lundi 23 février 2009

Thứ Ba Tuần 7 TN

NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG QUYỀN
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)

Suy niệm: Trong gia đình, có những người ỷ quyền cha mẹ, anh chị để la mắng con em mình cách vô lý. Trong Giáo hội, có những người ỷ quyền linh mục, tu sĩ để trách mắng người thuộc quyền cách bất công. Chúa Giêsu bảo rằng, “Thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân… Giữa anh em thì không được như vậy” (Mt 20,25-26). Nay Ngài cho chúng mình nguyên tắc sử dụng quyền bính: ai muốn làm người đứng đầu thì phải phục vụ mọi người. Với Chúa Giêsu, quyền bính là để phục vụ Dân Thiên Chúa. Dùng quyền bính để thống trị thật là lạc điệu trong gia đình và trong Giáo hội, một cộng đoàn hài hòa theo mẫu gương cộng đoàn Ba Ngôi, một cộng đoàn sống nhờ và luôn hiệp nhất với bí tích Thánh Thể, một cộng đoàn luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Vì thế, nhiệm vụ của người đứng đầu không chỉ duy trì sự hiệp nhất với Chúa, mà còn phải tìm đọc thánh ý Chúa trong Dân của Ngài, hầu chu toàn bổn phận phục vụ. Mọi chức vụ là để phục vụ cộng đoàn.
Mời Bạn: Đang có trách nhiệm đối với một nhóm bạn, một gia đình, một giáo khóm hay một cộng đoàn lớn hơn, bạn có ý thức rằng bạn phải phục vụ cộng đoàn này theo ý Chúa không?
Chia sẻ: Để phục vụ, người đứng đầu phải có những đức tính gì?
Sống Lời Chúa: Xét lại cách dùng quyền hạn của mình trong nhóm, gia đình và cộng đoàn.
Cầu nguyện: Xin cho mọi người trong gia đình, cộng đoàn và giáo xứ con sống khiêm tốn và phục vụ nhau, theo nguyên tắc và mẫu gương của Chúa, Đấng phục vụ chứ không tìm được phục vụ.

Aucun commentaire: