mardi 24 février 2009

Thứ Tư Lễ Tro

MONG MANH PHẬN NGƯỜI
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,3)

Suy niệm: Thứ Tư Lễ Tro, ngày bắt đầu mùa Chay, tuy không phải là lễ trọng hay lễ buộc, nhưng giáo dân vẫn có truyền thống tham dự hết sức đông đảo. Đặc biệt trong nghi thức xức tro, mọi người, kể cả các em bé còn được ẵm trên tay, cũng tiến lên để được xức một chút tro trên trán. Hình ảnh những hạt tro được rắc trên đầu, cùng với lời thánh ca: “Hỡi người hãy nhớ mình là tro bụi, một mai người sẽ trở về bụi tro” hẳn cũng làm chúng ta nhớ đến phận người mong manh thế nào. Hơn nữa, bụi tro còn nhắc chúng ta đừng quên hậu quả buồn thảm của tội nguyên tổ: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về bụi đất” (St 3,19). “Kiếp người” tuy mong manh, buồn thảm như thế nhưng không tuyệt vọng. Trong Mùa Chay, một thời kỳ thuận tiện được mở ra, mời gọi chúng ta hoán cải, với những phương thế: làm việc bác ái, cầu nguyện, ăn chay, kết hiệp với Đức Kitô chịu đóng đinh, chịu chết, để cùng được phục sinh với Ngài.
Mời Bạn: Mọi người, dù giàu nghèo, sang hèn, chắc chắn đều phải ra đi trở về cát bụi và không mang theo chút gì cả. Tuy nhiên, nhờ niềm tin vào Đức Kitô chịu chết và phục sinh, những việc lành phúc đức của chúng ta ở “kiếp này” là những khoản “đầu tư, góp vốn” sẽ theo chúng ta đi vào “kiếp sau,” và – như Chúa Giêsu đã hứa – nơi đó, Cha trên trời sẽ trả công bội hậu cho chúng ta.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày nhắc nhau nhớ làm việc lành cho anh em mình để gởi vào “tài khoản” của mình ở trên trời.
Cầu nguyện: Xin Chúa Thánh Thần canh tân đời sống của con trong Mùa Chay Thánh này. Xin cho con biết mở rộng tâm hồn, mở rộng đôi tay, đem tình yêu Chúa đến với mọi người anh em.

Aucun commentaire: