jeudi 29 octobre 2009

Thứ Sáu tuần 30 TN

TÌNH YÊU THĂNG HOÁ LỀ LUẬT
“Ai trong các ông có đứa con trai hay con bò sa xuống giếng, mà lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát ?”
Suy niệm: Chuyện kể rằng ở một nước kia, trải qua nhiều triều vua, trong vườn thượng uyển luôn luôn có một người lính đứng gác ở giữa vườn mà không ai biết lý do tại sao và anh ta canh gác cái gì. Truy tìm mãi trong biên niên ký của hoàng gia người ta mới khám phá ra rằng có một bà hoàng hậu thời xưa đã trồng một cây hồng quý ở trong vườn và ra lệnh đặt lính canh gác cây hoa hồng đó. Trải qua thời gian, cây hồng ấy chết và bà hoàng hậu cũng chết, thế nhưng tập tục đặt người lính gác ở giữa vườn vẫn tồn tại. Óc nệ luật dễ đưa đến những thực hành phi lý như thế. Các luật sĩ và Pharisêu đã câu nệ những truyền thống và tập tục đến nỗi trở thành vô cảm trước nỗi thống khổ của tha nhân. Bằng một ví dụ – “có đứa con trai hoặc con bò của mình rớt xuống hố” – Chúa giúp ta nhận ra sự phi lý khi dựa vào việc giữ luật để từ chối việc chữa lành: con người và sự sống có giá trị vô song và việc chữa lành cho con người là ưu tiên khẩn cấp.
Mời Bạn: Trước những nỗi thống khổ của tha nhân, tiêu chuẩn để nhận định và động cơ hành động của chúng ta phải là dựa trên lòng thương xót của Chúa chứ không phải là việc giữ luật một cách máy móc và vụ hình thức.
Chia sẻ: “Tình yêu không phế bỏ lề luật nhưng lề luật có thể phế bỏ tình yêu.” Trong chừng mực nào phát biểu trên nghiệm đúng?
Sống Lời Chúa: Thể hiện sự kính trọng đối với tha nhân qua cách cư xử hằng ngày: lời nói nhã nhặn thân ái, tránh những gì là thô bạo, khiếm nhã.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa.

Aucun commentaire: