jeudi 26 février 2009

Thứ Sáu sau lễ Tro

GIÁ TRỊ CỦA CON NGƯỜI
“Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?” (Mc 8,36-37)

Suy niệm: Mọi tạo vật đều có giá trị. Tuy nhiên, mỗi thứ có giá trị khác nhau. Những câu nói ví “rẻ như bèo”, “quí như vàng” mô tả bậc thang giá trị các sự vật. Có giá trị vật chất, lại có giá trị tinh thần. Quí hơn cả vẫn là con người. Mạng sống con người được quí chuộng đến nỗi người ta sẵn sàng tiêu tốn vàng bạc để duy trì, bảo vệ; danh dự con người lại quí hơn đến mức người ta dám chết để bảo vệ. Đối với Chúa Giêsu, con người quí giá hơn “được cả thế giới,” bởi con người được Thiên Chúa tạo dựng và chuộc lại bằng mạng sống của Ngài. Một khi con người bị đánh giá thấp hơn các thứ vật khác, ấy là lúc bậc thang giá trị bị đảo lộn. Các giá trị bị đảo lộn khi người ta xem lợi ích vật chất hơn danh dự của mình và nhân phẩm của người khác, khi các quyền làm người, nhất là quyền được sống của trẻ-chưa-được-chào-đời bị phủ nhận hoặc bị đánh giá thấp hơn lợi ích kinh tế hay các lợi ích khác. “Người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?”
Mời Bạn đặt con người vào vị trí xứng đáng trong bảng lượng giá của bạn. Lẽ nào chúng mình rẻ hơn món hàng ở siêu thị hay một lợi nhuận nào đó sao?
Chia sẻ: Vì sao con người đáng quí?
Sống Lời Chúa: Cầu cho mọi người tôn trọng và bảo vệ sự sống các thai nhi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng nên con cách lạ lùng, lại còn cứu chuộc con lạ lùng hơn nữa. Xin đánh thức lương tri con, để con nhận ra giá trị của con và của anh chị em con, cả những con người đang chờ đợi chào đời. Xin cho con biết ngạc nhiên về tình Chúa dành cho con.

Aucun commentaire: