đình tôi vắng đi nhiều người hơn, nhưng vẫn đều đều giờ kinh ấy đầm ấm vang lên. Tôi rời gia đình vào chủng viện năm 25 tuổi, tuy xa gia đình, nhưng tôi được tiếp tục nuôi dưỡng trong lời kinh cộng đoàn chủng viện. Mỗi ngày sau giờ đi dạo buổi tối, chúng tôi lần hạt riêng, trước khi đọc kinh tối chung với nhau. Các đặc biết tối thứ Bảy hằng tuần, hay các ngày trong tháng Hoa (tháng 5) và tháng Mân Côi (tháng 10), chúng tôi suy niệm và lần chuỗi chung với nhau. Nhớ lắm những giờ kinh đều đặn vang lên làm ấm áp cuộc đời, và cũng không thể quên những âm thanh hòa dịu của những nhạc điệu lời ca tiếng hát, để đôi khi nhớ về lại thấy bồi hồi xao xuyến.

Tốt nghiệp Đại chủng viện, tôi được Đức Giám mục Giáo phận gửi về giúp một giáo xứ vùng quê nghèo ở Phương Lâm. Sáng chiều đều có thánh lễ, và trước lễ cộng đoàn đều lần chuỗi Mân côi chung với nhau. Cha xứ tôi là người rất đạo đức. Sáng nào ngài cũng ra nhà thờ thật sớm, cùng nguyện kinh chung với cộng đoàn. 3 giờ chuông báo thì 3 giờ 45 ngài đã có mặt. Ngài đọc to và rõ từng chữ, vang cả nhà thờ. Ngài luôn nhắc nhở và mời gọi tôi phải luôn yêu mến cầu nguyện và làm gương cho cộng đoàn về đời sống cầu nguyện. Ở bên trời Tây này làm sao người ta có thể hiểu nổi quang cảnh mọi người già trẻ lớn bé đến nhà thờ lúc 3-4 giờ sáng và đọc kinh râm ran như thế được nhỉ!

Những lời kinh nghe như đợn giản “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…”, nhưng lại chất chứa nhiều ý nghĩa thần học và tu đức đến thế! Những lời kinh ấy đã đi qua cuộc đời của tôi, của gia đình tôi và cộng đoàn của tôi, từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, từ những ngày êm ả cho đến cả những ngày sóng gió, những ngày thất bại và cả những ngày thành công… Thật tuyệt vời làm sao!!!
Giờ đây chúng tôi đã lớn, mỗi người đều có gia đình và công việc riêng của mình. Tôi tin chắc họ cũng có chung những suy nghĩ và những kỷ niệm đẹp giống như tôi. Và tôi cũng tin rằng dù ở nơi xa xôi nào đó, Việt Nam, Mỹ hay Pháp, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì giờ kinh này trong gia đình của mình, trong đời sống của mình. Vì đó chính là chìa khoá bảo vệ và làm thăng hoa hạnh phúc gia đình. Vì đó chính là các diễn tả cụ thể nhất tính hiệp thông liên đới giữa các thánh viên trong gia đình với nhau. Vì mỗi khi cầu nguyện cho nhau và với nhau, chúng tôi cảm thấy gần nhau hơn, thương nhau nhiều hơn…

Biết rằng trong căn nhà của ba mẹ tôi hôm nay không còn râm ran rộn rã những lời kinh như thưở nào, nhưng tôi nghe trong đó có bao nhiêu tâm tình phó thác của ba mẹ, phó dâng hết đứa này đến đứa kia, cầu nguyện cho từng đứa con và những đứa cháu.

Còn chúng tôi vẫn những lời kinh từ ba mẹ để cho, lần hạt qua những nỗi niềm riêng của mình, khi âu sầu, khi hạnh phúc, khi hối lỗi, khi bình an. Trong những khoảnh khắc bế tắc hay thành công, những lúc rối bời cũng như thanh thản, riêng mình hay cho người khác, vẫn nghiệm thấy lời kinh Mân Côi đang xâu chuỗi tất cả để nên một chuỗi hoa hồng dâng Chúa. Lời kinh đều đặn như những hạt đều nhau làm nên tràng chuỗi để nghe trong đó tâm tình của một đời hiến dâng.

Lạy Mẹ Maria, đời con xin nguyện là một chuỗi Mân côi với tất cả Vui, Thương, Mừng để mong được làm Sáng Danh Thánh Chúa. Xin cùng Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, con cất cao lời kinh Kính mừng. Amen.

Aucun commentaire: