mardi 3 février 2009

Thứ Tư tuần 4 TN

THẮNG VƯỢT THÀNH KIẾN
“Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy… Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên…” (Mc 6,2.6)
Suy niệm: Thông thường người ta ngạc nhiên khi nghe hoặc thấy những điều mình không biết hoặc không nghĩ đến. Những người đồng hương với Đức Giêsu ngạc nhiên khi nghe Ngài giảng dạy, bởi vì họ không thể nào ngờ ông Giêsu thợ mộc, con bà Maria lối xóm, lại thốt ra những lời khôn ngoan thú vị như vậy. Thế nhưng, sự ngạc nhiên dạo đầu chỉ dừng lại đó, họ không thể vượt qua một thành trì cản lối là sự thành kiến. Họ khinh dể vị ráp-bi trẻ tuổi vì nghề nghiệp tầm thường, gốc gác bình dân, sự quen thuộc gần gũi 30 năm nay giữa họ với Ngài. Chính thành kiến này đã cản trở họ tin vào Đức Giêsu Nadarét; và vì thế, không lạ gì nếu chẳng có phép lạ nào xảy ra.
Mời Bạn: Tựa như người Do Thái, bạn cũng có thể thất bại trong việc “giải mã” sứ điệp của Đức Giêsu, nếu bạn không vượt qua được những thành kiến đang trói chặt bạn. Quá quen thuộc gần gũi với Lời Chúa do nghe hoặc đọc mỗi ngày (tuần), các bí tích, đặc biệt thánh lễ, bạn đâm coi thường, không nhận ra những “bất ngờ” của ơn thánh Chúa, và vì thế, hụt mất ơn thánh này.
Chia sẻ: Trình bày những thành kiến đang chi phối bạn hiện nay.
Sống Lời Chúa: Tôi dành một giờ kinh tối gia đình để xin ơn biết nhận ra những giá trị của người khác, đặc biệt những người thân, dù họ rất gần gũi quen thuộc.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.” Xin mở mắt con, để con nhận ra những kỳ công Chúa đang thực hiện trong cuộc sống con hôm nay, và ngợi khen Ngài. Amen.

Aucun commentaire: