dimanche 4 octobre 2009

Thứ Hai tuần 27 TN

THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT
“Ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với kẻ ấy.” Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng làm như vậy.” (Lc 10,36-37)
Suy niệm: Câu hát “Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề nuối tiếc” trong bài Hát Với Dòng Sông bị dư luận chê trách, vì nó cổ xúy thứ tình yêu kiểu “vô tư,” nhưng phải chăng nó đang tố giác thực trạng dửng dưng của chúng mình hôm nay đối với tha nhân? Như người tư tế và Lê-vi trên đường đi Giêricô “tránh sang một bên,” mặc người bị nạn, chúng mình hôm nay viện ra nhiều lý do để “tránh sang một bên” trước những nỗi thống khổ, bất công anh chị em mình đang phải chịu dưới muôn vàn hình thức, dưới nhiều phương diện, mà chỉ cần một chút nhạy cảm có thể nhận ra. Chúa kêu gọi chúng mình làm gì để bày tỏ tình yêu chân thành với người bị nạn? Thưa, đó là chạnh lòng thương và băng bó vết thương cho họ. Dù là những người có công việc chuyên trách tế tự như tư tế và Lê-vi, hành động đến bên băng bó vết thương như người Samaria đã làm gương vẫn là một đòi buộc, vì Chúa nói: “Hãy đi và cũng làm như vậy.”
Mời Bạn: Nghe tin nơi này nơi kia, người này người kia bị nạn, bạn làm gì để sống điều Chúa dạy hôm nay?
Chia sẻ: Kể một trường hợp đã làm bạn hối hận vì đã “tránh sang một bên” trước người đang bị nạn, đang đau khổ.
Sống Lời Chúa: Dành một vài phút để nghĩ đến những người bị nạn dưới nhiều hình thức và hứa với Chúa sẽ làm những việc cụ thể bày tỏ tình liên đới.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu xin dạy con biết sống quảng đại, mau mắn liên đới và chia sẻ nỗi khổ của anh em con.

Aucun commentaire: