dimanche 22 février 2009

Thứ Hai tuần 7 TN

HỌC CẦU NGUYỆN NHƯ CHÚA
Các môn đệ hỏi riêng Chúa Giêsu: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ đó?” Người đáp: “Giống quỷ đó chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện thôi.” (Mc 9,28-29)

Suy niệm: Văn hào Dostoievsky trong bộ truyện “Anh Em nhà Karamazov” mô tả tên quỷ cám dỗ Ivan không xuất hiện như một giống vật đi hai chân, lông lá đen thui, đầu có sừng, sau lưng có đuôi, mà là một người ăn mặc bảnh bao. Quỷ cũng không vật Ivan “sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra,” trái lại, hắn cám dỗ anh ta bằng những luận điệu đẹp đẽ và trí thức. Trong trình thuật hôm nay, các môn đệ hẳn đã vận dụng nhiều “phép” nhưng vẫn bó tay trước tên quỷ vì đã không “chạy đúng thầy đúng thuốc.” Nhưng dù xuất hiện dưới dáng vẻ nào và tung ra chiêu bài cám dỗ nào, quỷ cũng vẫn là quỷ. Chúa dạy muốn trừ quỷ, sức riêng ta không đủ, mà phải có quyền năng của Thiên Chúa, nghĩa là chỉ có thể trừ quỷ bằng lời cầu nguyện mà thôi.
Mời Bạn: Một bạn trẻ hỏi thời nay có quỷ ám không, vị linh mục trả lời: “Quỷ hiện đại” “ám” người ta bằng những cám dỗ cũng hiện đại. Khi để lòng ưng theo một ước muốn xấu xa, người ta đã bắt đầu bị quỷ ám rồi. Trái lại, khi cầu nguyện, lòng người ta đầy ơn Chúa, ma quỷ sẽ cao chạy xa bay.Dù có làm việc bác ái mà thiếu tinh thần cầu nguyện thì cũng chỉ làm trò cười cho quỷ.
Chia sẻ: Có người hiểu cầu nguyện chỉ là xin ơn này ơn khác. Có người nói cầu nguyện không có lợi gì cho cuộc sống. Cả hai đều suy nghĩ theo kiểu thực dụng. Còn bạn, bạn nghĩ sao?
Sống Lời Chúa: Tìm một chỗ riêng, quì gối, và tâm sự với Chúa một ít phút.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con cầu nguyện, như Chúa đã cầu nguyện trên núi, hay như đêm xưa trong vườn Dầu.

Aucun commentaire: